ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยชิ้นใหม่ ที่ให้ความหวังว่า ผู้ป่วยเป็นอัมพาตอาจสามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง


เมื่อเร็วๆ นี้ มีงานวิจัยที่ค้นพบวิธีทำให้หนูทดลองซึ่งเป็นอัมพาต สามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง งานวิจัยชิ้นนี้ก่อให้เกิดความหวังว่าสักวันหนึ่ง คนที่ป่วยเป็นอัมพาตจะสามารถเดินได้อีกครั้งเช่นกัน

งานวิจัยที่สร้างความตื่นเต้นในวงการแพทย์ชิ้นนี้ ทำการทดลองด้วยการนำหนู 8 ตัวที่กระดูกสันหลังใช้การไม่ได้และเป็นอัมพาต มารับการรักษาแบบผสมผสาน 3 แนวทาง คือการกระตุ้นด้วยไฟฟ้า การฉีดยากระตุ้นเส้นประสาทไขสันหลัง และการให้ออกกำลังกายบนสายพานวิ่ง พบว่า หนูทั้ง 8 ตัวเริ่มกลับมาเดินได้อีกครั้ง แม้จะเกิดจากการถูกบังคับหรือกระตุ้นให้เดินก็ตาม

การทดลองก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่า เส้นประสาทในกระดูกสันหลังของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สามารถกระตุ้นให้ขาเคลื่อนไหวได้เอง สำหรับผู้ป่วยโรคไขสันหลังโดยไม่ต้องผ่านการสั่งงานจากสมอง แต่การใช้วิธีรักษาต่างๆ ไม่ว่าจะกระตุ้นด้วยไฟฟ้า ฉีดยากระตุ้นเส้นประสาทไขสันหลัง หรือออกกำลังกาย เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่อาจช่วยให้ผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตกลับมาเดินได้ แต่งานวิจัยชิ้นนี้ค้นพบว่า เมื่อใช้ทั้ง 3 วิธีร่วมกันจะเกิดผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตื่นตะลึงไม่น้อย

คุณ Gregoire Courtine แห่งมหาวิทยาลัย Zurich ในสวิสเซอร์แลนด์ หัวหน้าคณะนักวิจัยชุดนี้ กล่าวว่า หนูที่เป็นอัมพาตกลับมาเดินได้อีกครั้ง โดยขาสามารถรับน้ำหนักตัวได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเดินช้าหรือเร็วหรือวิ่ง หรือแม้แต่เดินถอยหลัง เดินเฉียงๆ ก็ทำได้ คุณ Courtine บอกว่า ขาของหนูทดลองเริ่มเคลื่อนไหวได้หลังได้รับการรักษาไม่ถึง 1 สัปดาห์ และเริ่มเคลื่อนไหวได้เต็มที่หลังจากผ่านไปหลายสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม หนูเหล่านั้นยังไม่สามารถเคลื่อนไหวขาได้เอง ตามธรรมชาติแต่ต้องอาศัยเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าช่วย

คุณ Susan Howley รองประธานฝ่ายวิจัยของมูลนิธิคริสโตเฟอร์ รีฟ ซึ่งเป็นองค์กรที่อุทิศให้กับการค้นหาวิธีรักษาโรคอัมพาต และเป็นผู้ให้ทุนสนับสนุนการวิจัยครั้งนี้กล่าวว่า ผลการวิจัยที่ออกมาสร้างความตื่นเต้นและจุดประกายความหวัง ให้แก่ผู้ป่วยโรคอัมพาตอย่างมาก และว่าวิธีรักษาทั้ง 3 รูปแบบนั้น มีพร้อมอยู่แล้วในขณะนี้

คุณ Howley เชื่อว่า การนำวิธีนี้มาใช้ให้ได้ผลกับคนที่ป่วยเป็นอัมพาตนั้น ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากเกินไป อย่างไรก็ตาม คุณ Gregoire Courtine หัวหน้าคณะนักวิจัยบอกว่า ก่อนที่จะนำวิธีนี้มาใช้กับผู้ป่วยโรคอัมพาตจริงๆ นั้น ต้องมีการพัฒนาเครื่องมือที่สามารถส่งผ่านกระแสไฟฟ้า ไปกระตุ้นเส้นประสาทบริเวณไขสันหลัง ที่ได้รับความเสียหายเสียก่อน ซึ่งเวลานี้นักวิจัยกำลังพัฒนาเครื่องมือดังกล่าวอยู่อย่างขะมักเขม้น แต่ก็อาจจะต้องใช้เวลาอีกหลายปีเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม อาจกล่าวได้ว่า นี่คือจุดเริ่มต้นที่ช่วยจุดประกายความหวัง ให้กับผู้ที่ป่วยเป็นอัมพาต ว่าจะสามารถกลับมาเดินด้วยขาของตัวเองได้อีกครั้ง รายงานการวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Nature Neuroscience ฉบับสัปดาห์นี้


XS
SM
MD
LG