ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การทดลองวัคซีนต่อต้านไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1 อาจเริ่มขึ้นเร็วๆ นี้


ชาติต่างๆ ในซีกโลกเหนือ กำลังเร่งดำเนินการเพื่อผลิตวัคซีน สำหรับต่อต้านไข้หวัดใหญ่ A H1N1 ในสหรัฐ การทดลองฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับมนุษย์ อาจจะเริ่มขึ้นภายในสองสัปดาห์นี้

เมื่อต้นปีนี้ ศูนย์เพื่อการควบคุมและการป้องกันโรคของสหรัฐ แจกจ่ายตัวอย่างเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1 ให้บริษัทเภสัชกรรมใช้หลายแห่ง เพื่อที่จะได้เริ่มพัฒนาวัคซีน สำหรับนำมาทดลองตามคลีนิค และการทดลองอาจเริ่มขึ้นตอนต้นเดือนสิงหาคมนี้

สถานีอนามัยของมหาวิทยาลัย เอมโมรี ที่นครแอตแลนต้า เป็นแห่งหนึ่งที่ได้รับเลือก ให้เป็นที่ทดลองวัคซีน

ทั่วสหรัฐจะมีการทดลองวัคซีนชนิดนั้น 8 แห่ง การทดลองจะทำกับผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีก่อน แล้วจึงจะทดลองกับคนทุกวัย เรื่องที่หวังกันไว้ก็คือ จะมีวัคซีน 100 ล้านชุดไว้ใช้ภายในกลางเดือนตุลาคม

การที่มีการเร่งรีบผลิตวัคซีนดังกล่าว ทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่อันตราย หรือการพืวัคซีนขึ้น แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขวิตกกังวลเกี่ยวกับวิสัยที่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1 ระบาดอย่างใหญ่โตนั้นมากกว่า

เมื่อเดือนเมษายน ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1ทำให้โรงเรียนจำนวนหนึ่งในสหรัฐต้องปิดการสอน ก่อนที่โรงเรียนเหล่านั้นจะเปิดสอนได้ใหม่ก็จะต้องผ่านการกำจัดเชื้อให้หมดจดเสียก่อน

นักวิทยาศาสตร์ไม่ทราบจริงๆ ว่า ทำไมบางคนจึงเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1 มากกว่าคนอื่นๆ แต่ผู้ที่ติดเชื้อ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1 นั้นส่วนมากเป็นเด็กที่อยู่ในวัยเรียน เด็กวัยรุ่น และคนหนุ่มสาว

แพทย์ที่ศูนย์การแพทย์สำหรับเด็กแห่งชาติ ณ กรุงวอชิงตัน สั่งหน้ากากคลุมจมูก เครื่องช่วยหายใจ และยาแก้ไข้หวัดใหญ่มาไว้เพิ่มเติม และว่าโรงพยาบาลพร้อมที่เอาเด็กที่ป่วย มานอนบนเตีงตามที่สาธารณะ ถ้าจำเป็นต้องทำเช่นนั้น

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณเจษฎา สีวาลี



XS
SM
MD
LG