ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ กับปัญหาคนไม่มีประกันสุขภาพในอเมริกา


ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐ และรัฐสภากำลังพยายามร่างกฎหมายปฏิรูปการประกันสุขภาพ ให้แก่ประชาชน สำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐ เผยแพร่รายงานที่ระบุว่า อัตราความยากจนในประเทศเพิ่มขึ้น ในขณะที่รายได้ของครอบครัวลดลง และช่องว่างทางด้านรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

รายงานประจำปีของสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐ ที่เผยแพร่ออกมาระบุว่า จำนวนคนที่ไม่มีการประกันสุขภาพเพิ่มจาก 45 ล้าน 7 แสนคน ในปี ค.ศ. 2007 เป็น 46 ล้าน 3 แสนคนในปี 2008

คุณ David Johnson นักสถิติของสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรสหรัฐ บอกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ของใหม่ เพราะมีแนวโน้มมา 8 ปีแล้ว

ในขณะเดียวกัน ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่เป็นอยู่ขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อระดับรายได้ และเพิ่มจำนวนคนยากจนให้มากขึ้น คุณ David Johnson ให้ตัวเลขที่แสดงให้เห็นว่า จำนวนคนยากจนเพิ่มขึ้นอีก 2 ล้าน 6 แสนคนในปีที่แล้ว และอัตราความยากจนเวลานี้สูงถึง 13.2% ซึ่งถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปีค.ศ. 1997 เป็นต้นมา แต่ที่ยิ่งเป็นปัญหามากขึ้น คือช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน

นักสถิติของสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรของสหรัฐ กล่าวว่า มีความไม่เสมอภาคมากขึ้น ในช่วงระหว่างค.ศ. 1967 ถึง 2008 รายได้ของผู้ที่มีรายได้สูงใน 10% แรก เพิ่มขึ้น 63% ในขณะที่รายได้ของผู้ที่มีรายได้ต่ำใน 10% ข้างล่าง เพิ่มขึ้นเพียง 32% เท่านั้น

ขณะเดียวกัน คุณ Elise Gould นักวิจัยของสถาบันนโยบายเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนในกรุงวอชิงตัน บอกว่า สำหรับปัญหาเรื่องคนไม่มีการประกันสุขภาพนั้น แม้ตัวเลขจะบ่งชี้ว่ามีเพิ่มขึ้นไม่มาก แต่จริงๆแล้ว สถานการณ์เลวร้ายกว่าในรายงาน เมื่อคำนึงถึงว่า นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2008 เป็นต้นมา สภาพเศรษฐกิจเสื่อมโทรมลงมาก

นักวิจัยผู้นี้เชื่อว่า จริงๆ แล้ว จำนวนผู้ที่ไม่มีการประกันสุขภาพสูงถึง 50 ล้านคน

ในอีกด้านหนึ่ง นักเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อาจารย์ Lawrence Katz ให้ความเห็นว่า เศรษฐกิจปี ค.ศ. 2009 จะเลวร้ายยิ่งกว่าของปีที่แล้ว

นักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้กล่าวว่า รายได้ของครอบครัวจะยังคงลดลงอยู่ต่อไป ความยากจนจะเพิ่มมากขึ้น จะเรียกว่า เป็นทศวรรษของการสูญเสียทางเศรษฐกิจของครอบครัวอเมริกันก็ว่าได้

แม้นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่จะพยากรณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจะปรับตัวได้ดีขึ้นในหลายเดือนข้างหน้านี้ หลายคนให้ความเห็นว่า การฟื้นตัวจะค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งหมายความว่า อัตราการว่างงานจะยังคงสูงอยู่ต่อไป และระดับรายได้จะยังไม่เพิ่มขึ้นมากนักในปีหน้านี้


XS
SM
MD
LG