ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาพถ่ายที่น่าตื่นตะลึง ที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศ ฮับเบิ้ล ถ่ายส่งลงมาหลังจากนักบินอวกาศปรับปรุงแท่นของกล้อง


องค์การบริหารการบิน และห้วงอวกาศของสหรัฐที่เรียกชื่อย่อว่า นาซ่า นำภาพถ่ายใหม่ๆ ที่น่าตื่นตะลึงที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศ ฮับเบิ้ล ถ่ายส่งลงมาหลังจากนักบินอวกาศปรับปรุงแท่นของกล้องดังกล่าว ซึ่งอายุเกือบยี่สิบปีให้มีสมรรถนะสูงขึ้นเมื่อสี่เดือนที่แล้ว

เมื่อเดือนพฤษภาคม นักบินของยานอวกาศแบบไป-กลับเปลี่ยนเครื่องมือวิทยาศาสตร์ของกล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิ้ล สองชิ้น และซ่อมแซมอย่างอื่นๆ อีก ในสัปดาห์นี้ นักวิทยาศาสตร์และนักบินอวกาศผู้เดินทางขึ้นไปซ่อมแซมกล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิ้ลรวมทั้งนักบินอวกาศ เมแกน แม็คอาเธอร์ ร่วมกันฉลองการปฏิบัติงานที่ประสพความสำเร็จดังกล่าว

สำหรับผู้ที่ไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์ ผลงานที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุด ของกล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิ้ล ได้แก่บรรดาภาพถ่าย ซึ่งภาพถ่ายล่าสุด แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของกล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิ้ล

เครื่องมือใหม่อื่นๆ ของกล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิ้ล วิเคราะห์แสงจากวัตถุที่อยู่ห่างไกลออกไปเพื่อวัดสอบเกี่ยวกับสารเคมีและสารประกอบของวัตถุเหล่านั้น

นักวิทยาศาสตร์คนสำคัญของโครงการภาพเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดของจักรวาฬ

เจมส์ กรีน กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เครื่องมือใหม่มีความสำคัญอย่างหนึ่ง ในเรื่องการทำความเข้าใจเกี่ยวกับจักรวาฬเพราะละเอียดอ่อนกว่าของเดิมสิบเท่า ซึ่งหมายความว่าเราสามารถดูเป้าหมายได้มากกว่าเดิมสิบเท่า หรือทางเลือกอีกทางหนึ่ง ก็คือดูเป้าหมายที่มีความสว่างเศษหนึ่งส่วนสิบและเห็นเป้าหมายนั้นได้ชัดเจน"

ข้อได้เปรียบที่สำคัญประการหนึ่ง ของการมีกล้องโทรทรรศน์ในอวกาศ ได้แก่การที่ไม่ถูกบรรยากาศของโลกมาบิดเบือน

แต่ในขณะที่กล้องโทรทรรศน์บนโลกมีคุณภาพดีขึ้น กล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิ้ลก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเช่นกัน เพราะมีการปรับปรุงสมรรถนะให้ดีขึ้นตลอดเวลา

นักดาราศาสตร์ ไฮดี แฮมเมล แห่งสถาบันวิทยาการด้านกล้องโทรทรรศน์อวกาศ

กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เรื่องหนึ่งที่เราไม่มีวันทำได้จากทางภาคพื้นดิน แต่กล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิ้ลทำได้คือการถ่ายรังสีอัลตราไวโอเลต เพราะบรรยากาศโลกซึมซับความเข้มของรังสีไว้ก่อนที่จะลงมาถึงผิวโลก ด้วยเหตุนี้ ถึงเราสามารถสร้างกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ เท่าสนามฟุตบอลได้ แต่จะไม่มีวันรวบรวมภาพถ่ายมาได้เพราะไม่มีอะไรจะให้ถ่าย"

กล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิ้ลที่นาซ่าส่งขึ้นสู่อวกาศในตอนแรกนั้น กระจกสะท้อนแสงมีข้อบกพร่องซึ่งก็มีการแก้ไขซ่อมแซมส่วนที่บกพร่อง และปรับปรุงสมรรถภาพให้ดียิ่งขึ้นมาสี่ครั้งด้วยกัน

เมื่อวันที่พุธที่ 9 เดือนนี้ นาซ่านำภาพถ่ายใหม่ๆ เกี่ยวกับกลุ่มดาวขนาดใหญ่มากออกเผยแพร่พร้อมกับประกาศว่าการปรับปรุงสมรรถนะของกล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิ้ล ครั้งที่สี่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาประสพความสำเร็จอย่างดียิ่ง ภาพถ่ายกลุ่มดาวขนาดใหญ่มากและหมอกแก๊สและฝุ่นละอองคมชัดกว่าที่กล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิ้ล ถ่ายส่งลงมาในช่วงก่อนมีการปรับปรุงสมรรถนะ

นักวิทยาศาสตร์อาวุโสแห่งโครงการกล้องโทรทัศน์ ฮับเบิ้ล เดฟ เล็คโครน กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "นี่เป็นกล้องโทรทรรศน์ธรรมชาติโดยแท้ การใช้พลังของกล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิ้ลและเพิ่มพูนพลังให้อย่างมหาศาลเพื่อที่ว่าเราจะได้สามารถศึกษาโครงสร้าง และกลุ่มดาวขนาดใหญ่มากที่อยู่ห่างไกลออกไปอย่างไม่น่าเชื่อนั้นได้อย่างละเอียด"

นาซ่ากล่าวว่าเครื่องมือใหม่ สามารถทำให้สังเกตการณ์ต่างๆ ได้อย่างสมบูรณ์โดยใช้เวลาแค่เสี้ยวหนึ่งของเวลาที่เครื่องมือของกล้องโทรทรรศน์ ฮับเบิ้ลรุ่นก่อนหน้านี้เคยใช้


XS
SM
MD
LG