ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐประกาศเตือน อาจมีผู้คนล้มป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวนมาก ในฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาวนี้


คณะที่ปรึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศเตือนประชาชนเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ว่าอาจทำให้มีผู้คนล้มป่วย และเสียชีวิตเป็นจำนวนนับแสนได้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงเร็วๆ นี้

ในขณะเดียวกัน ออสเตรเลีย เวียตนามและ ญี่ปุ่นร่วมการสัมนาเกี่ยวกับโรคนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการบำบัดรักษา เพื่อเตรียมตัวรับมือกับโรคนี้ต่อไปด้วย

นายแพทย์ Thomas Frieden ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐ กล่าวเตือนว่า ในช่วงสองสามสัปดาห์และเดือนข้างหน้าจะเป็นเวลาที่ท้าทายเป็นอย่างมาก

มีผู้เสียชีวิตเพราะโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ไปแล้ว 522 คน และคณะที่ปรึกษาประธานาธิบดี ทางด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีประมาณว่า ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาวที่กำลังใกล้เข้ามานี้ เชื้อไวรัส H1N1 ที่กำลังระบาดอยู่ทั่วโลก อาจทำให้ชาวอเมริกันเสียชีวิตได้มากถึง 90,000 คน อีกเกือบสองล้านคน จะล้มป่วยลงและต้องเข้ารับการบำบัดรักษาในโรงพยาบาล โดยที่ราวๆสามแสนคนในจำนวนนี้ จะมีอาการสาหัส

ทั้งหมดนี้ นอกเหนือไปจากจำนวนผู้เสียชีวิต เพราะไข้หวัดใหญ่ที่มีเป็นประจำทุกปี ระหว่างสามหมื่นถึงสี่หมื่นคน

ที่เป็นที่วิตกกังวลเป็นพิเศษ คือ เด็กและผู้เยาว์ที่กำลังเริ่มต้นปีการศึกษาใหม่ เพราะเป็นกลุ่มอายุที่มีแนวโน้มจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 นี้ได้ง่ายกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และบริการประชาชนของสหรัฐ Kathleen Sebelius ไม่เชื่อว่า การปิดโรงเรียนจะระงับการแพร่ระบาดของโรคได้ และขอความร่วมมือจากผู้ปกครองไว้ว่า

ถ้าเป็นคุณแม่ลูกยังเล็ก และมีอาการเจ็บป่วยอื่นๆ เช่นโรคหอบหืด หรือโรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและประสาท ขอให้ปรึกษาแพทย์ได้เลยว่าจะหายาต้านไว้รัสได้อย่างไร และเตรียมตัวได้อย่างไรบ้างถ้าลูกมีอาการเหมือนเป็นไข้หวัดใหญ่ขึ้นมา

ทางการสหรัฐประกาศไว้ว่า จะมีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 รุ่นแรกออกมาให้ใช้กันได้ในเดือนตุลาคมนี้

ในขณะเดียวกัน ผลการสำรวจทัศนคติคนอเมริกัน เกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่นสพ. Washington Post ร่วมมือทำกับโทรทัศน์ NBC News ในสัปดาห์ที่แล้ว แสดงให้เห็นว่าผู้คนโดยทั่วไป ไม่ค่อยวิตกกังวลกันนัก ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขกล่าวเตือนว่า ถึงเวลาที่จะต้องให้ความสนใจในเรื่องนี้กันอย่างจริงจังแล้ว

แต่อย่างน้อยสามประเทศในเอเชียกำลังให้ความสนใจในเรื่องนี้ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคติดเชื้อของออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และเวียตนามดำเนินการสัมนาวิดีทัศน์ทางไกล เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ในการบำบัดรักษาไข้หวัดใหญ่ 2009 กัน

ศาสตราจารย์ Chris Dennis แพทย์ทางด้านระบบทางเดินหายใจ เป็นผู้จัดการสัมนาดังกล่าว

นายแพทย์ชาวออสเตรเลียผู้นี้ให้ความเห็นว่า โรคนี้จะระบาดทั่วโลกอย่างแน่นอน และเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่จะต้องมียุทธวิธีโลกสำหรับจัดการกับโรคนี้

ชาวออสเตรเลียมากกว่า 130 คน เสียชีวิตเพราะไข้หวัดใหญ่ 2009 และอีกมากกว่า 32,000 คนติดเชื้อ

เวียตนามรายงานว่า มีผู้ล้มป่วยเพราะโรคนี้แล้วมากกว่า 2,000 คน เสียชีวิตแล้วสองคน ในขณะที่ญี่ปุ่นประมาณว่ามีผู้ติดเชื้อและล้มป่วยลงแล้วมากกว่า 110,000 คน

ทางการออสเตรเลียตั้งเป้าไว้ว่า จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ให้กับประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 21 ล้านคน


XS
SM
MD
LG