ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.บารัค โอบาม่ากล่าว สหรัฐประสบความก้าวหน้า ในการต่อต้านข่ายงานก่อการร้าย อัลไคด้า


ประธานาธิบดีอเมริกัน บารัค โอบามา กล่าวว่า สหรัฐประสบความก้าวหน้าอย่างแท้จริงในการต่อต้านข่ายงานก่อการร้าย อัล-ไคด้าและผู้ก่อการร้ายกลุ่มอื่นๆ ท่านประธานาธิบดีกล่าวว่าชาติสมควรขอบใจสมาชิกของประชาคมข่าวกรอง

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ไปที่ศูนย์การต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติ อันเป็นศูนย์รวมของข่าวกรองด้านการต่อต้านการก่อการร้ายของรัฐบาลอเมริกัน

ศูนย์แห่งนั้นซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงวอชิงตัน เป็นที่ที่นักวิเคราะห์วิเคราะห์ข่าวสารที่สำนักข่าวกรองของรัฐบาลอเมริกัน 16 แห่ง ตลอดจนฝ่ายรักษากฎหมายของรัฐและของท้องที่ต่างๆ ได้รับมา

ตามปรกติ นักวิเคราะห์ที่ศูนย์ปฏิบัติงานกันแบบไม่ประเจิดประเจ้อ แต่ประธานาธิบดี บารัค โอบามาไปที่ศูนย์แห่งนั้นเพื่อชี้ให้เห็นว่า งานของนักวิเคราะห์เหล่านั้นมีความสำคัญแค่ไหนและมีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติอย่างไร?

ท่านประธานาธิบดีกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ข้าพเจ้าต้องการให้ชาวอเมริกันทุกคนมองเห็นว่า งานของพวกท่านทั้งหลายสำคัญอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไม่กี่เดือนกี่วันมานี้ เรากำลังประสพความก้าวหน้าในด้านภารกิจอันเป็นแกนหลักของเรา อันได้แก่การขัดขวาง การล้มล้างและการยังความพ่ายแพ้ให้กับข่ายงานก่อการร้ายอัล-ไคด้า และข่ายงานของพวกฝักใฝ่ความรุนแรงสุดขั้วอื่นๆรอบโลกก็เพราะพวกท่านทั้งหลาย และองค์การที่พวกท่านสังกัดอยู่"

ท่านประธานาธิบดีตั้งข้อสังเกตว่า ตัวท่านศึกษาข่าวกรองของศูนย์แห่งนั้นอยู่เป็นประจำ อันเป็นการกล่าวพาดพิง ถึงการที่มีการบรรยายสรุปด้านข่าวกรองให้ท่านทราบอยู่เกือบทุกวันก็ว่าได้

ในระยะไม่กี่เดือนมานี้ การบรรยายสรุปด้านข่าวกรองทำให้ท่านได้รับข่าวสาร จากศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ของนาย นาจิบุลลาห์ ซาซี ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้ายที่รัฐโคโลราโด

เสียง ท่านประธานาธิบดีกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "พวกท่านเฝ้าดูสัญญาณ และนำมาประติดประต่อกันเป็นข่าวกรอง พวกท่านทำงานร่วมกันเป็นทีม และแล้วการจับกุมบุคคลที่นครเดนเวอร์ และนครนิวยอร์กและยังจับกุมบุคคลเพิ่มเติมอีกที่รัฐอิลลินอยส์และ รัฐเท็กซัสทำให้พวกเรายิ่งปลอดภัยมากขึ้น" ประธานาธิบดี บารัค โอบามาไปเยือนศูนย์การต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติ ซึ่งตั้งขึ้นหลังจากผู้ก่อการร้ายโจมตีในสหรัฐเมื่อวันที่ 11 เดือนกันยายน ปีพุทธศักราช 2544นั้น เป็นครั้งแรก ในตอนนั้นมีความวิตกกังวลกันว่า องค์การข่าวกรอง และองค์การรักษาการณ์ให้เป็นไปตามตัวบทกฎหมายงานต่อต้านการก่อการร้ายต่างๆ ในสหรัฐทำงานต่อต้านการก่อการร้ายแบบต่างคนต่างทำเกินไป ศูนย์ดังกล่าวตั้งขึ้นมา โดยมีจุดประสงค์ให้เป็นผู้ประสาน และปรับปรุงด้านการไหลเวียนของข่าวสารให้ไปถึงมือของบรรดาผู้มีหน้าที่ตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพื่อปกป้องคุ้มครองประชาชนได้ดียิ่งขึ้น

ท่านประธานาธิบดีกล่าวว่าการทดลองที่ว่านี้ได้ผลดี และว่าไม่มีใครให้สัญญาได้ว่าการโจมตีบนผืนปฐพีของอเมริกาจะไม่มีวันเกิดขึ้นอีก แต่ท่านประธานาธิบดีกล่าวว่าท่านสามารถให้สัญญาว่าจะจัดหาทรัพยากรทุกอย่างที่จำเป็น สำหรับการปกป้องคุ้มครองชีวิตของผู้คนรอบโลก และในสหรัฐนั้นให้แก่ศูนย์แห่งนี้


XS
SM
MD
LG