ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า เศรษฐกิจอเมริกากำลังฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรง


อดีตประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐ Alan Greenspan แสดงความผิดหวัง ต่อตัวเลขอัตราการว่างงานในสหรัฐที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็ยังเชื่อว่า เศรษฐกิจอเมริกา กำลังฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรง และยาวนานที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

นักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของอเมริกา และอดีตประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐ นาย Alan Greenspan ระบุอย่างไม่อ้อมค้อมในการให้สัมภาษณ์ต่อรายการ This Week ของข่ายงานโทรทัศน์ ABC ว่า รายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่าอัตราการว่างงานในสหรัฐ เมื่อเดือนกันยายนขยับขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 9.8% และมีคนตกงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 250,000 คนนั้น เป็นเรื่องที่แย่มากไม่ว่าจะมองจากด้านไหน

นาย Greenspan คาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานในสหรัฐจะสูงเกิน 10% ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และไม่เพียงแต่ตัวเลขการว่างงานจะสูงขึ้นต่อไปเท่านั้น แต่จำนวนคนอเมริกันที่ตกงานมากกว่า 6 เดือนหรือนานกว่านั้น ก็เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนเช่นกัน ซึ่งการตกงานนานๆ นี้สร้างความลำบากให้กับหลายครอบครัว และเป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวม

อดีตประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐกล่าวว่า เศรษฐกิจกำลังสูญเสียแรงงานมีฝีมือ และชี้ว่าสิ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตรุ่งเรือง คือการผสมรวมระหว่างสินทรัพย์ หรือทุนทางเศรษฐกิจกับคนที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดังนั้นหากทักษะฝีมือความเชี่ยวชาญของคนถูกทำลายไป นั่นคือความสูญเสียที่มิอาจนำกลับมาได้

อย่างไรก็ตาม นาย Alan Greenspan มีความเห็นสอดคล้องกับนักเศรษฐศาสตร์คนอื่นๆ ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เริ่มมาตั้งแต่ปลายปี 2007 ได้สิ้นสุดลงแล้ว และเขาเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะกลับมาเติบโตราว 3% หรือมากกว่านั้น ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้คือตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคม ในขณะเดียวกัน ปัญหาอัตราการว่างงานระดับสูง ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงระหว่างสมาชิกรัฐสภาพรรครีพับลิกัน กับพรรคเดโมแครตถึงผลกระทบของแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 787,000 ล้านดอลล่าร์ ว่าได้ผลจริงหรือไม่

และในขณะที่รัฐบาลกรุงวอชิงตัน กำลังพิจารณามาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นาย Alan Greenspan กลับเตือนให้ใช้ความระมัดระวังมากขึ้น

อดีตประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐชี้ว่า การพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจมากเกินไป อาจให้ผลเสียมากกว่าผลดี เขาจึงแนะนำให้รอคอย และดูว่า แนวโน้มการฟื้นตัวที่เกิดขึ้นแล้วนั้น จะไปในทิศทางใด ซึ่งจะเป็นการดีกว่า นอกจากนี้ นาย Greenspan ยังแสดงความกังวลต่อหนี้ที่กำลังเพิ่มขึ้นของอเมริกา ว่าในที่สุดแล้ว จะส่งผลกระทบต่ออัตราดอกเบี้ย และศักยภาพในการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของอเมริกาได้



XS
SM
MD
LG