ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บทพิสูจน์ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ว่ามีฝีไม้ลายมือทางการเมืองแค่ไหน?


คาดกันว่าการท้าทายประธานาธิบดีบารัค โอบามาทางการเมือง เกี่ยวกับเรื่องการปฎิรูปการบริบาลสุขภาพ และเรื่องการพัวพันของสหรัฐในอัฟกานิสถานในเวลาข้างหน้า จะรุนแรงมากขึ้นในอนาคตอันใกล้

จะมีการพิสูจน์ให้เห็นว่า ท่านประธานาธิบดีมีฝีไม้ลายมือทางการเมืองแค่ไหน ขณะที่ท่านประธานาธิบดีขบแก้การคัดค้านต่อต้านของฝ่ายริพับลิกัน และเรื่องที่ฝ่ายหัวเสรีนิยมในพรรคเดโมแครตแสดงความไม่พอใจ เรื่องที่ท่านประธานาธิบดีพยายามเปลี่ยนท่าทีมายึดแนวสายกลางทางการเมืองนั้นมากยิ่งขึ้น

เมื่อมองในแง่การเมือง ในไม่ช้าประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะตกอยู่ในสภาพหนีเสือปะจระเข้เมื่อพูดถึงเรื่องการพัวพันของสหรัฐในอัฟกานิสถานในอนาคต

ฝ่ายรีพับลิกันในรัฐสภา กำลังเร่งท่านประธานาธิบดีให้เพิ่มกำลังทหาร เพื่อให้แน่ใจว่าจะพิชิตข่ายงานก่อการร้ายอัล-ไคด้าและขบวนการทาเล็บบานได้สำเร็จ

ส.ส.อเมริกันจากรัฐโอไฮโอ จอห์น โบเนอร์ ผู้นำฝ่ายรีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ถ้าเราทอดทิ้งอัฟกานิสถาน ประเทศนั้นก็จะกลายเป็นแหล่งหลบภัยอันปลอดภัย ที่ขบวนการทาเล็บบันและข่ายงานก่อการร้ายอัล-ไคด้าจะใช้เป็นที่วางแผน และทำการโจมตีชาวอเมริกันมากขึ้น"

แต่ท่านประธานาธิบดี ก็ประสพกับการที่ฝ่ายเดโมแครตหัวเสรีนิยม แสดงความวิตกเรื่องที่พวกเขามองเห็นว่า เป็นการที่สหรัฐถลำตัวพัวพันในอัฟกานิสถานมากขึ้นเรื่อยๆ

ส.ว. อเมริกันจากรัฐมิชิแกน คาร์ล เลวิน ประธานของคณะกรรมาธิการฝ่ายกำลังรบแห่งวุฒิสภาอเมริกันกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ผมคิดว่ามีคนเป็นจำนวนมากในสหรัฐ ซึ่งผมไม่ทราบว่าเป็นจำนวนกี่เปอร์เซ็นต์แน่ ที่คลางแคลงใจ เกี่ยวกับการที่สหรัฐถลำตัวพัวพันทางทหารในอัฟกานิสถานมากขึ้นเรื่อยๆ นี้"

รัฐบาลประธานาธิบดีโอบามา กำลังพิจารณาทบทวนยุทธศาสตร์ของอเมริกา ในอัฟกานิสถานอยู่และเรื่องที่ฝ่ายซ้ายวิตกว่า ทหารสหรัฐจะจมปลักอยู่ในประเทศนั้นจะเป็นเรื่องหนึ่งที่นำมาถกอภิปรายกันในกรุงวอชิงตัน

ผู้สังเกตการณ์ทางการเมือง ที่ทำงานให้กับหนังสือพิมพ์ นิวยอร์ก เดลี่ นิวส์ มานาน ทอม ดีแฟรงก์ ซึ่งเป็นแขกรับเชิญมาร่วมรายการประเด็นข่าวของ วอยซ ออฟ อเมริกาอยู่เป็นประจำกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "การตัดสินใจส่งทหารอเมริกันไปเสริมกำลัง จะทำให้กิดบาดหมางใจกับพวกหัวเสรีนิยมแห่งพรรคเดโมแครตจำนวนมาก ที่ต้องการให้สหรัฐถอนออกจากอิรัก และอยากเห็นสหรัฐถอนออกจากอัฟกานิสถานเช่นกัน เรื่องนี้เป็นปัญหาทางการเมืองที่แท้จริงปัญหาหนึ่ง"

ประธานาธิบดีโอบามา วิงวอนให้สมาชิกรัฐสภาของทั้งสองพรรคร่วมงานกัน เพื่อผ่านร่างกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปการบริบาลสุขภาพ แต่โดนพวกหัวอนุรักษ์นิยมแห่งพรรครีพับลิกันต่อต้านอย่างเหนียวแน่น ขณะนี้เชื่อกันว่า ท่านประธานาธิบดีนอกจากจะต้องตกลงประนีประนอมกับฝ่ายรีพับลิกันให้ได้แล้ว ก็ยังมีท่าว่าจะต้องตกลงประนีประนอมกับพวกนิยมทางสายกลาง แห่งพรรคเดโมแครตให้ได้ด้วย

ตามความเห็นของนักวิเคราะห์ทางการเมืองนอร์ม ออนสตีน ร่างกฎหมายที่เป็นผลจากการประนีประนอมนี้ ย่อมจะทำให้พวกหัวเสรีนิยมที่สนับสนุนท่านประธานาธิบดี พากันผิดหวังเพราะพวกเขาคิดว่านี่เป็นโอกาสทองของพวกเขา ที่จะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขอย่างกว้างขวางที่สุด

ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากคาดการณ์ว่า พวกหัวเสรีนิยมแห่งพรรคเดโมแครตจะยอมถอยฉะในการอภิปรายเรื่องการบริบาลสุขภาพในท้ายที่สุด โดยหวังว่าจะมีการผ่านกฎหมายที่มีการปฏิรูปในบางลักษณะ ซึ่งจะช่วยท่านประธานาธิบดี และฝ่ายเดโมแครตในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภากลางสมัยในปีหน้าและในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไปในปีพุทธศักราช 2555

ประธานาธิบดีโอบามาชนะการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว โดยได้รับความสนับสนุนของผู้มีสิทธิออกเสียงที่ไม่สังกัดพรรคใดและที่ถือแนวสายกลาง แต่ผลของการสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า กลุ่มดังกล่าวสนับสนุนท่านประธานาธิบดีน้อยลง และผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากเชื่อว่าการที่จะทำให้พวกถือแนวสายกลางหันกลับมา

สนับสนุนท่านประธานาธิบดีใหม่ขึ้นอยู่กับว่า ท่านประสพชัยชะนะในการอภิปรายถกเถียงเกี่ยวกับเรื่องการบริบาลสุขภาพหรือไม่?



XS
SM
MD
LG