ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข้อจำกัดบางประการ ทำให้ผู้บัญชาการภาคสนามขององค์การเนโต้ ปฏิบัติหน้าที่ในอัฟกานิสถานได้ไม่สะดวก


กองกำลังของภาคีองค์การเนโต้ ยังสู้รบกับพลพรรคของขบวนการทาเลบบัน ต่อไปในอัฟกานิสถาน แต่ข้อจำกัดบางประการที่รัฐบาลของประเทศทางยุโรปตั้งไว้ ทำให้ผู้บัญชาการภาคสนามของกองกำลังขององค์การเนโต้ทำหน้าที่ได้ไม่สะดวก

กองกำลังที่เรียกว่า "กองกำลังช่วยเหลือด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระหว่างประเทศ " หรือ ISAF ขององค์การเนโต้ ซึ่งปฏิบัติการอยู่ในอัฟกานิสถาน ภายใต้อำนาจมอบหมายจากสหประชาชาตินั้นมีทหารจำนวนหกหมื่นกว่านาย

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อจำกัดที่ให้พึงระวังว่ากองกำลังขององค์การเนโต้ จะทำอะไรได้บ้างดังที่ประเทศภาคีต่างๆกำหนดไว้ให้กองกำลังของตนปฏิบัติตามนั้น ทำให้กองกำลังดังกล่าวปฎิบัติงานได้ไม่สะดวก ข้อจำกัดที่ว่านี้รวมถึงการไม่สามารถออกปฏิบัติการตามคำขอ เนื่องจากข้อห้ามที่ว่าไม่ให้ปฏิบัติการตรงนั้นตรงนี้ หรือตรงบริเวณที่อยู่ห่างไกลจากฐานทัพ หรือไม่ให้ปฏิบัติการยามค่ำคืน เรื่องเหล่านี้ทำให้ผู้บัญชาการทหารองค์การเนโต้ จัดทำยุทธศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพได้ยาก

การสู้รบส่วนใหญ่เกิดขึ้นในภาคใต้ของอัฟกานิสถาน แต่ขบวนการทาเลบบันขยายวงการปฏิบัติการของตนไปทางย่านตะวันออก และทางเหนือซึ่งสงบสุขดีเมื่อเปรียบเทียบกับภาคอื่นๆ ดูแล้ว

คุณโรเบิร์ต ฮันเตอร์ อดีตเอกอัครราชทูตอเมริกันประจำองค์การเนโต้สมัยรัฐบาลประธานาธิบดีคลินตันกล่าวว่าข้อจำกัดเหล่านั้น หมายถึงว่าประเทศที่แบกภาระหนักในการสู้รบมีจำนวนไม่กี่ราย

เสียง คุณโรเบิร์ต ฮันเตอร์กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ทหารสหรัฐ อังกฤษ เนเธอร์แลนด์และแคนาดานั้นบาดเจ็บล้มตายในอัฟกานิสถาน มากกว่าสงครามใดๆ นับตั้งแต่สงครามเกาหลีซึ่งเกิดขึ้นเมื่อห้าหกสิบปีมาแล้วเป็นต้นมา ทหารเอสโตเนียและฝรั่งเศส ก็ปฏิบัติการมากหน่อย ทหารโปแลนด์ก็เช่นกัน แต่พันธมิตรส่วนที่เหลือส่วนมาก ไม่มีส่วนเกี่ยวพันเลยในย่านที่น่ากลัวอันตรายมากที่สุดในอัฟกานิสถาน"

สหรัฐมีทหารใน กองกำลัง ISAF มากที่สุดคือมีทหาร และนาวิกโยธินราวสามหมื่นนาย การที่ทหารอเมริกันประจำอยู่ตามบริเวณที่น่ากลัวอันตรายมากที่สุดนี้ ทำให้ทหารอเมริกันบางส่วนพูดล้อๆ ว่า ISAF หรือกองกำลังช่วยเหลือ ด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระหว่างประเทศนั้น ควรเปลี่ยนไปเรียกว่า กองกำลังมองดูพวกอเมริกันรบ หรือ หยุดปฏิบัติการตอนห้าโมงจะดีกว่าไหม อันเป็นการพูดพาดพิงถึงข้อจำกัดให้พึงสังวรณ์ ของภาคีทางยุโรปขององค์การเนโต้นั่นเอง

