ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิทรรศการเทคโนโลยี ด้านโทรคมนาคมสมัยใหม่ ITU Telecom World 2009 ที่สวสเซอร์แลนด์


เมื่อเร็วๆ นี้ที่นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ได้มีการจัดนิทรรศการเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมสมัยใหม่ ITU Telecom World 2009 ซึ่งก็มีการนำอุปกรณ์แบบใหม่ล่าสุด ในด้านโทรคมนาคมมาจัดแสดงกันมากมาย รวมทั้งเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ในการตรวจจับการจู่โจมทางอินเตอร์เนตที่กำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นทั่วโลกด้วย

โดยสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศหรือ ITU เป็นผู้สนับสนุนนิทรรศการครั้งนี้ และมีประเด็นเรื่องความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ เป็นหัวใจหลักของงาน

เลขาธิการใหญ่ของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศหรือ ITU คุณ Hamdoun Toure กล่าวว่าสงครามโลกครั้งที่ 3 อาจเป็นสงครามในโลกไซเบอร์ ซึ่งเป็นหายนะครั้งใหญ่ของโลกก็เป็นได้ และแม้นั่นอาจเป็นคำกล่าวที่ดูเกินจริง แต่หากพิจารณาถึงเหตุการณ์การโจมตีเว็บไซต์ของประเทศเอสโตเนีย ประเทศเล็กๆ แถบทะเลบอลติกเมื่อปี 2007 เป็นเวลา 2 สัปดาห์ติดต่อกันจนอินเตอร์เนตใช้การไม่ได้แล้ว ก็จะเห็นว่าคำพูดนี้มีน้ำหนักขึ้นมาทันที

สงครามทางอินเตอร์เนตครั้งนั้น เกิดขึ้นจากความขัดแย้งระหว่างเอสโตเนีย กับรัสเซียเกี่ยวกับการย้ายอนุสาวรีย์สงครามโซเวียต และแม้ในความเป็นจริงรัสเซีย จะเป็นประเทศมหาอำนาจ แต่ในโลกไซเบอร์นั้น ไม่มีประเทศมหาอำนาจใดๆ

คุณ Toure บอกว่า ทุกคนบนโลกมีอำนาจล้นเหลือทางอินเตอร์เนต ดังนั้นหากสงครามโลกครั้งต่อไปเกิดขึ้นในโลกไซเบอร์จริงๆ ก็คงจะไม่อาจคาดเดาผลลัพธ์ได้ ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้สงครามดังกล่าวเกิดขึ้น ที่ผ่านมา ITU ได้พยายามป้องกันมิให้เกิดอาชญากรรมทางอินเตอร์เนตมาตลอด 2 ปี โดยร่วมมือกับบริษัท IMPACT จากมาเลเซีย สร้างระบบป้องกันการคุกคามทางอินเตอร์เนตสำหรับรัฐบาล และประชาชนในประเทศต่างๆ ผลจากความร่วมมือดังกล่าวก่อให้เกิดระบบGlobal Response Center ขึ้นมา

คุณ Mohammed Shihab ที่ปรึกษาด้านเทคนิคของบริษัท IMPACT อธิบายว่า Global Response Center ทำหน้าที่ 2 อย่าง หนึ่งคือเป็นระบบเตือนภัยล่วงหน้า ซึ่งหมายถึงศูนย์จะรับรู้ภัยคุกคามด้านข่าวกรองทุกอย่างใกล้เคียงกับเวลาที่เกิดขึ้นจริง ทางศูนย์จะตรวจสอบข้อมูลเหล่านั้น และแจ้งให้ประเทศสมาชิกทราบ เพื่อเข้าไปตรวจสอบข้อมูลได้ทันที อีกหน้าที่หนึ่งเรียกว่าระบบ ESCAPE คือหลังจากที่รับทราบการจู่โจมแล้ว นักวิเคราะห์จะสามารถเปรียบเทียบการโจมตีนั้นว่า มุ่งไปที่ด้านใดโดยเฉพาะ และช่วยเหลือประเทศเป้าหมายรับมือการโจมตีที่เกิดขึ้น

สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเตอร์เนตมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก ในขณะที่อัตราการเกิดอาชญากรรมในโลกไซเบอร์ ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ พร้อมกับวิธีการก่ออาชญากรรมทางอินเตอร์เนตที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น เจ้าหน้าที่ของ ITU กล่าวว่า ทุกวันนี้เหตุการณ์ในลักษณะที่วัยรุ่นพยายามเจาะข้อมูล เครือข่ายคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลหรือกระทรวงกลาโหมสหรัฐเพื่อความสนุกนั้น กำลังหมดไปแล้ว แต่ขบวนการอาชญากรอินเตอร์เนตรู้ดีว่าจะหาเงินเป็นพันๆ ล้านดอลล่าร์ในโลกไซเบอร์ได้อย่างไร และนั่นคือเป้าหมายที่แท้จริงของมิจฉาชีพเหล่านี้


XS
SM
MD
LG