ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียลงนามในสนธิสัญญาการค้าเสรี กับสามคมอาเซียนเมื่อเร็วๆ นี้


เมื่อเร็วๆ นี้ อินเดียลงนามในสนธิสัญญาการค้า กับสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฉบับหนึ่ง และกับเกาหลีใต้ฉบับหนึ่ง นักเศรษฐศาสตร์คาดกันว่า สนธิสัญญทั้งสองฉบับ จะส่งเสริมความเป็นปึกแผ่นทางเศรษฐกิจ ของภูมิภาคที่ขยายตัวเติฐโตเร็วมากของโลก

สนธิสัญญาทั้งสองฉบับดังกล่าว ยังแสดงให้เห็นถึงความหลักแหลมของอินเดีย ในการที่จะดึงดูด การลงทุนจากภาคพื้นเอเชียตะวันออกด้วย

จะมีการลงนามในสนธิสัญญาการค้าเสรี ระหว่างอินเดีย กับสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออก เฉียงใต้ หรืออาเซียน ในเดือนนี้นั้น ทั้งสองฝ่ายเจรจากันอย่างยากลำบากนานถึง 6 ปี การลงนามในสนธิสัญญาการค้าเสรีระหว่างอินเดีย กับสมาคมอาเซียน มีขึ้น 1 สัปดาห์หลังจาก อินเดียกับเกาหลีใต้ ตกลงทำสัญญาฉบับหนึ่ง ที่จะเลิกหรือลดให้กับภาษีศุลกากรระหว่างกัน ในอีกไม่กี่ปีนี้

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวกันว่า ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นตามมา จา่กสนธิสัญญาทั้งสอง จะคุ้มค่ากับเวลาที่รอคอย โดยที่อินเดียจะมีช่องทางสะดวกขึ้น ในการเข้าถึงภาคพื้นที่มีความคึกคัก ทางเศรษฐกิจ ซึ่งมีพลเมืองรวมแล้ว มากกว่า 600 ล้านคน

ขณะเดียวกันอินเดีย ก็เป็นตลาดที่มีประชากรมากกว่า 1 พันล้านคน สำหรับบรรดาประเทศ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นที่เห็นกันว่า สนธิสัญญาทั้ง 2 ฉบับ เป็นก้าวสำคัญ ในกระบวนการที่ อินเดียค่อยๆ มองหาผู้ค้า นอกเหนือไปจากประเทศตะวันตก ไปยังเศรษฐกิจ ที่กำลังเติบโตรวดเร็วกว่าในประเทศทางภาคพื้นเอเชียตะวันออกหลายประเทศ ที่อยู่ใกล้อินเดียมากกว่า

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณประภัสสร อักขราสา


XS
SM
MD
LG