ระหว่างการกล่าวปราศรัยเนื่องในวันทหารผ่านศึก ที่ไปรบในสงครามในต่างประเทศเมื่อไม่นานมานี้ ประธานาธิบดี บารัค โอบามา กล่าวว่าการยังความพ่ายแพ้ ให้กับขบวนการทาเล็บบันไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ภายในชั่วข้ามคืนเดียว

ท่านประธานาธิบดีกล่าวไว้ตอนนี้ว่า " การทำเช่นนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายหรือทำได้อย่างรวดเร็ว เราต้องอย่าลืมเป็นอันขาดว่าสงครามนี้ไม่ใช่เรื่องที่เราเลือกมาทำ แต่เป็นสงครามที่จำเป็น ผู้ที่โจมตีอเมริกาเมื่อวันที่ 11 กันยายนสมคบคิดกันจะทำเช่นนั้นอีก ถ้าปล่อยไปโดยไม่มีการสะกัดกั้น การแข็งข้อของขบวนการทาเลบบัน จะยิ่งกลายเป็นแหล่งปลอดภัยที่ใหญ่โตยิ่งขึ้น ซึ่งข่ายงานก่อการร้ายอัลไคด้าจะใช้เป็นที่คบคิดสังหารชาวอเมริกันต่อไป ดังนั้นสงครามนี้ไม่ใช่สงครามที่ควรทำเท่านั้น แต่ยังเป็นรากฐานสำคัญของการป้องกันประชาชนของเรา"

นักวิเคราะห์มากหน้าหลายตากล่าวว่า เรื่องข้างต้นนี้แหละคือเรื่องที่สหรัฐ และยุโรปมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน กล่าวคือสหรัฐเชื่อมั่นว่า เรื่องอัฟกานิสถานเป็นประเด็นเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัย แต่มหาชนในยุโรปไม่คิดแบบนั้น คุณชาร์ลส์ คัพแชนแห่งสภาวิเทศสัมพันธ์ ณ กรุงวอชิงตันยกตัวอย่างให้ฟังว่าคนในเยอรมนี ไม่เชื่อว่ากองกำลังเยอรมันกำลังปกป้องดินแดนของเยอรมนีให้พ้นจากวิสัยที่อาจถูกข่ายงานก่อการร้ายอัลไคด้าโจมตี ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลเยอรมนีจึงจูงใจชาวเยอรมันได้ยากไม่ว่าจะในเรื่องที่ว่าควรจะส่งทหารเยอรมันไปร่วมเพิ่มอีก หรือเรื่องให้ทหารเยอรมันที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในอัฟกานิสถานแล้ว อยู่ทำหน้าที่ต่อไปและควรเสี่ยงต่อการที่จะได้รับบาดเจ็บหรือล้มตายหรือไม่เป็นต้น

นักวิเคราะห์บางส่วนแสดงความกังขาใจว่ารัฐบาลประธานาธิบดี โอบามาดำเนินงานอย่างพอเพียงเพื่อทำให้ชาวอเมริกันเห็นด้วยกับการต้องคงทหารอเมริกันไว้ในอัฟกานิสถานต่อไปนั้นหรือเปล่าอย่างน้อยก็ในช่วงนี้?

การสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกัน โดยหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสท์ร่วมกับข่ายโทรทัศน์เอบีซีนิวส์เมื่อเร็วนี้พบว่าชาวอเมริกันร้อยละ 51 บอกว่าไม่สมควรไปทำการสู้รบในสงครามในอัฟกานิสถาน

เสียง คุณชาร์ลส์ คัพแชนกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ถ้าสงครามในอัฟกานิสถานดำเนินไปไม่ราบรื่น ผมคิดว่าอาจจะเกิดปัญหาภายประเทศ ให้รัฐบาลประธานาธิบดีโอบามาต้องขบแก้ในช่วงปีหน้า และผู้ที่วิตกว่าประธานาธิบดีโอบามา จะประสพภาวะประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เหมือนในกรณีเวียดนามอีกก็จะบอกว่า "ผมบอกท่านแล้วเห็นไหมล่ะ"

ในช่วงนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าสหรัฐ จะต้องทำให้ยุโรปดำเนินการมากขึ้นในอัฟกานิสถานเพื่อให้องค์การเนโต้ประสพผลสำเร็จ


XS
SM
MD
LG