ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WHO คาดว่า จะมีวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1 ใช้ในเดือนกันยายน


องค์การอนามัยโลกคาดหมายว่า จะมีวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1 งวดแรกให้ใช้ได้ในเดือนกันยายน และว่าห้าประเทศกำลังมีการทดลองกับมนุษย์เพื่อดูว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพและปลอดภัยแค่ไหน

องค์การอนามัยโลกรายงานว่า บรรดาผู้ผลิตวัคซีนกำลังพัฒนาวัคซีน เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1 รุดหน้าไปด้วยดี มีการส่งเชื้อไวรัสชนิดต่างๆ สี่ร้อยชนิดไปให้ผู้ผลิตวัคซีนทั้งหมดและขณะนี้ กำลังมีการทดลองวัคซีนบางชนิดกับมนุษย์อยู่

ผู้อำนวยการฝ่ายความคิดริเริ่ม เพื่อการวิจัยวัคซีนขององค์การอนามัยโลก นายแพทย์หญิง มารี-พอล คีนี กล่าวว่าวัคซีนบางส่วน มีลู่ทางว่าจะได้รับการนำมาใช้ในการรณรงค์ฉีดวัคซีนให้คน ในอนาคต เธอกล่าวว่า กำลังมีการทดลองวัคซีนกับมนุษย์ในจีน ออสเตรเลีย อังกฤษ เยอรมนีและสหรัฐ และคาดหมายว่าประเทศอื่นๆ จะเริ่มทดลองวัคซีนกับมนุษย์ในเร็วๆ นี้

นายแพทย์หญิง มารี-พอล คีนี กล่าวด้วยว่า ข่าวลือที่แพร่อยู่ในหมู่สื่อมวลชนที่ว่า การพัฒนาวัคซีนอย่างรวดเร็วทำให้ไม่ปลอดภัยนั้น เป็นเรื่องเหลวไหลเกือบจะโดยสิ้นเชิง และว่าไม่มีวัคซีนชนิดไหนที่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์เต็ม การเกิดอาการแทรกซ้อนเล็กน้อยนั้น ต้องมีบ้างเป็นธรรมดา เธอกล่าวด้วยว่าในบางครั้งบางคนอาจเกิดอาการแพ้วัคซีนอย่างรุนแรง แต่เรื่องแบบนั้นเกิดน้อยมาก

นายแพทย์หญิง มารี-พอล คีนีกล่าวว่าวัคซีนอาจทำให้คนบางคนเป็นไข้ เจ็บปวด เกิดอาการคลื่นเหียนอาเจียน อาการท้องร่วงหรือเป็นลมหน้ามืด ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้กำกับดูแลระดับชาติ จะคอยติดตามสอดส่องอาการเจ็บป่วย และผลกระทบที่เป็นอันตรายต่างๆอยู่อย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่าอาการเหล่านั้นเกิดจากวัคซีนหรือเกิดขึ้นโดยบังเอิญกันแน่?

เธอกล่าวด้วยว่าถ้าบริษัทเภสัชกรรมต่างๆ ดำเนินการผลิตวัคซีนอย่างเต็มที่แล้วจะสามารถผลิตวัคซีนได้สัปดาห์ละ 94 ล้านชุด


XS
SM
MD
LG