ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาพยนต์สารคดีเรื่องใหม่ Food Inc. เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารในสหรัฐ


เมื่อเร็วๆ นี้ มีภาพยนตร์สารคดีเรื่องใหม่ออกมากล่าวหาว่า อุตสาหกรรมอาหารในสหรัฐ กำลังคุกคามปศุสัตว์อย่างโหดร้ายทารุณ และการเพาะปลูกพืชผลที่ปรับแปลงทางพันธุกรรม ตลอดจนการใช้ปุ๋ยเคมี และยาปราบแมลงโรคพืชนั้น ทำให้สุขภาพประชาชนและโลกตกอยู่ในความเสี่ยงต่ออันตราย

ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้กระตุ้นการถกเถียงโต้แย้งระหว่างฝ่ายอุตสาหกรรมอาหารกับฝ่ายผู้ทำงานเพื่อผู้บริโภคเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหารให้คุกรุ่นขึ้นมาอีก

Text: ในภาพยนตร์เรื่อง "Food Inc." ที่ Robert Kenner เป็นผู้กำกับนั้น Eric Schlosser นักเขียนและนักข่าวเชิงสอบสวนกล่าวว่า อุตสาหกรรมอาหารอเมริกัน เป็นการผูกขาดที่บริษัทกลุ่มหนึ่งผลิตและจัดจำหน่ายอาหารที่คนในสหรัฐรับประทานกัน เขากล่าวว่า อาหารสำเร็จรูปเหล่านั้นเต็มไปด้วยสารปรุงแต่งที่เป็นสารเคมี และมีคุณค่าทางโภชนาหารน้อยกว่าอาหารธรรมชาติ

ภาพยนตร์นี้แสดงภาพให้เห็นถึงการเลี้ยงวัวให้อ้วนท้วน ด้วยอาหารที่มีข้าวโพดเป็นปริมาณมาก และเตือนความจำว่า วัวไม่ไช่สัตว์กินข้าวโพด และชี้ให้เห็นว่าสัคว์ปีกต่างๆ ถูกเลี้ยงด้วยอาหารเสริมสารเคมีต่างๆ ให้โตเร็วและตัวโตกว่าปกติ เพื่อจะส่งตลาดได้เร็วขึ้น และยังแสดงให้เห็นภาพความแออัดและสกปรกตามสถานที่เลี้ยงปศุสัตว์ และกล่าวชี้ว่าเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคที่เป็นอันตรายแก่ชีวิตอย่างเชื้อ E.Coli

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สถาบันอาหารเนื้ออเมริกันที่กรุงวอชิงตันกล่าวว่า อุตสาหกรรมเลี้ยงสัตว์ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย โดยการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่สะอาด เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ผ่านการฆ่าเชื้อตามกฏเกณฑ์ขององค์การอาหารและยา

Janet Riley รองผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ของสถาบันอาหารเนื้ออเมริกันเห็นว่า ภาพยนตร์นั้นเป็นเหมือนภาพล้อ ล้อเลียนอุตสาหกรรมอาหาร และไม่ได้สะท้อนภาพที่แท้จริงทั้งหมด เธอรู้สึกว่าภาพยนตร์นั้น พยายามกล่าวโทษอุตสาหกรรมอาหาร โดยอาศัยเรื่องเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากที่โน่นบ้างที่นี่บ้าง และการปฏิบัติที่ผิดธรรมดาบางเรื่อง เธอยืนยันว่า อุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ผลิตอาหารที่ปลอดภัย และราคาไม่แพงสำหรับพลเมืองที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อผลประโยชน์สาธารณะ ก็เห็นด้วยในข้อนี้

Caroline Smith De Waal ผู้อำนวยการCenter for Science in the Public Interest กล่าวว่า อาหารส่วนใหญ่ ที่คนในสหัฐรับประทานกันนั้นมีความปลอดภัยดี แต่เธอเห็นว่า อาหารที่ผลิตและบริโภคกันในท้องถิ่นไม่ต้องขนส่ง จากที่ห่างไกลจะถึงมือผู้บริโภคเร็วกว่า และสดกว่า รสชาติก็ดีกว่า และผู้บริโภคสามารถติดตามหาข้อมูลได้ด้วยตนเองว่า อาหารนั้นมาจากไหน เลี้ยงหรือเพาะปลูกมาอย่างไร

เกษตรกรจำนวนมากนำผลิตผลมาขายเอง ตามตลาดในท้องถิ่นที่เรียกกันว่า Farmers' Markets ซึ่งผู้ขายและผู้ซื้อพูดคุยซักถามกันได้โดยตรง และลูกค้าสามารถตามไปดูกิจการการผลิตได้หากต้องการ แต่อาหารจากฟาร์มขนาดย่อมแบบนี้ มักจะแพงกว่าอาหารที่มาจากฟาร์มใหญ่ที่ทำเป็นอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวขาญเห็นว่า ลูกค้ามีสิทธิที่จะได้ทราบว่า อาหารที่จะซื้อหามารับประทานนั้นมีความเป็นมาอย่างไร และคาดหวังให้บรรดาผู้ผลิต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารทั้งหลาย มีความซื่อตรงในการแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตผลของตน ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นวัตถุประสงค์หลักของภาพยนตร์สารคดีเรื่อง "Food Inc." ด้วยเช่นกัน


XS
SM
MD
LG