ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกเตือน พลโลกราว 2 พันล้านคน จะติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ A H1N1 ภายใน 2 ปีข้างหน้า


องค์การอนามัยโลกพยากรณ์ว่า พลโลกสองพันล้านคน หรือทุกหนึ่งในสามคนจะติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1 ภายในช่วงสองปีข้างหน้า ในขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพราะไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่ว่านี้ไปแล้วแปดร้อยราย

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า คนอาจจะเสียชีวิตอีกนับพันๆ รายถ้าไม่มีการพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพขึ้นมาต่อต้านในเร็วๆ นี้

ไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็วผิดปรกติ เพราะใช้เวลาไม่ถึงสองเดือนในขณะที่การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์อื่น จะใช้เวลาตั้งแต่หกเดือนขึ้นไป

แต่นายแพทย์ เคอิจิ ฟูกูดะแห่งองค์การอนามัยโลกเตือนว่า การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1 ไปรอบโลกนี้ยังอยู่ในขั้นต้นๆ เท่านั้น

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า “โลกเรามีประชากรจำนวนมาก และเห็นได้ชัดว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้จะระบาดผ่านประเทศต่างๆ และระบาดไปในหมู่ประเทศต่างๆ”

ผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ดังกล่าว ส่วนมากเป็นเด็กวัยรุ่นอายุระหว่าง 12 ถึง 17 ปี

แต่เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1กำลังระบาดอย่างกว้างขวางมากในหลายชุมชน และองค์การอนามัยโลกกล่าวว่า อายุเฉลี่ยของผู้ป่วยกำลังสูงขึ้นกว่านั้นอีกหน่อยหนึ่งแล้ว

ขณะที่คนหนุ่มสาว และสตรีมีครรภ์ยังเสี่ยง ต่อการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1 มากอยู่ก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่อนามัยเตือนว่า ผู้ที่เป็นโรคหัวใจร่วมหลอดเลือด โรคเกี่ยวกับการหายใจ โรคเบาหวาน และโรคอ้วนก็ล่อแหลมต่อการติดเชื้อไวรัสดังกล่าวมากพอๆ กัน

การทดลองวัคซีนตามคลินิกเริ่มขึ้นแล้ว ในบางประเทศ

องค์การยาแห่งยุโรปกล่าวว่า จะไม่ทดลองวัคซีนอย่างขนานใหญ่ตามคลินิก ทั้งนี้เพื่อให้มีวัคซีนมาฉีดให้แก่ประชากรโดยทั่วไปเร็วที่สุดเท่าจะเร็วได้

เจ้าหน้าที่อนามัยในอังกฤษ กรีซ ฝรั่งเศสและสวีเดนประกาศว่า จะเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนภายในระยะอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

นายแพทย์ เคอิจิ ฟูกูดะแห่งองค์การอนามัยโลก มิได้ตำหนิเรื่องที่มีการด่วนตัดสินใจแบบนั้น แต่แสดงความวิตกห่วงใย เกี่ยวกับการรีบผลิตวัคซีนออกมาใช้เร็วเกินไป

ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ประเทศที่มีการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1อย่างแพร่หลาย หันมาใช้การติดตามสอดส่อง และรายงานแนวโน้มในหมู่ประชากรแทนที่การรายงานผลการตรวจรายบุคคลในหมู่ผู้ป่วย องค์การอนามัยโลกกล่าวว่าการตรวจอาการของผู้ป่วยเกินกำลังที่ห้องแล็บในหลายประเทศจะทำได้ นายแพทย์เคอิจิ ฟูกูดะแห่งองค์การอนามัยโลกเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่อนามัยจะยังคงสามารถพยากรณ์ว่า การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1 นี้จะรุนแรงแค่ไหนได้ เมื่อไม่นานมานี้ องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า จะไม่พิมพ์ตารางที่ระบุจำนวนผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1 รายใหม่ๆ สำหรับทุกประเทศในโลกออกเผยแพร่อีกต่อไปแล้ว



XS
SM
MD
LG