ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักลงทุนในเอเชีย นำหุ้นมาจำหน่ายในตลาดหลักทรัพย์กันเพิ่มมากขึ้น


บริษัทในเอเชียที่นำหุ้นมาจำหน่ายในตลาดหลักทรัพย์ กำลังมีจำนวนมากยิ่งขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤติกาลการเงิน เมื่อปลายปีที่แล้ว บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการที่นักลงทุนมาลงทุนกันดังกล่าว ก็เพราะเหตุที่ราคาหุ้นกำลังพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ในระยะไม่นานมานี้

บริษัทไฟฟ้า อดานี เพาเวอร์แห่งอินเดีย รอให้นักลงทุนเกิดความสนใจตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น อยู่เป็นเวลานานกว่าหกเดือน ถึงได้นำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพื่อจำหน่ายต่อมหาชนเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร บริษัทดังกล่าวหวังว่า จะมีรายได้จากการขายหุ้นเป็นจำนวนกว่าห้าร้อยล้านเหรียญสหรัฐ

ในวันพุธ บริษัทจำหน่ายทรัพย์สิน เซนาจะนำหุ้นมาจำหน่ายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทดังกล่าว เป็นหนึ่งในสิบสี่บริษัทที่วงการคาดหมายว่า จะนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ในสองสามเดือนข้างหน้า

คุณวิเชษฐ์ ตันติวณิชย์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ซึ่งดูแลเกี่ยวกับผู้ที่นำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ และการนำหุ้นขึ้นทะเบียนตลาดหลักทรัพย์กล่าวว่า แผนการต่างๆที่ถูกประวิงหน่วงเหนี่ยวไว้ก่อนหน้านี้ มาตอนนี้เดินรุดหน้าไปตามแนวทางที่ต้องการแล้ว

คุณวิเชษฐ์กล่าวไว้ตอนนี้ว่า “ในไตรมาสสุดท้ายของปีพุทธศักราช 2551 เราไม่เห็นว่ามีการนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์เพื่อขายแก่มหาชนเป็นครั้งแรกเลย เพราะบริษัทเหล่านั้นประวิงไว้จนถึงปีนี้”

เมื่อเริ่มเกิดวิกฤติการณ์การเงินโลกตอนปลายปีที่แล้ว บริษัทในเอเชียหาเงินทุนมาขยายกิจการของตนได้ยาก ธนาคารลังเลใจ ที่จะให้กู้เงินและนักลงทุนที่กังวลใจก็ไม่กล้าเอาเงินมาลงทุน

ตอนนี้ สถานการณ์ค่อยกระเตื้องดีขึ้นบ้างแล้ว โดยบริษัทใหญ่ๆและรัฐบาลเริ่มกู้เงินอีกตอนต้นปีนี้ ราคาหุ้นในเอเชียที่กำลังพุ่งสูงขึ้นราวๆ 70 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา ทำให้นักลงทุนเกิดความกระหายที่จะซื้อหุ้นใหม่ๆ กันอีก เรื่องดังกล่าวทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างมั่นคง เพราะว่าเงินทุนใหม่สำหรับธุรกิจหมายถึงว่า จะมีการขยายตัว และอาจทำให้มีการจ้างคนมาทำงานมากขึ้น

เมื่อวันอังคาร บรรษัทวิศวกรรมก่อสร้างแห่งรัฐของจีน มีรายได้จากการนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์เพื่อจำหน่ายแก่มหาชนเป็นครั้งแรกนั้น เป็นจำนวนเจ็ดพันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งพวกนักวิเคราะห์กล่าวว่าเป็นการนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพื่อจำหน่ายแก่มหาชนเป็นครั้งแรกรายใหญ่ที่สุดของโลกในช่วงหนึ่งปีเศษๆ มานี้ นับตั้งแต่จีนยกเลิกการระงับการนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์เพื่อจำหน่ายแก่มหาชนเป็นครั้งแรกนั้นเมื่อปีที่แล้ว บริษัทหลายบริษัทนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้เรียบร้อยแล้ว

บริษัทการบัญชี PricewaterhouseCoopers รายงานว่าเฉพาะปีนี้ปีเดียว การนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์เพื่อจำหน่ายแก่มหาชนเป็นครั้งแรกในฮ่องกง อาจทำให้หาเงินเข้าบริษัทได้ราวหนึ่งหมื่นสองพันล้านเหรียญสหรัฐ

นายไชฟ์ ฉี ประธานของตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันกล่าวว่า บริษัทของไต้หวันอย่างน้อย 17 บริษัทที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศขอเข้าตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากพอใจการปฏิรูปภาษีเมื่อเร็วๆ นี้และการที่ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีนกระเตื้องดีขึ้น เขากล่าวเสริมว่าบริษัทไฮเทคของต่างชาติก็กำลังพิจารณาเรื่องที่จะมาหาทุนในไต้หวันเช่นกัน



XS
SM
MD
LG