ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศพของ สว.เอ็ดเวิร์ด เคเนดี้ ได้รับการนำไปฝังแล้ว ที่สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน เมื่อเย็นวันเสาร์


เมื่อตอนเย็นวันเสาร์ ศพของส.ว.อเมริกัน เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ได้รับการนำไปฝังใกล้ๆ กับหลุมฝังศพของประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี้ และหลุมฝังศพของส.ว.อเมริกัน โรเบิร์ต เคนเนดี้ในบริเวณสุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน

พี่ชายทั้งสองคนของส.ว. เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้โดนคนร้ายลอบสังหารทั้งคู่ ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวเทิดเกียรติคุณของส.ว.เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ผู้เป็นที่ปรึกษาและมิตรของท่านประธานาธิบดี โดยท่านประธานาธิบดีกล่าวสรรเสริญผลงาน ด้านการช่วยเหลือประชาชนและการที่ท่านส.ว.มีความเมตตาต่อครอบครัวของท่านประธานาธิบดีเป็นการส่วนตัว ต่อมิตรสหายและผู้คนที่ส.ว.ท่านนี้พบปะ

ขบวนรถนำโลงบรรจุศพส.ว.อเมริกัน เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ มาฝังที่สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตันในพิธีที่จัดขึ้นเป็นการภายใน ศพของเขาฝังอยู่ใกล้กับหลุมฝังศพของพี่ชายสองคนคือประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคนนเนดี้และ ส.ว. โรเบิร์ต เคนเนดี้ ผู้โดนคนร้ายลอบสังหารทั้งคู่

ก่อนหน้านี้แขกเหรื่อราวหนึ่งพันห้าร้อยคน ไปร่วมในพิธีมิซซางานศพของส.ว. เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ที่โบสถ์ "Our Lady of Perpetual Help Basilica" ในนครบอสตัน รัฐแมสสาจูเซ็ตต์ส ในฐานะที่ท่าน ส.ว. อเมริกันผู้นี้เป็นประมุขของครอบครัวที่มีชื่อเสียง ในวงการเมืองอเมริกันมากที่สุด ผู้ที่ไปร่วมในพิธีศพนั้นนอกจากคนชั้นสูงแล้ว ยังมีอดีตประธานาธิบดีอเมริกันอีกสามท่าน พร้อมด้วยภริยาไปร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย

นักดนตรีที่มาแสดงในพิธีล้วนแต่มีชื่อเสียง รวมทั้งนักร้องอุปรากรเสียงเทนเนอร์ ปลาซิโด้ โดมิงโกและนักเล่นเชลโล่ โย-โย มา

ประธานาธิบดี บารัค โอบามากล่าวชี้ว่า คนมักคาดหวังไว้สูงสำหรับคนผู้เกิดในตระกูลเคนเนดี้ แต่ส.ว.เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ นั้นเป็นผู้ที่ประสพความสำเร็จเกินความคาดหมายของทุกคน

ท่านประธานาธิบดีกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ในวันนี้ เรากล่าวคำอำลาบุตรชายคนสุดท้องของคุณโรสและคุณโจเซฟ เคนเนดี้ โลกจะจดจำไปอีกนานทีเดียวว่า บุตรชายของท่านทั้งสองเป็นผู้ต่อสู้ให้กับผู้ที่ยากจน เป็นขวัญใจของพรรคเดโมแครต และเป็นส.ว.ผู้กล้าหาญของวุฒิสภาซึ่งมีชื่อร่วมเสนอกฎหมายเกือบหนึ่งพันฉบับ และตัวท่านส.ว.เองเสนอกฎหมายสามร้อยกว่าฉบับ " ส.ว.อเมริกัน เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้เป็นผู้ที่ต่อสู้ให้มีการบริบาลสุขภาพ ซึ่งคลุมถึงชาวอเมริกันทุกคน สิทธิว่าด้วยความเป็นพลเมืองและการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ ตลอดช่วงที่เขาเป็นส.ว.อเมริกันนาน 47 ปี

ความเป็นผู้ยึดแนวเสรีนิยม ทำให้ท่านส.ว.ขัดแย้งกับส.ว.หัวอนุรักษ์นิยมอยู่บ่อยๆ แต่ท่านส.ว.เต็มใจประนีประนอม เพื่อให้กฎหมายผ่านรัฐสภาไปได้ สมาชิกรัฐสภาทั้งฝ่ายพรรคเดโมแครต และรีพับลิกันต่างร่วมกันสดุดีส.ว.ผู้ทรงประสิทธิภาพผู้นี้ในสัปดาห์นี้

ในบรรดาคำกล่าวสดุดี ส.ว. เอ็ดเวร์ด เคนเนดี้นั้นที่จับใจที่สุด เห็นจะได้แก่คำกล่าวสดุดีของบุตรชายสองคนของท่านส.ว. คุณ เทด เคนเนดี้ จูเนียร์กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากเขาต้องเสียขาไปข้างหนึ่งด้วยโรคมะเร็ง ตอนเขาอายุได้สิบสองขวบ เขากล่าวว่าคุณพ่อของเขาช่วยให้เขาปีนเขาที่มีหิมะและน้ำแข็งปกคลุม

คุณเทด เคนเนดี้ จูเนียร์กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ท่านเอาแขนอันแข็งแรงของท่านอุ้มตัวผมอย่างละมุนละม่อมและพูดสิ่งที่ผมจะไม่มีวันลืมเลยคือ" พ่อรู้ว่าหนูทำได้ ไม่มีสิ่งใดที่หนูทำไม่ได้ "หลังจากเสร็จพิธีมิซซางานศพ แล้วก็มีการนำศพท่านส.ว.มาทางเครื่องบินมาลงที่ฐานทัพอากาศแอนดรูส์ใกล้กรุงวอชิงตัน และขบวนรถนำโลงบรรจุศพของส.ว. เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ไปยังตึกรัฐสภาอเมริกันเพื่อให้บรรดาสมาชิกรัฐสภา เจ้าหน้าที่ และประชาชนนับพันๆคนผู้ยืนเรียงรายตามท้องถนนได้มีโอกาสคารวะเป็นครั้งสุดท้าย

การถึงแก่กรรมของส.ว. เอ็ดเวิร์ด เคนนเนดี้ ด้วยโรคมะเร็งที่สมอง สิริรวมอายุได้ 77 ปีเป็นการปิดฉากชีวิตของประมุขของตระกูลเคนเนดี้ ซึ่งเป็นตระกูลที่ประสบทั้งชัยชนะและโศรกนาฏกรรม


XS
SM
MD
LG