ลิ้งค์เชื่อมต่อ

The Next 100 Years โดย George Friedman ทำนายว่าอีก 100 ปีจะเกิดสงครามอวกาศระหว่างประเทศ


ในหนังสือชื่อ The Next 100 Years หรือ 100 ปีข้างหน้า ที่เขียนโดย George Friedman ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของบริษัท Stratfor ในรัฐเท็กซัส ได้ทำนายไว้ว่า อีก 100 ปีจะเกิดสงครามอวกาศระหว่างประเทศ ที่เป็นพันธมิตรกันอยู่ในปัจจุบัน จำนวนประชากรโลกจะลดลงและประเทศอุตสาหกรรมต่างๆ ต้องแข่งขันกันแย่งชิงแรงงานต่างด้าว หนังสือเล่มนี้ยังบอกด้วยว่าประเทศโปแลนด์ ตุรกี เม็กซิโกและญี่ปุ่น จะกลายเป็นประเทศมหาอำนาจในอีก 1 ศตวรรษต่อจากนี้

ปัจจุบัน หนึ่งในปัญหาสำคัญที่พูดถึงกันทั่วโลก คือความท้าทายเรื่องการจัดหาอาหารให้เพียงพอสำหรับประชากรโลกที่เพิ่มขึ้น แต่ในหนังสือ The Next 100 Years คุณ George Friedman เชื่อว่าในศตวรรษหน้า ปัญหาดังกล่าวจะกลายเป็นเรื่องเล็กน้อย เมื่อเทียบกับปัญหาอัตราการเกิดลดลง และผู้สูงอายุ จะกลายเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ที่สุดในโลก

คุณ Friedman บอกว่า ทุกคนรู้ดีเกี่ยวกับอายุเฉลี่ยประชากรที่เพิ่มขึ้น และความจริงที่ว่าหลายประเทศเช่นเยอรมันนี และรัสเซียกำลังจะมีจำนวนประชากรลดลง 25-30% เขาชี้ว่าการที่จำนวนประชากรในประเทศอุตสาหกรรมลดลงมาก จะส่งผลให้ประเทศเหล่านั้น ต้องแข่งกันแย่งชิงแรงงานต่างด้าวจากประเทศกำลังพัฒนา ไปทำงานด้านต่างๆ มากขึ้น อย่างไรก็ตาม มีหลายคนที่โต้แย้งความคิดของคุณ Friedman ในเรื่องนี้ หนึ่งในนั้นคือ คุณ Elizabeth Madsen ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบัน Population Action International

คุณ Madsen ระบุว่า แม้องค์การสหประชาชาติจะประเมินว่า อัตราการเกิดของประชากรทั่วโลกจะลดลงอยู่ในระดับต่ำ แต่จากแนวโน้มที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาชี้ให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ยังไม่เกิดขึ้น และไม่น่าจะเกิดขึ้นรวดเร็วอย่างที่คุณ Friedman ทำนายไว้

สำหรับในเรื่องภาวะโลกร้อนนั้น ผู้เขียนหนังสือ The Next 100 Years เห็นว่า ในอนาคตจะมีพลังงานสะอาด ที่ผลิตจากแผงรับแสงอาทิตย์ขนาดยักษ์ ในวงโคจรใกล้โลก คุณ Friedman บอกว่าในอวกาศมีที่ว่างมากมาย ที่จะติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์ ปัญหาเดียวก็คือจะนำพลังงานนั้นกลับสู่โลกได้อย่างไร ซึ่งเขาเชื่อว่ามี 2 วิธีคือใช้สายเคเบิลหรือใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ความถี่สูง

และแม้แนวคิดนี้จะดูแปลกประหลาด แต่เจ้าของความคิดบอกว่าเมื่อ 100 ปีที่แล้วก็คงจะไม่มีใครเชื่อว่า จะมีการโดยสารเครื่องบินทั่วโลก หรือดาวเทียม หรืออินเตอร์เนตเช่นกัน

หนังสือ 100 ปีข้างหน้ายังคาดทำนายเรื่องการเมืองไว้ด้วยว่า โปแลนด์และตุรกีจะกลายเป็นประเทศมหาอำนาจ และก่อนสิ้นศตวรรษนี้ เม็กซิโกจะก้าวขึ้นมาท้าทายสหรัฐเพื่อแย่งกันเป็นมหาอำนาจในแถบอเมริกาเหนือ และในช่วงกลางศตววรษนี้ คุณ George Friedman ทำนายว่ามีแนวโน้มจะเกิดสงครามโลกที่ใช้อาวุธที่มีฐานอยู่ในอวกาศ โดยญี่ปุ่นอาจใช้ฐานทัพบนดวงจันทร์โจมตีใส่ฐานทัพของอเมริกาที่อยู่ในวงโคจรรอบโลก เหมือนที่เคยเกิดขึ้นที่อ่าวเพิร์ล ฮาร์เบอร์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่คราวนี้เป็นรูปแบบเดียวกับ Star Wars หรือสงครามอวกาศ

ไม่ว่าเหตุการณ์ที่ว่านี้จะเกิดขึ้นหรือไม่ก็ตาม ผู้เขียนหนังสือ The Next 100 Years ยอมรับตามตรงว่า คนที่จะทราบจริงๆต้องมีชีวิตอยู่ไปอีก 100 ปีจากนี้เท่านั้น และจนถึงเวลานั้น เขาอาจจะได้ชื่อว่าเป็นนอสตราดามุสคนที่ 2 หรือไม่ก็ จอร์จ ลูคัส คนที่ 2 ผู้สร้างและเขียนบทภาพยนตร์ Star Wars ตอนใหม่ก็เป็นได้


XS
SM
MD
LG