ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทโทรคมนาคมแห่งหนึ่งในเคนยา นำระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่พลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในประเทศ


บริษัทโทรคมนาคมในเคนยา นำระบบโทรศัพท์ที่อาศัยพลังแสงอาทิตย์มาใช้อย่างเต็มที่เป็นครั้งแรก การนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าว ออกจำหน่ายนับว่าเหมาะกับกาละทีเดียวเพราะเคนยากำลังประสพปัญหาขาดแคลนพลังงาน

โทรศัพท์เคลื่อนที่อาศัยพลังงานจากแสงอาทิตย์ ได้รับการนำออกจำหน่ายในสัปดาห์ที่แล้วในราคาเครื่องละไม่ถึงสี่สิบเหรียญสหรัฐ

คุณ จ๊าค เชอร์รี สมุห์บัญชีวัย 28 ปีในกรุงไนโรบีซื้อโทรศัพท์ที่ว่านี้ให้คุณพ่อของเธอใช้ ปรากฎว่าคุณพ่อของเธอที่อยู่ทางภาคเหนือของเคนยาชอบอกชอบใจโทรศัพท์ที่เธอซื้อให้นั้นมากทีเดียเพราะไม่ต้องเดินไปไกลเพื่อหาที่อัดไฟให้โทรศัพท์อีกต่อไป

มีแนวโน้มว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้พลังจากแสงอาทิตย์ จะเป็นที่นิยมในหมู่ชาวเคนยาที่อยู่ตามเขตชนบท ซึ่งเป็นบริเวณที่ไม่ค่อยจะมีกระแสไฟฟ้าใช้ และสู้ค่าไฟไม่ไหว แต่ถึงในเขตนครก็เถอะ ชาวเคนยาที่ยากจนจำนวนมาก ผู้อาศัยอยู่ตามเขตชุมชนแออัด ก็จะได้รับประโยชน์เพราะไม่ต้องไปเสียเงินค่าอัดไฟให้โทรศัพท์แก่ผู้รับจ้างทำเรื่องนั้น

เสียง คุณ จ๊าค เชอร์รี กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ก่อนมีโทรศัพท์แบบใหม่นี้ คนต้องใช้โทรศัพท์แบบเก่าซึ่งจะหยุดทำงานเมื่อไฟหมด ทำให้ไม่สามารถขายผักของตนได้ แต่โทรศัพท์ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์นี้เราสามารถพูดติดต่อทำธุรกิจได้เรื่อยๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อคุณพ่อของเธอซึ่งเป็นเกษตรกรรายย่อยรายหนึ่ง"

การนำโทรศัพท์แบบใหม่ออกใช้ในเคนยา นับว่าเหมาะกับกาละมากทีเดียวเพราะค่าไฟฟ้ากำลังสูงขึ้นอย่างฮวบฮาบ และกำลังมีการปันส่วนกระแสไฟฟ้าในประเทศนั้น

การที่กระแสไฟฟ้ามีไม่พอ สำหรับสนองความต้องการของประชาชนก็เพราะความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าในเคนยาเพิ่มขึ้น และการที่ภาวะอากาศแห้งแล้งยืดเยื้อทำให้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้น้อยลง เคนยานั้นอาศัยกระแสไฟฟ้า ที่ผลิตจากพลังน้ำเป็นสำคัญ

การขาดแคลนกระแสไฟฟ้าที่ว่านี้ ทำให้นักกิจกรรมต่างชาติ และในเคนยาเรียกร้องหนักขึ้นให้ภูมิภาคหันมาใช้เทคโนโลยีพลังงานสีเขียว ให้เป็นประโยชน์มากขึ้นในการเพิ่มขีดความสามารถด้านพลังงานของตน นอกจากพลังงานน้ำ และพลังงานจากแสงอาทิตย์แล้ว เป็นที่คิดกันด้วยว่าเคนยามีศักยภาพในด้านพลังงานลม และพลังงานความร้อนจากธรณีสูงมากและส่วนมากยังไม่ได้นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์

เจ้าหน้าที่ของบริษัทโทรคมนาคม ซาฟารีคอม อ้างว่าโทรศัพท์ดังกล่าว เป็นโทรศัพท์ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ที่นำออกจำหน่ายในท้องตลาดเป็นครั้งแรกในโลก แต่บริษัทโทรศัพท์เคลื่อนที่ซัมซุงเริ่มนำโทรศัพท์แบบเดียวกันออกจำหน่าย ในราคาถูกในอินเดียมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีนี้

โทรศัพท์ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ของบริษัทโทรคมนาคม ซาฟารีคอม ซึ่งผลิตโดยบรรษัทจีน ZTE นั้นดูเหมือนจะเป็นแบบแรกที่นำออกจำหน่ายในแอฟริกา

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนของอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ แนะนำว่าการใช้เครื่องอัดไฟจากพลังแสงอาทิตย์เป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหา ด้านการอัดไฟให้โทรศัพท์ในภูมิภาคส่วนที่กำลังพัฒนาในโลก


XS
SM
MD
LG