ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ห้องปฏิบัติการวิจัยด้านชีวภาพ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะในสหรัฐ


แนวชายฝั่งของอ่าว Frenchman ในรัฐ Maine ฝั่งตะวันออกของสหรัฐ คือที่ตั้งของห้องปฏิบัติการวิจัยด้านชีววิทยาแห่งหนึ่ง ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

โครงการวิจัยเพื่อการศึกษาที่นี่ได้รับรางวัลมากมาย และในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนในอเมริกา เด็กนักเรียนจำนวนมากจากหลายประเทศ ได้มีโอกาสมาเข้าร่วมโครงการที่ห้องปฏิบัติการวิจัยแห่งนี้เป็นเวลา 8 สัปดาห์ โดยเด็กๆ จะได้ร่วมทำงานวิจัยกับนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงแบบตัวต่อตัว

ศูนย์ปฏิบัติการวิจัยด้านชีววิทยา The Mount Desert Island Biological Laboratory ในรัฐเมน หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ The Biolab ก่อตั้งขึ้นเมื่อกว่า 100 ปีที่แล้ว และมีชื่อเสียงมายาวนานในด้านการวิจัยเกี่ยวกับสัตว์น้ำ และชีวการแพทย์ ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน จะมีเด็กนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั้งในอเมริกา และต่างประเทศเดินทางมาเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมการวิจัยที่ Biolab มากมาย

คุณ Patricia Hand ผู้อำนวยการโครงการศึกษาของ Biolab กล่าวว่าศูนย์ปฏิบัติการแห่งนี้จัดอบรมให้แก่นักวิจัยทุกระดับ ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาไปจนถึงระดับนักวิทยาศาสตร์ทั่วไป โดยผู้เข้าอบรมมาจากทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นเยอรมันนี ศรีลังกา โครเอเชียหรืออิตาลี รวมทั้งจากประเทศในอาฟริกาด้วย

คุณ Veronica Hernandez หนึ่งในนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการนี้ ปัจจุบันเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเปอโตริโก เธอมาที่ Biolab เพื่อศึกษาเรื่องสรีรวิทยาของปลา เธอเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ที่ศูนย์ปฏิบัติการวิจัยด้านชีววิทยาแห่งนี้ว่า

เธอบอกว่าได้ประสบการณ์ที่ดี และเป็นครั้งแรกที่เธอได้ร่วมงานกับนักสรีรวิทยาสัตว์ เธอว่าการได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในร่างกายสิ่งมีชีวิต และการตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก แต่สิ่งที่คุณ Hernandez บอกว่ามีคุณค่ามากที่สุดในการเข้าร่วมโครงการคือการได้เรียนรู้แบบตัวต่อตัว จากนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียง อย่างเช่น ศาสตราจารย์ James Claiborne นักชีววิทยาแห่ง Georgia Southern University รวมทั้งนักวิทยาศาสตร์ท่านอื่นๆ

ศาสตราจารย์ James Claiborne เคยเข้ารับการฝึกอบรมที่ Biolab แห่งนี้ขณะที่กำลังศึกษาระดับปริญญาโทเมื่อ 30 ปีที่แล้ว และนั่นเป็นแรงบันดาลใจให้เขาเข้าร่วมทำหน้าที่ผู้ให้คำปรึกษาแก่เด็กๆ นักวิจัยรุ่นใหม่ๆ ท่านศาสตราจารย์ยังบอกด้วยว่า บ่อยครั้งที่เด็กๆ ได้ค้นพบอะไรบางอย่างที่อาจไม่เคยมีมนุษย์คนไหนค้นพบมาก่อน ซึ่งนั่นสร้างความตื่นเต้นทั้งกับตัวเด็ก และท่านศาสตราจารย์เองทุกๆ ครั้ง

และผลพลอยได้ที่มาจากความตื่นเต้น ก็คือความประทับใจและแรงบันดาลใจ ซึ่งส่งผลให้นักเรียนที่มีโอกาสเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมการวิจัย ที่ศูนย์ปฏิบัติการแห่งนี้ เกือบ 90% มีอาชีพหรือทำงานด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เมื่อจบการศึกษาไปแล้ว

XS
SM
MD
LG