ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจถดถอย ส่งผลให้กิจการร้านเหล้าในอังกฤษ ปิดตัวลงไปหลายพันแห่งเมื่อปีที่แล้ว


ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยเช่นนี้ แม้แต่สถานที่เก่าแก่ ที่เคยเป็นศูนย์รวม และเป็นที่ชื่นชอบของสังคมชีวิตกลางคืนในอังกฤษ ก็ยังได้รับผลกระทบไม่น้อย เฉพาะเมื่อปีที่แล้วมีร้านเหล้าในอังกฤษปิดกิจการไปเกือบ 2,400 ร้าน ส่งผลให้คนตกงานเพิ่มราว 24,000 คน ในขณะที่นักวิจารณ์เชื่อว่าหากรัฐบบาลไม่ลดภาษีเบียร์ จะต้องมีผับบาร์ปิดกิจการอีกจำนวนมาก

เป็นเวลาหลายร้อยปีมาแล้ว ที่ร้านเหล้าในอังกฤษ ได้กลายมาเป็นศูนย์กลางของสังคมชีวิตกลางคืน เป็นที่ที่เพื่อนฝูงมาพบปะดื่มเบียร์สนทนาเฮฮากัน แต่ปัจจุบันผับต่างๆ ในอังกฤษกำลังประสบปัญหาหลายประการ ทั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอย มาตรการห้ามสูบบุหรี่ภายในอาคาร และภาษีในอัตราสูงสำหรับเบียร์ที่ดื่มในผับ ล้วนเป็นปัญหาใหญ่สำหรับเจ้าของผับต่างๆ คุณ Bridget Walsh ผู้คลุกคลีอยู่ในธุรกิจร้านเหล้ามา 42 ปี บอกว่าวัฒนธรรมการเข้าร้านเหล้าของคนอังกฤษ กำลังเปลี่ยนไป

เจ้าของร้านเหล้าผู้นี้บอกว่า ปัจจุบันคนอังกฤษ มักจะไปร้านอาหารหรือภัตตาคารมากกว่า หรือไม่ก็ซื้อเหล้าเบียร์ราคาถูกจากซูเปอร์มาร์เกตไปดื่มที่บ้าน เพราะทุกวันนี้มีอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงในบ้านมากมาย

ปัญหาไม่ใช่แค่อุปกรณ์เพื่อความบันเทิงภายในบ้านเท่านั้น แต่คุณ Bridget Walsh เชื่อว่ามาตรการห้ามสูบบุหรี่ในร้าน ที่ทำให้บรรดาสิงห์อมควันต้องออกมาสูบบุหรี่ข้างนอก ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งเช่นกัน เพราะเมื่อดื่มเบียร์แล้วสูบบุหรี่ไม่ได้ ดื่มที่บ้านก็คงจะไม่ต่างกัน

ในขณะเดียวกัน คุณ Neil Williams จากสมาคมเบียร์และร้านเหล้าอังกฤษระบุว่า ปัจจุบันมีร้านเหล้าในอังกฤษปิดกิจการสัปดาห์ละ 52 ร้าน ซึ่งหากรัฐบาลไม่ทำอะไรสักอย่าง จะต้องมีผับบาร์ปิดกิจการลงอีกจำนวนมาก คุณ Williams ชี้ว่าปัญหาสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือภาษีที่เรียกเก็บจากเบียร์ที่ดื่มในผับเพิ่มขึ้นถึง 20% ในช่วง 18 เดือน เมื่อประกอบกับการห้ามสูบบุหรี่ในร้าน ต้นทุนสูงขึ้นและเศรษฐกิจร่วงหล่นรวดเร็ว จึงเปรียบเสมือนพายุลูกใหญ่ กำลังพัดถล่มธุรกิจร้านเหล้าอยู่ในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม ยังมีคนที่มองโลกในแง่ดีอยู่บ้าง เช่นคุณ Stuart Mills ผู้ประกอบการที่มองว่าวิกฤตครั้งนี้คือโอกาส

คุณ Mills บอกว่าสิ่งที่กำลังพยายามทำมี 2 อย่าง หนึ่งคือทำให้ลูกค้าจำนวนมากขึ้นเดินเข้าผับบ่อยขึ้น และสอง ช่วยให้ร้านเหล้าต่างๆ รักษาภาพพจน์ความเป็นศูนย์กลางของชุมชน แต่ละท้องถิ่นไว้ให้ได้

แม้หลายสิ่งหลายอย่างกำลังเปลี่ยนแปลงไป ร้านไวน์กำลังเข้ามาแทนที่ร้านเหล้าร้านเบียร์ แต่บรรดาเจ้าของผับต่างๆ ยังหวังว่า ด้วยความผูกพันอันลึกซึ้งของคนอังกฤษ ที่มีต่อเครื่องดื่มเย็นๆ ที่เรียกว่าเบียร์ ซึ่งเปรียบเสมือนน้ำอำมฤต ในช่วงฤดูร้อนอันแสนสั้นที่อังกฤษเช่นนี้ อาจจะเป็นปัจจัยช่วยฉุดดีงไม่ให้ธุรกิจร้านเบียร์ในอังกฤษ ต้องสูญสลายไปก็เป็นได้


XS
SM
MD
LG