ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สีผสมอาหารสีน้ำเงินที่ใช้กันแพร่หลาย อาจช่วยรักษาโรคไขสันหลังอักเสบได้


งานวิจัยในสหรัฐที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ระบุว่า สีผสมอาหารสีน้ำเงินที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และปลอดภัยนั้น อาจช่วยรักษาความเสียหายที่เกิดจากโรคไขสันหลังอักเสบได้

คณะนักวิจัยจากศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย Rochester ในรัฐนิวยอร์ค ซึ่งนำโดยศาสตราจารย์ Maiken Nedergaard ทำการทดสอบกับหนูทดลอง และรายงานผลว่า สีผสมอาหารที่เรียกกันว่า Brilliant blue G หรือ BBG ซึ่งใกล้เคียงกับสีผสมอาหารสีน้ำเงิน FD&C Blue หมายเลข 1 ที่ใช้กันอยู่ทั่วไป มีคุณสมบัติสามารถยับยั้งอาการเจ็บปวด และความเสียหายในไขสันหลังได้ ด็อกเตอร์ Steven Goldman หนึ่งในคณะนักวิจัยระบุว่า ปัจจุบันยังไม่มีการรักษาที่มีประสิทธิภาพเพียงพอสำหรับผู้ป่วยโรคไขสันหลังอักเสบ ทางคณะนักวิจัยจึงหวังว่างานวิจัยครั้งนี้ จะช่วยนำไปสู่การพัฒนาตัวยาที่ปลอดภัยและใช้ได้จริง เพื่อให้แก่ผู้ป่วยหลังจากเกิดอาการอักเสบขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความเจ็บปวด หรือความเสียหายรอบที่ 2 ของไขสันหลังที่คาดว่าจะเกิดขึ้น

เมื่อเซลล์ประสาทในสมองหรือไขสันหลังถูกทำลาย เซลล์เหล่านั้นมักจะปล่อยสารเคมีบางชนิดออกมาซึ่งทำให้เซลล์รอบๆ ตายตามไปด้วย หนึ่งในสารเคมีดังกล่าวคือ Adenosine triphosphate หรือ ATP ซึ่งตามปกติจะเป็นสารเคมีที่ช่วยให้เซลล์ทำงาน แต่หากเซลล์ประสาทได้รับหรือถูกกระตุ้นด้วย ATP มากเกินไป ก็จะส่งผลให้เซลล์ประสาทนั้นตายได้ การยับยั้งกระบวนการที่ว่านี้จึงเป็นส่วนสำคัญในการปกป้องความเสียหายที่ลุกลามออกไป หลังจากเกิดอาการเส้นเลือดในสมองอุดตันหรือไขสันหลังอักเสบ

คณะนักวิจัยพบว่าสีผสมอาหารสีน้ำเงินหรือ BBG มีคุณสมบัติที่กำลังมองหากันอยู่ โดยสี BBG จะช่วยลดความเจ็บปวดรุนแรง เมื่อเกิดอาการไขสันหลังอักเสบ และเท่าที่พบยังไม่มีพิษร้ายแรงชัดเจนใดๆต่อร่างกาย มีเพียงผลข้างเคียง ที่อาจทำให้ผิวหนังของผู้ที่ได้รับสี BBG นี้เข้าไปเปลี่ยนเป็นสีฟ้าชั่วคราว หรืออาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียในร่างกาย โดยผู้ป่วยต้องได้รับ BBG ทันทีหลังจากเกิดการอักเสบหรือเจ็บปวดขึ้น

สำหรับสีผสมอาหาร FD&C Blue หมายเลข 1 นี้ รายงานระบุว่าปัจจุบันถูกนำมาบริโภคในสหรัฐมากกว่า 1 ล้านปอนด์ต่อปีหรือเฉลี่ยคนละ 16 มิลลิกรัมต่อวัน โดยใช้ผสมในอาหารต่างๆ ให้มีสีน้ำเงิน รวมทั้งในขนมช็อคโกแลตเคลือบน้ำตาลเม็ดเล็กๆ หลากสี M&M ด้วยนะครับ แต่ใครที่ฟังรายงานชิ้นนี้แล้วรีบร้อนจะไปซื้อ M&M เม็ดสีน้ำเงินมาทาน ขอให้อดใจไว้ก่อน เพราะศาสตราจารย์ Nedergaard กล่าวว่า ยังต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมอีกมาก ในเรื่องนี้ก่อนที่จะทดลองใช้กับมนุษย์ ซึ่งทางคณะนักวิจัยหวังว่าหากใช้ได้ผลจริง สีผสมอาหารสีน้ำเงินนี้ อาจนำมาใช้ในการรักษาโรคไขสันหลังอักเสบได้ภายในเวลาไม่กี่ปีข้างหน้า และเมื่อถึงเวลานั้น ใครที่บอกว่าสีที่ใช้ผสมในอาหารมีแต่โทษหาประโยชน์ไม่ได้เลย อาจจะต้องเปลี่ยนมุมมองใหม่


XS
SM
MD
LG