ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนจะขายพันธบัตรสกุลหยวน มูลค่า 880 ล้านดอลล่าร์ที่ฮ่องกง ในเดือนนี้


จีนกล่าวว่า จะขายพันธบัตรสกุลหยวน มูลค่า 880 ล้านดอลล่าร์ที่ฮ่องกงในเดือนนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่าเป็นก้าวแรกสำหรับการขยายการใช้เงินหยวนในต่างประเทศ

นักลงทุนในฮ่องกงจะเริ่มซื้อพันธบัตรเงินหยวนของรัฐบาลจีนได้ในวันที่ 28 กันยายนนี้เป็นต้นไป นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจีนออกพันธบัตรเงินกู้ที่จะจ่ายคืนเป็นเงินหยวนออกมาในต่างประเทศ

กระทรวงการคลังของจีนกล่าวว่า ที่ทำเช่นนี้ ก็เพื่อกระตุ้นหนุนให้เงินหยวนเป็นที่ยอมรับมากขึ้นในการทำธุรกรรมในต่างประเทศ และส่งเสริมให้บริษัทธุรกิจของจีนหันมาใช้บริการของตลาดการเงินของฮ่องกงให้มากขึ้นด้วย

คุณ Kevin Lai นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันวิจัย Daiwa ในฮ่องกง บอกว่า ก้าวต่อไปของจีนคือขยายสภาพคล่องของเงินหยวนในระดับภูมิภาค เป้าหมายในที่สุดคือระดับนานาชาติ แต่จะให้ไปถึงจุดนั้นได้ นักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้กล่าวว่า เงินหยวน หรือเร็นมินบี จะต้องมีการแลกเปลี่ยนได้อย่างเสรี โดยไม่มีการจำกัดอัตราการแลกเปลี่ยนไว้ในวงแคบอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

อัตราการแลกเปลี่ยนเงินหยวนที่จีนจำกัดไว้ในวงแคบนี้ เป็นปัญหาระหว่างสหรัฐกับจีน และประเทศคู่ค้าอื่นๆของจีนมานานหลายปีแล้ว ประเทศคู่ค้าเหล่านั้น รวมทั้งสหรัฐกล่าวหาว่าจีนเอาเปรียบทางการค้าด้วยการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนไว้ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งทำให้สินค้าที่จีนส่งออกมีราคาต่ำ และแม้จะมีการผูกเงินหยวนไว้กับเงินดอลล่าร์สหรัฐในปีค.ศ. 2005 รัฐบาลจีนก็ยังควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนไว้ให้ขึ้นลงได้อย่างจำกัด ในขณะที่สหรัฐกล่าวว่า จีนควรปล่อยให้ตลาดเป็นผู้กำหนดราคาเงินหยวนมากกว่า

ในอีกด้านหนึ่ง จีนไม่พอใจที่เงินดอลล่าร์สหรัฐลดค่าต่ำลง ซึ่งสืบเนื่องมาจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่เป็นอยู่ในเวลานี้ ทั้งนี้ก็เพราะจีนเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ มูลค่าหลายแสนล้านดอลล่าร์ เมื่อเงินดอลล่าร์อ่อนตัวลง มูลค่าทรัพย์สินที่จีนถือไว้เป็นดอลล่าร์ก็ลดค่าลงไปด้วย

การดำเนินการของจีนเพื่อขยายการยอมรับเงินหยวนในต่างประเทศครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่จีนออกมากล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า ควรจะมีเงินสำรองสกุลอื่นๆเป็นทางเลือกแทนที่เงินดอลล่าร์สหรัฐที่ลดค่าลง

ทางการจีนยังได้แจ้งความจำนงให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF รับทราบด้วยว่า จะซื้อพันธบัตรของ IMF ในรูปของ Special Drawing Rights หรือสิทธิพิเศษทางการเงินที่รองรับโดยเงินตราต่างประเทศหลายสกุล เป็นมูลห้าหมื่นล้านดอลล่าร์ เพื่อกระจายการถือเงินตราต่างประเทศสำรองออกไป นอกเหนือไปจากดอลล่าร์สหรัฐ

การออกพันธบัตรเงินกู้เป็นเงินหยวนที่ฮ่องกงครั้งนี้ ยังเป็นการเน้นย้ำความตั้งใจของปักกิ่งด้วยที่จะใช้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการค้าเงินหยวนในต่างประเทศ และนอกไปจากธนาคารห้าแห่งของรัฐบาลจีนที่เริ่มออกพันธบัตรสกุลหยวนในฮ่องกงมาตั้งแต่ปี 2007 แล้ว ซึ่งเป็นปีแรกที่รัฐบาลจีนอนุญาตให้ทำเช่นนั้นได้ ในปีนี้ HSBC ธนาคารใหญ่ที่สุดของฮ่องกง ก็จะเป็นธนาคารต่างประเทศแห่งแรกที่จะออกพันธบัตรสกุลหยวนกับเขาด้วย


XS
SM
MD
LG