ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ครบรอบ 40 ปี มนุษย์คนแรกย่างเท้าลงบนดวงจันทร์


เมื่อ 40 ปีมาแล้ว ในวันที่ 20 กรกฎาคม พุทธศักราช 2512 มนุษย์คนแรกย่างเท้าลงบนดวงจันทร์ อันเป็นเหตุการณ์ตรึงใจคนนับพันล้านคน ที่ติดตามชมการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ทั่วโลก และเป็นการเปิดทางสู่ยุคใหม่แห่งการเดินทางในอวกาศ

นักบินอวกาศสหรัฐ Neil Armstrong ในปฏิบัติการ Apollo 11 เปล่งวาจาเมื่อลงเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ว่า "ก้าวเล็กๆ ของคนๆ หนึ่ง เป็นก้าวกระโดดอันยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ"

การที่มีคนเดินทางไปถึงดวงจันทร์เป็นครั้งแรกนั้น ถือกันว่าเป็นจุดสูงสุดของโครงการอวกาศของสหรัฐโครงการหนึ่ง ที่ได้รับแรงกระตุ้นจากการแข่งขัน กับอดีตสหภาพโซเวียตมานานนับ 10 ปี ซึ่งในเวลา 12 ปีก่อนปฏิบัติการ Apollo 11 ครั้งประวัติศาสตร์นั้น อดีตสหภาพโซเวียตประสพความสำเร็จในการส่งดาวเทียมดวงแรกของโลกคือ Sputnik เข้าสู่วงโคจรรอบโลก ตามด้วยการส่งมนุษย์อวกาศคนแรก ยูริ กาการิน ขึ้นไปโคจรรอบโลกในปี 2504

ในปีเดียวกันนั้นเอง ประธานาธิบดีสหรัฐตอนนั้น John F. Kennedy ประกาศในการปราศรัยต่อรัฐสภาสหรัฐว่า จะส่งคนไปลงบนดวงจันทร์และกลับมายังโลกโดยปลอดภัย ให้ได้ในเวลา 10 ปี

ปฏิบัติการนำคนไปลงบนดวงจันทร์ของสหรัฐ มีขึ้นในวันที่ 16 กรกฏาคม 2512 เมื่อนักบินอวกาศ Niel Armstrong พร้อมด้วย Edwin 'Buzz' Aldrin และ Michael Collins ก้าวเข้าไปอยู่ในยานบังคับการ "Columbia" ของยานปฏิบัติการ Apollo 11 บนยอดจรวดขนาดยักษ์ Saturn V และทะยานขึ้นจากพื้นโลก

การเดินทางไปถึงและเข้าวงโคจรของดวงจันทร์นั้นใช้เวลา 4 วัน จากนั้นยานลงบนดวงจันทร์ Eagle ซึ่งมีนักบินอวกาศ Niel Armstrong และ Buzz Aldrin แยกตัวออกจากยานบังคับการ ซึ่ง Michael Collins ควบคุมรออยู่ในวงโคจรรอบดวงจันทร์ และยาน Eagle ไปลงในบริเวณที่เรียกว่า "Sea of Tranquility" หรือ "ทะเลแห่งความสงบ" และส่งสัญญาณวิทยุรายงานกลับยังโลกที่ศูนย์ควบคุมการปฏิบัติงานที่นคร Houston ในวันที่ 20 กรกฏาคม 2512

หกชั่วโมงครึ่งหลังจากยาน Eagle ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ นักบินอวกาศ Neil Armstrong ค่อยๆ ออกจากยานไต่บันไดที่ทอดลงไปบนพื้นผิวของดวงจันทร์ และย่างก้าวออกไปช้าๆ เนิบนาบตามสภาพแรงน้มถ่วง น้อยกว่าบนโลกด้วยความระมัดระวัง

ประธานาธิบดีสหรัฐตอนนั้น Richard Nixon เฝ้าชมการถ่ายทอดทางโทรทัศน์อย่างใจจดใจจ่อ และตื่นเต้นเช่นเดียวกับคนทั่วโลก และได้พูดติดต่อแสดงความยินดี กับนักบินอวกาศ Apollo 11 ทั้งสาม และยกย่องว่า เป็นความสำเร็จอันเป็นประวัติศาสตร์ของมวลมนุษย์ ที่คนทั้งโลกภาคภูมิใจอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ระหว่างที่เดินอยู่ราว 2 ชั่วโมงครึ่งบนดวงจันทร์ Niel Armstrong และ Buzz Aldrin ช่วยกันทำการทดลองหลายอย่าง และเก็บตัวอย่างดิน และหินดวงจันทร์เพื่อนำกลับมายังโลก และหลังจากปฏิบัติงาน และพักผ่อนอยู่บนดวงจันทร์นานกว่า 21 ชั่วโมง Niel Armstrong และ Buzz Aldrin ก็ติดเครื่องและนำยาน Eagle กลับไปสมทบกับยานบังคับการที่ Michael Collins ควบคุมรออยู่ในวงโคจรรอบดวงจันทร์ และเดินทางกลับโลก

Neil Armstrong กล่าวว่า ความสำเร็จของปฏิบัติการ Apollo 11 เป็นมรดกตกทอดที่สำคัญอันถาวรของการเดินทางในอวกาศ ที่แสดงให้เห็นว่า มวลมนุษย์ไม่ได้ถูกล่ามติดอยู่กับโลกตลอดไป และว่าวิสัยทัศน์ของตนเราไปไกลยิ่งกว่านั้น และโอกาสของคนเรามีอยู่อย่างไม่จำกัด

ปฏิบัติการนั้นเป็นการเริ่มต้นของยุคอวกาศสมัยใหม่ ที่เป็นความหวังของการสำรวจอวกาศในอนาคต


XS
SM
MD
LG