ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัจจุบัน ครอบครัวชาวญี่ปุ่นนับพัน กำลังประสบปัญหาเรื่องปากท้อง


ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้ ไม่ได้ละเว้นประเทศญี่ปุ่น องค์กรบรรเทาทุกข์กล่าวว่า มีครอบครัวชาวญี่ปุ่นนับพัน ที่กำลังประสบปัญหาเรื่องปากท้องเหมือนกับคนยากจนในหลายต่อหลายประเทศ

อาสาสมัครขององค์กรบรรเทาทุกข์ Second Harvest ในกรุงโตเกียว บรรจุกล่องกระดาษด้วยขนมปัง ผัก และอาหารกระป๋อง และส่งไปให้ครอบครัวต่างๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือในกรุงโตเกียว คุณ Ruby Sakuma ผู้ประสานงานห้องเก็บอาหารของ Second Harvest อธิบายว่า มีคนสามกลุ่มที่ทางองค์กรให้ความช่วยเหลือ คือ ผู้ลี้ภัย ผู้หญิงที่มีบุตรแต่ไม่แต่งงาน และคนญี่ปุ่นที่ตกงาน ในขณะนี้ ทางองค์กรให้ความช่วยเหลืออยู่ราวๆ 140 ครอบครัว โดยส่งอาหารให้ทุกๆสองสัปดาห์ เป็นเวลาหกครั้งด้วยกัน เมื่อครบแล้ว จะส่งจดหมายไปบอกว่า จะยุติการส่งอาหาร นอกเสียจากว่าครอบครัวนั้นๆยากลำบากจริงๆ ก็จะส่งอาหารให้อีกหกครั้ง

คุณ Ruby บอกว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปีนี้ ทำให้การร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มสูงขึ้นมาก

องค์กร Second Harvest เป็นธนาคารอาหารแห่งแรกและแห่งเดียวของญี่ปุ่น คุณ Charles McJilton คนอเมริกันในญี่ปุ่นเป็นผู้ก่อตั้งองค์กรนี้ขึ้นมาเมื่อราวๆ 7 ปีที่แล้ว

คุณ Charles บอกว่า มีการโยนอาหารทิ้งเป็นขยะในญี่ปุ่นประมาณ 20 ล้านตันต่อปี ในขณะที่ปริมาณการให้ความช่วยเหลือเป็นอาหารทั่วโลก ตกปีละราวๆ 8 ล้าน 5 แสนตันเท่านั้น และที่ตั้งองค์กรนี้ขึ้นมา ก็เพราะในญี่ปุ่นไม่มีโครงสร้าง หรือกระบวนการใดๆที่จะเชื่อมโยงคนที่ต้องการอาหารกับอาหารที่โยนทิ้งกันอยู่ทุกวันได้

คนขององค์กร Second Harvest จะตระเวณไปตามซุปเป้อร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร และธุรกิจต่างๆ เพื่อเก็บอาหารที่จะถูกทิ้งเป็นขยะเพราะบรรจุภัณฑ์บกพร่อง หรือมีปัญหาอย่างอื่น

นักวิเคราะห์การเมืองในญี่ปุ่นบางคนบอกว่า ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำที่ทำให้เกิดการว่างงานและปัญหาปากท้องในประเทศ ช่วยให้พรรคประชาธิปัตย์พลิกล๊อค ชนะการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ได้อย่างท่วมท้น

ศาสตราจารย์ Jeff Kingston ซึ่งสอนวิชาเอเชียศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัย Temple ในกรุงโตเกียว ให้ความเห็นว่า สังคมญี่ปุ่นมีมายาคติว่า ชาวญี่ปุ่นทุกคนเป็นชนชั้นกลาง มีความเป็นอยู่คล้ายคลึงกัน ไม่มีช่องว่างทางด้านรายได้ แต่ในช่วงสองสามปีมานี้ มายาคติที่ว่านี้ถูกสั่นคลอนเป็นอย่างมาก

คุณ Charles McJilton ขององค์กร Second Harvest ในกรุงโตเกียว บอกว่า แม้พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งชนะการเลือกตั้ง จะให้คำมั่นสัญญาไว้ว่า จะช่วยเหลือคนยากจน ปัญหาที่ฝังรากลึกกว่านั้น คือการไม่ยอมรับว่ามีปัญหาความยากจนในญี่ปุ่น

สังคมญี่ปุ่นมองคนยากจนว่า ไม่รู้จักช่วยตนเอง หรือเกียจคร้าน เพราะฉะนั้นก็ไม่ใช่ปัญหาของสังคม

แม้ว่าเวลานี้ จะมีสัญญาณบ่งบอกว่า ญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้นบ้างแล้วทางเศรษฐกิจ แต่การส่งออกยังไม่เพิ่มขึ้น และนักเศรษฐศาสตร์บอกว่า ยังพยากรณ์เศรษฐกิจระยะยาวไม่ได้

แต่ที่มีสัญญาณบ่งบอกไว้ชัดเจนก็คือ Second Harvest ได้รับคำร้องขออาหารจากผู้คนทั่วญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น


XS
SM
MD
LG