ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเล่นวีดีโอเกม ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของคนเราอย่างไรบ้าง?


ผู้คนจำนวนมากต่างคิดว่าวีดีโอเกมส์นั้น เป็นของเล่นสำหรับเด็กๆ แต่ปัจจุบันผู้ใหญ่ที่ใช้เวลาหลายชั่วโมงในแต่ละสัปดาห์หมดไปกับการเล่นวีดีโอเกมส์ กำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน และนั่นไม่ใช่ผลดีต่อสุขภาพร่างกายของผู้เล่นเลย

นานมาแล้ว ที่วีดีโอเกมส์ไม่ใช่ของเล่นเฉพาะสำหรับเด็กอีกต่อไป เชื่อไหมครับว่าปัจจุบันอายุเฉลี่ยของคนเล่นเกมส์ในอเมริกาคือ 35 ปี และในประเทศอื่นๆ เช่น เกาหลีใต้ คนทุกเพศทุกวัยต่างหันมาเล่นวีดีโอเกมส์

นักวิจัย James Weaver จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐในนครแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย บอกว่ามีรายงานหลายชิ้น ที่แสดงให้เห็นถึงปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพที่ตามมาจากการที่เด็กๆ เล่นเกมส์อย่างหมกมุ่น ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ความก้าวร้าว และขาดการเรียนรู้การเข้าสังคม อย่างไรก็ตาม ยังไม่ค่อยมีงานวิจัยผลกระทบของเกมส์ ที่มีต่อผู้ใหญ่มากนัก

คุณ Weaver และเพื่อนร่วมงานได้รับสมัครกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้อินเตอร์เนต ในแถบนครซีแอตเติล ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เนตมากที่สุดในสหรัฐ เพื่อตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการเล่นเกมส์ และสุขภาพของแต่ละคน ผลการสำรวจพบว่าเกือบครึ่งของกลุ่มตัวอย่างเล่นวีดีโอเกมส์เป็นประจำ โดยผู้ชายจะเล่นมากกว่าผู้หญิงเล็กน้อย คือประมาณ 56% ต่อ 44%

คุณ Weaver พบว่าผู้หญิงที่เล่นวีดีโอเกมส์ จะมีอาการซึมเศร้ามากกว่าปกติ และมีความสมบูรณ์แข็งแรงทางร่างกายต่ำลง ในอีกด้านหนึ่ง ผู้ชายที่เล่นเกมส์จะมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน และใช้เวลาไปกับอินเตอร์เนตมากกว่าเดิม โดยพฤติกรรมที่หญิง และชายผู้เล่นวีดีโอเกมส์มีเหมือนๆ กันคือ มักจะพึ่งพาอินเตอร์เนตในการเข้าสังคมมากขึ้น และพึ่งพาครอบครัวหรือเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานน้อยลง นักวิจัยผู้นี้ยังพบด้วยว่า ผู้ชายและผู้หญิง จะเล่นวีดีโอเกมส์ในลักษณะที่ค่อนข้างแตกต่างกัน คือผู้หญิงจะชอบเล่นเกมส์ แบบที่ต้องใช้ความคิดมากกว่า ต้องแก้ปริศนาและแก้ไขปัญหาต่างๆ เกมส์ที่ต้องใช้สมองของตนเข้าไปมีส่วนร่วม ในขณะที่ผู้ชายจะชอบเล่นเกมส์แบบที่ได้ร่วมเล่นกับคนอื่นๆ เช่นแข่งขันเกมส์ออนไลน์ หรือเกมส์กีฬาต่างๆ และเกมส์จำพวกกำจัดเหล่าร้าย

อย่างไรก็ตาม นักวิจัย James Weaver บอกว่า การที่ใครสักคนใช้เวลามากมายหมด ไปกับการเล่นวีดีโอเกมส์ ไม่ได้หมายความว่าคนๆ นั้นต้องมีสุขภาพไม่ดี แต่กล่าวโดยทั่วไปก็คือ คนที่หมกมุ่นอยู่หน้าจอโทรทัศน์หรือจอคอมพิวเตอร์เพื่อเล่นวีดีโอเกมส์ จะมีเวลาออกกำลังกายน้อยลง ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก และเนื่องจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร American Journal of Preventive Medicine ชิ้นนี้ระบุไว้ว่า สำหรับผู้หญิงนั้น ลองถ้าได้นั่งเล่นเกมส์แล้วก็จะใจจดใจจ่ออยู่กับเกมส์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ลืมเรื่องกังวลใจอื่นๆ ไปหมดซึ่งแตกต่างจากผู้ชาย คุณ James Weaver จึงเตือนไว้ว่า ผู้หญิงที่ชอบโดดเดี่ยวตัวเอง ออกจากสังคม และเอาแต่เล่นเกมส์อยู่กับบ้าน อาจจะเป็นการส่งสัญญาณให้ผู้อื่นคิดว่า เธอกำลังมีเรื่องหนักใจร้ายแรงในชีวิตอยู่ก็เป็นได้


XS
SM
MD
LG