ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิกฤตเศรษฐกิจ ฉุดยอดการส่งออกสินค้าเสื้อผ้าของฮ่องกง ให้ลดต่ำลง


ฮ่องกงพยายามพัฒนาตัวเอง ให้กลายเป็นศูนย์กลางแฟชั่นของเอเชียมานานแล้ว แต่วิกฤตเศรษฐกิจโลกในขณะนี้ ฉุดให้ยอดการส่งออกสินค้าเสื้อผ้าของฮ่องกงลดต่ำลงตามไปด้วย ซึ่งรัฐบาลฮ่องกงก็มิได้นิ่งนอนใจ แต่กำลังหาวิธีกระตุ้นอุตสาหกรรมแฟชั่นของเกาะฮ่องกงอย่างเอาจริงเอาจัง

ในงานสัปดาห์แฟชั่นฮ่องกงซึ่งจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง บรรดานายแบบนางแบบต่างออกมาเดินโชว์หุ่นแสดงเสื้อผ้าแบบใหม่ล่าสุดที่มักจะออกสู่ตลาดทั่วโลกในอีก 1 ปีต่อมา แต่ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ยอดการส่งออกเสื้อผ้าแฟชั่นของฮ่องกงลดลงไปมากกว่า 75%เทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากพิษเศรษฐกิจ

คุณ Felix Chung ประธานสมาคมเครื่องนุ่งห่มฮ่องกง เล่าว่าในอดีต ฮ่องกงคือคือศูนย์กลางการผลิตเสื้อผ้า แต่ปัจจุบันโรงงานต่างๆ ย้ายฐานการผลิตไปที่จีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งค่าแรงถูกกว่า ผู้ผลิตในฮ่องกงจึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ จากการผลิตเพียงอย่างเดียว ไปเป็นการออกแบบและผลิตเสื้อผ้าแฟชั่นควบคู่กันไป และว่าผู้ผลิตในฮ่องกงต่างเชื่อว่าฮ่องกง เป็นเมืองเดียวที่มีศักยภาพพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางแฟชั่นของเอเชีย

ในงานสัปดาห์แฟชั่นที่นครใหญ่ๆอย่าง ปารีสหรือนิวยอร์คนั้น มักจะเน้นที่การเดินแบบแสดงเสื้อผ้าราคาแพงแบบใหม่ล่าสุดของนักออกแบบ หรือดีไซน์เนอร์ชื่อดังทั้งหลายให้แก่คนมีชื่อเสียง ดาราและนักข่าวสายแฟชั่น รวมทั้งลูกค้าได้ชม แต่ที่ฮ่องกง งานสัปดาห์แฟชั่นจะคล้ายกับงานแสดงสินค้า ที่ผู้ซื้อและผู้ขายมาพบปะกันมากกว่า ซึ่งคุณ Chung บอกว่าจริงๆแล้ว ฮ่องกงควรเน้นที่การเดินแบบแสดงเสื้อผ้าของดีไซน์เนอร์มากกว่านี้ สำหรับในงานสัปดาห์แฟชั่นฮ่องกงครั้งล่าสุดซึ่งเป็นงานแสดงเสื้อผ้าฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนปี 2010 นั้น เสื้อผ้าที่นำมาแสดงส่วนใหญ่จะเป็นกางเกงขาสั้นเข้ารูปและเสื้อยืดหลากสีสัน โดยนักออกแบบเสื้อผ้าบางคนบอกว่า เสื้อผ้าของลูกค้าชาวเอเชียนั้นจะใช้ผ้าน้อยกว่า เพราะคนเอเชียค่อนข้างเตี้ยและผอมบางกว่าชาวตะวันตก

คุณ Grace Lam บรรณาธิการอาวุโสด้านรูปแบบแฟชั่นของนิตยสาร Vogue ในประเทศจีนบอกว่า ขณะนี้ความต้องการในประเทศ สำหรับเสื้อผ้าที่ออกแบบในฮ่องกงเริ่มฟื้นตัวแล้ว ในขณะที่เสื้อผ้าจากดีไซน์เนอร์ชาวจีน และฮ่องกงเริ่มเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

บรรณาธิการของ Vogue บอกว่าแฟชั่นเสื้อผ้าของจีน และฮ่องกงมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน อย่างไรก็ดี คนในเมืองส่วนใหญ่ยังคงชื่นชอบเสื้อผ้ายี่ห้อดังจากยุโรป และอเมริกาอยู่ดีนะครับ ในขณะเดียวกัน ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยก็ส่งผลให้เสื้อผ้าแฟชั่นของจีน และฮ่องกงมียอดขายต่ำลงด้วย ซึ่งรัฐบาลฮ่องกงก็พยายามช่วยเหลือด้วยแผนทุ่มเงิน 1,300 ล้านดอลล่าร์เพื่อสนับสนุนธุรกิจการออกแบบเสื้อผ้า รวมถึงจัดให้มีรายการแข่งออกแบบเสื้อผ้า ในลักษณะรีอัลลิตี้โชว์ทางโทรทัศน์ ตลอดจนสนับสนุนคนรุ่นใหม่ที่ฝันอยากเป็นดีไซน์เนอร์

Max Lam นักศึกษาที่สถาบันออกแบบฮ่องกงคือดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ ที่เพิ่งได้รับรางวัลความคิดสร้างสรรค์จากการประกวดแฟชั่นระดับนักเรียนครั้งล่าสุด ด้วยงานออกแบบเสื้อผ้าใบหน้าและทรงผมสุดวิจิตรที่ได้รับแรงบันดาลใจจากชุดอุปรากรจีน นักออกแบบรุ่นใหม่ไฟแรงเช่นคุณ Lam กำลังเกิดขึ้นจำนวนมากในฮ่องกง ซึ่งคุณ Felix Chung ประธานสมาคมเครื่องนุ่งห่มฮ่องกงบอกว่า เด็กจบใหม่เหล่านี้จะไม่ตกงานแน่นอน หากทุกคนมีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง


XS
SM
MD
LG