ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นางออง ซาน ซู จี ต้องคำพิพากษาให้ถูกกักอยู่ในบ้านพักต่อเป็นเวลา 18 เดือน


นางออง ซาน ซู จี ผู้นำของฝ่ายที่นิยมประชาธิปไตยในพม่า ต้องคำพิพากษาให้กักบริเวณนางให้อยู่ภายในเขตบ้านพักต่อไปเป็นเวลาอีกสิบแปดเดือน คำพิพากษาที่ว่านี้โดนรัฐบาลของประเทศต่างๆ และกลุ่มสนับสนุนสิทธิมนุษยชนต่างๆ

กองกำลังรักษาความมั่นคงรายล้อมเรือนจำอินเสนในกรุงย่างกุ้ง เมื่อวันอังคารอยู่ขณะที่ศาลมีคำพิพากษา ศาลพิพากษาให้จำคุกนาง ออง ซาน ซู จี ไว้สามปี แต่หลังจากนั้นไม่นานนัก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพม่าประกาศว่า พลเอก ตาน ฉ่วย สั่งการให้ลดโทษนั้นลงเหลือหนึ่งปีหกเดือน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคณะทหารที่ปกครองพม่า มีอำนาจสูงสุดในพม่า

นาง ออง ซาน ซู จี โดนขังอยู่ที่เรือนจำ อินเสน มาตั้งแต่โดนตั้งข้อหาว่า ฝ่าฝืนเงื่อนไขในคำสั่งที่ให้กักบริเวณนางให้อยู่ภายในเขตบ้านพัก เมื่อเดือนพฤษภาคม ในเดือนนั้น นายจอห์น เจ๊ตทอ ชาวอเมริกันว่ายน้ำไปขึ้นที่บ้านพักของนาง ออง ซาน ซู จีที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาปและพักอยู่ที่นั่นเป็นเวลาสองวัน หลังจากศาลมีคำพิพากษาแล้วไม่นานนัก ก็มีการนำนาง ออง ซาน ซู จี กลับไปยังบ้านพักของนาง

มีผู้วิพากษ์วิจารณ์กันว่าบรรดาข้อกล่าวหานาง ออง ซาน ซู จี นั้นกุขึ้นทั้งเพ และการลงโทษนางมีจุดมุ่งหมายที่จะกันมิให้นางเข้าร่วมในการเลือกตั้ง ที่ทางการกำหนดไว้ว่าจะทำกันในปีหน้า

คุณ เดบบี้ สต็อตฮาร์ด ผู้ประสานงานของข่ายงานทางเลือกสำหรับอาเซียนเกี่ยวกับพม่าที่กรุงเทพมหานครกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เนื่องจากแรงกดดันของนานาประเทศ รัฐบาลทหารจึงลดโทษให้เบาลง แต่เรื่องนั้นมิได้ทำให้ข้อเท็จจริงที่ว่านาง ออง ซาน ซู จีโดนควบคุมตัวไว้อย่างไม่ยุติธรรมมากว่าสิบสี่ปีนั้นเปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใดไม่"

ในวันอังคาร นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กอร์ดอน บราวน์ ระบุไว้ในถ้อยแถลงฉบับหนึ่งว่า "ข้าพเจ้ารู้สึกเสียใจและโกรธเคือง" คำพิพากษาดังกล่าวและเรียกเรื่องนั้นว่า "เป็นเรื่องการเมืองโดยแท้" สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย และฝรั่งเศสก็ประนามคำพิพากษาดังกล่าวเช่นกัน

พรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตยที่นาง ออง ซาน ซู จี เป็นผู้นำชนะการเลือกตั้งเมื่อปีพุทธศักราช 2533 แต่ฝ่ายทหารพม่าไม่ยอมให้เข้าปกครองประเทศ ในวันอังคาร บรรดาหนังสือพิมพ์ของทางการพม่า เตือนบรรดาผู้ที่สนับสนุนนาง ออง ซาน ซู จี ผู้เคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพนั้นว่า อย่าได้คิดก่อจลาจล และว่ากฎหมายเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องตัดสินว่าผู้ใดมีคุณสมบัติครบถ้วนสำหรับการลงสมัครรับเลือกตั้ง

คุณ โบ จี เลขานุการของสมาคมเพื่อการช่วยเหลือนักโทษการเมืองในพม่า ที่อำเภอแม่สอดกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ผมคาดหมายว่าจะมีการกดดันมากขึ้นในพม่า คนในพม่ารู้สึกโกรธแค้นจริงๆ และต้องการแสดงให้เห็นว่าพวกเขาปรารถนาให้ปล่อยตัวนาง ออง ซาน ซู จี ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลทหารจึงกลัวเรื่องการระดมพลังของมวลชนเช่นกัน"

เมื่อเดือนกันยายน ปีพุทธศักราช 2550 ทหารรัฐบาลพม่าปราบปรามอย่างรุนแรง และสลายการเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลที่มีพระสงฆ์เป็นแกนนำทั่วพม่า

รัฐบาลของประเทศฝ่ายตะวันตก รวมทั้งสหรัฐอเมริกา และอังกฤษทำโทษรัฐบาลพม่า แต่แรงกดดันดังกล่าวยังมิได้ทำให้มีการปฏิรูปใดๆ ในพม่า หรือทำให้นาง ออง ซาน ซู จี ได้รับอิสรภาพแต่อย่างใด คำพิพากษาในวันอังคารที่ว่านาง ออง ซาน ซู จี กระทำความผิดจริงทำให้เกิดเสียงร่ำร้องครั้งใหม่ให้ลงโทษพม่าหนักยิ่งขึ้น

นายจอห์น เจ๊ตทอโดนตัดสินจำคุกเจ็ดปี ซึ่งรวมถึงการที่ให้เขาทำงานหนักรวมสี่ปีนั้นด้วยฐานละเมิดกฎหมายการเข้าเมือง และฐานว่ายน้ำในเขตหวงห้าม ส่วนสตรีสองคนที่พำนักอยู่ในบ้านของนาง ออง ซาน ซู จี โดนตัดสินจำคุกคนละสามปี แต่ได้รับการผ่อนผันโทษลงเหลือหนึ่งปีหกเดือน


XS
SM
MD
LG