ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วุฒิสมาชิกเอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ นักการเมืองชั้นนำของอเมริกาเท่านั้น และผู้สร้างผลงานทางด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


วุฒิสมาชิกเคนเนดี้กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อปีค.ศ. 2007 ว่า ได้ลงคะแนนเสียงคัดค้านการทำสงครามกับอิรัค และว่าเป็นการลงคะแนนเสียงที่ดีที่สุดที่ได้ทำไปในวุฒิสภา เพราะว่า เป็นสงครามที่ไม่ถูกต้อง และผิดเวลา

แม้ว่าผลงานส่วนใหญ่ในช่วงเวลาเกือบห้าสิบปี ที่วุฒิสมาชิกเคนเนดี้ทำงานอยู่ในสภา จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับนโยบายภายในประเทศ แต่งานที่ส่งผลกระทบทั่วโลกก็มีอยู่ไม่น้อย

วุฒิสมาชิกเอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ได้ช่วยเจรจาสันติภาพ ให้กับไอร์แลนด์เหนือในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ส่วนหนึ่งนั้นมาจากพื้นภูมิที่มีเชื้อสายชาวไอริช และนับถือศาสนาคริสต์ นิกายโรมัน แคธอลิค

ยังเป็นที่รู้กันทั่วไปด้วยว่า วุฒิสมาชิกเคนเนดี้เป็นผู้หนึ่งที่คัดค้านสงครามเวียตนามอย่างแข็งขันนอกจากนี้ยังเป็นผู้นำในวุฒิสภาในความพยายามกำหนดมาตรการลงโทษแอฟริกาใต้ ที่เลือกปฏิบัติกับคนต่างผิวในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980 ช่วยต่อสู้เรียกร้องสิทธิมนุษยชน ให้กับประชาชนชาวชิลี และนำหน้าอย่างโดดเด่นในการเรียกร้องให้ทั่วโลก ช่วยกันปกป้องคุ้มครองผู้ลี้ภัย

นายกรัฐมนตรี Kevin Rudd ของออสเตรเลียพูดถึงวุฒิสมาชิกเคนเนดี้ว่า เป็นคนอเมริกันที่ยิ่งใหญ่ เป็นนักประชาธิปไตย และก็ยังเป็นเพื่อนที่ดีของออสเตรเลียด้วย และนอกจากจะมีบทบาทเป็นอย่างมากในการเมืองอเมริกันแล้ว ยังได้ส่งเสริมบทบาทของอเมริกาในโลกไว้ เป็นอย่างมากด้วย

อดีตนายกรัฐมนตรี Tony Blair ของอังกฤษซึ่งเป็นผู้ดำเนินการเจรจาสันติภาพ ในไอร์แลนด์เหนือที่วุฒิสมาชิกเคนเนดี้มีส่วนร่วม และนำไปสู่ข้อตกลง Good Friday ของปี 1998 ซึ่งยุติการต่อสู้ระหว่างชาวไอริชที่นับถือศาสนาคริสต์ต่างนิกาย ที่ดำเนินมาหลายสิบปี พูดถึงวุฒิสมาชิกเคนเนดี้ว่า เป็นผู้รับใช้ประชาชนที่ยึดมั่นในคุณค่า ของความเป็นธรรมและโอกาส

นายกรัฐมนตรี Angela Merkel ของเยอรมนี กล่าวถึงวุฒิสมาชิกเคนเนดี้ ว่าเป็นบุคคลที่โดดเด่นที่สุดในการเมืองอเมริกัน และยกย่องการยึดมั่น ในความยุติธรรมและสันติภาพของวุฒิสมาชิกเคนเนดี้ ว่าเป็นการยึดมั่นที่มั่นคง และแน่วแน่

ในขณะที่เลขาธิการสหประชาชาติ นาย Ban Ki-moon เรียกวุฒิสมาชิกเคนเนดี้ว่าเป็นผู้ปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของผู้ที่ไม่มีหนทางที่จะป้องกันตนเอง และเป็นผู้ที่เป็นสัญลักษณ์ของความดีงามของคนทุกคน

วุฒิสมาชิกเอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ถึงแก่กรรมเมื่อคืนวันอังคารที่ 25 สิงหาคมด้วยโรคมะเร็งในสมอง ที่บ้านพักในรัฐแมสสาชูเสทส์ สิริรวมอายุได้ 77 ปี



XS
SM
MD
LG