ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูกิโอะ ฮาโตยามา นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น จากพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น


ในวันพุธนี้ พรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น ซึ่งชะนะพรรคเสรีประชาธิปไตยในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนที่แล้ว จะขึ้นครองอำนาจ ทำให้หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น ยูกิโอะ ฮาโตยามา กลายเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรก ในช่วงเกือบสิบห้าปีมานี้ ที่มิได้มาจากพรรคเสรีประชาธิปไตย

นาย ยูกิโอะ ฮาโตยามา หาเสียงโดยให้สัญญาว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่นาย ยูกิโอะ ฮาโตยามาก็เหมือนกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนก่อนๆ คือเขามาจากครอบครัวที่ร่ำรวย และครองตำแหน่งส.ส.ที่บิดาของเขาเคยครองอยู่ คุณปู่ของเขาคือนาย อิชิโร ฮาโตยามา เคยเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1950

นั่นเป็นประวัติส่วนตัว ของผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ ที่ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ทราบกันดีอยู่แล้ว

นาย ยูกิโอะ ฮาโตยามา ไม่เคยคาดคิดว่า จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เขาเรียนวิศวกรรมศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยโตเกียว และมาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยสแตนฝอร์ด สหรัฐ เขาทำหน้าที่เป็นศาสตราจารย์ในเวลาต่อมา เขาและพี่ชายคือนาย กูนิโอะ ฮาโตยามา ซึ่งจบรัฐศาสตร์ต่างเป็นทายาทของบริษัทยางบริดจ์สโตน

ต่อมานาย ยูกิโอะ ฮาโตยามา ได้เป็น ส.ส. เขตเกาะฮอคไคโดสืบต่อจากบิดาของเขา

การที่ นาย อิชิโร โอซาว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น จำใจต้องลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเนื่องจากเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ เมื่อสี่เดือนก่อนทำให้นาย ยูกิโอะ ฮาโตยามา เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคแทน ส่วนนาย อิชิโร โอซาว่านั้นได้เป็นเลขาธิการของพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆ นี้และยังเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับกิจกรรมในพรรค และของรัฐบาลอยู่

การหาเสียงของนาย ยูกิโอะ ฮาโตยามา ซึ่งชูประเด็นที่ว่าจะเปลี่ยนแปลงการบริหารทำให้พรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่นกวาดที่นั่งในสภาล่าง 308 ที่จากทั้งหมด 480ที่และทำให้พรรคเสรีประชาธิปไตยหลุดจากอำนาจเป็นครั้งที่สองในช่วง 50 กว่าปีมานี้

นักวิเคราะห์ทางการเมืองในญี่ปุ่น มิโนรุ โมริตะ กล่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่นั้นเป็นเหมือนกับนักตีเบสบอลตัวสำรอง และว่า เลขาธิการพรรค อิชิโร โอซาว่า คือผู้นำที่แท้จริงของพรรค และคาดว่าเขาจะมีอิทธิพลโน้มน้าวนโยบายของนาย ยูกิโอะ ฮาโตยามา

นาย ยูกิโอะ ฮาโตยามา จะเผชิญกับเรื่องที่ท้าทายหลายอย่าง รวมถึงภาวะว่างงานที่ยังสูงอยู่ต่อไป การที่ประชากรญี่ปุ่นกำลังชราภาพลงไปอย่างรวดเร็ว ในขณะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดอยู่ในระดับต่ำที่สุดประเทศหนึ่ง นาย ยูกิโอะ ฮาโตยามา กล่าวว่าวิธีหนึ่งที่จะใช้ขบแก้ปัญหาเหล่านั้นก็คือจะคืนเงินให้ประชาชน เขามีแผนจะเลิกเก็บค่าผ่านทาง ให้ค่าเบี้ยเลี้ยงเด็กประจำเดือนเพิ่มขึ้น และการลดภาษีให้บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง

ผู้มีสิทธิออกเสียงชาวญี่ปุ่นบางส่วนไม่เชื่อว่าแผนการของนาย ยูกิโอะ ฮาโตยามาจะได้ผลในต่างประเทศเองรวมทั้งในสหรัฐก็มีผู้ที่ยังไม่เชื่อมือนาย ยูกิโอะ ฮาโตยามา ระหว่างการหาเสียง เขาให้คำมั่นว่าจะเพิ่มพูนความร่วมมือกับประเทศทางเอเชีย อย่างเช่นจีนและจะดำเนินแนวนโยบายแบบที่แยกตัวเป็นอิสระจากสหรัฐมากขึ้น

ก่อนประสพชัยชะนะครั้งใหญ่เมื่อเดือนที่แล้ว บทความของเขาที่วิพากษ์ตำหนิเรื่องที่เขาเรียกว่า "โลกาภิวัตรซึ่งมีสหรัฐเป็นแกนนำ และความเชื่อเรื่องการตลาด" ได้รับการลงพิมพ์ในหนังสือพิมพ์อเมริกันหลายฉบับ

สมาชิกของพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น ยังเรียกร้องให้ญี่ปุ่นเลิกภาระกิจการเติมเชื้อเพลิงในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งสนับสนุนเรื่องที่เกี่ยวพันกับการเพียรพยายาม ซึ่งมีสหรัฐเป็นแกนนำเพื่อทำให้อัฟกานิสถานทรงเสถียรภาพ

นาย ยูกิโอะ ฮาโตยามา แต่งตั้งนาย คัตสุยา โอกาดะ เลขาธิการของพรรคเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเพื่อแก้ปัญหาเหล่านั้น นักวิเคราะห์การเมืองกล่าวว่านาย ยูกิโอะ ฮาโตยามาจะต้องรีบทำให้เรื่องที่สัญญาไว้ได้ผลอย่าง

รวดเร็วโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องเศรษฐกิจ เพราะการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงกำลังจะมีขึ้นในปีหน้านั่นเอง



XS
SM
MD
LG