ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลพลัดถิ่นของพม่า เรียกร้องให้สหรัฐอย่ารีบผ่อนคลายบทลงโทษ รัฐบาลพม่า


โฆษกรัฐบาลพลัดถิ่นของพม่า กระตุ้นให้สหรัฐ อย่าเพิ่งเร่งรีบผ่อนคลายมาตรการลงโทษรัฐบาลทหารพม่า และแม้รัฐบาลพลัดถิ่น และบรรดากลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนจะสนับสนุนให้สหรัฐมีบทบาทในพม่า แต่ก็ยังต้องการให้เกิดแรงกดดันเพื่อการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน

โฆษกรัฐบาลผสมแห่งชาติของสหภาพพม่า Zin Linn กล่าวว่า มาตรการลงโทษของสหรัฐควรมีอยู่ต่อไปจนกว่าผู้นำพรรคฝ่ายค้าน นางออง ซาน ซูจีจะได้รับการปล่อยตัว และจนกว่ารัฐบาลทหารพม่าจะยินยอมเจรจากับพรรคฝ่ายค้าน

โฆษก Zin Linn บอกว่า มาตรการลงโทษทุกอย่างของสหรัฐ และสหภาพยุโรปที่มีต่อพม่า ส่งผลกระทบโดยตรงต่อรัฐบาลพม่า และต่อบรรดานายพลและพรรคพวก แต่ไม่ทำร้ายประชาชนทั่วไป เพราะธุรกิจสำคัญๆ และอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ทุกประเภท ต่างอยู่ในมือของบรรดานายพลเหล่านั้นและญาติสนิทมิตรสหาย ประชาชนพม่าทั่วไป ไม่มีโอกาสหรือไม่มีสิทธิที่จะข้องเกี่ยวกับภาคธุรกิจเลย

คำแถลงของโฆษกพม่าผู้นี้ เป็นการตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของวุฒิสมาชิกอเมริกัน จิม เว็บบ์ ก่อนหน้านี้ให้ผ่อนคลายมาตรการลงโทษพม่า โดยในบทความที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทมส์สัปดาห์นี้ วุฒิสมาชิกจิม เว็บบ์ แสดงทัศนะว่า มาตรการลงโทษดังกล่าวเป็นเพียงการสร้างป้อมปราการปกป้องบรรดานายพลพม่า และยิ่งทำให้พม่าโดดเดี่ยวจากประชาคมโลกมากขึ้น

อีกด้านหนึ่ง นาย Benjamin Zawacki นักวิจัยเกี่ยวกับพม่าแห่งองค์การนิรโทษกรรมสากล กล่าวว่า การโดดเดี่ยวรัฐบาลทหารพม่า ที่ต้องการจะโดดเดี่ยวตัวเองอยู่แล้วนั้น เป็นการเดินถอยหลัง และว่าการผลักดันให้เกิดความร่วมมือ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือหนทางเดียวที่จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในพม่าได้

นาย Zawacki ระบุว่าต้องใช้ทั้งแนวทางเพิ่มความร่วมมือ และเพิ่มความกดดันต่อรัฐบาลพม่า ทางด้านโฆษก Zin Linn กล่าวว่าเขาเห็นด้วยที่ว่า มาตรการลงโทษมิได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แต่รัฐบาลสหรัฐก็ควรจะกดดันผู้นำทหารพม่า ให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี และผู้นำพรรคฝ่ายค้านคนสำคัญๆออกมา หากต้องการให้เกิดประชาธิปไตยขึ้นในพม่า

เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม วุฒิสมาชิกเว็บบ์คือนักการเมืองอาวุโสของสหรัฐคนแรกในรอบ 10 ปีที่เดินทางเยือนพม่า โดยเขาได้เข้าพบกับผู้นำทหารพม่า นายพลตัน ชเว และนางออง ซาน ซูจี รวมทั้งยังสามารถช่วยให้รัฐบบาลพม่า ปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกัน นาย John Yettaw จากการคุมขัง สืบเนื่องจากคำตัดสินของศาลพม่าที่ให้จำคุกนาย Yettaw เป็นเวลา 7 ปี ในข้อกล่าวหาว่าเขาบุกรุกบ้านพักที่ใช้กักบริเวณนางออง ซาน ซูจี โดยไม่ได้รับอนุญาต ในขณะที่ตัวนางซูจีเอง ถูกรัฐบาลพม่าสั่งให้ขยายเวลาการกักบริเวณไปอีก 18 เดือน

พรรคสันนิบาตแห่งชาติ เพื่อประชาธิปไตยซึ่งมีนางออง ซาน ซูจี เป็นผู้นำ ชนะการเลือกตั้งเมื่อ 19 ปีที่แล้ว แต่ไม่ได้รับความยินยอมให้ปกครองพม่า สมาชิกพรรคที่ชนะการเลือกตั้งจำนวนมากลี้ภัยออกจากประเทศ และได้จัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นขึ้น


XS
SM
MD
LG