ลิ้งค์เชื่อมต่อ

UNICEF เผยโฉมอุปกรณ์ชุดพิเศษ สำหรับผู้ประสบภัยที่อายุน้อย


การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ไม่ว่าจะเป็นภัยจากการสู้รบ หรือภัยธรรมชาติ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่พักอาศัย อาหาร น้ำดื่ม และยา แต่กองทุนเด็กขององค์การสหประชาชาติไม่ลืมผู้ประสบภัยที่อายุน้อย และเผยโฉมอุปกรณ์ชุดพิเศษสำหรับผู้ประสบภัยกลุ่มนี้ออกมาเมื่อเร็วๆ นี้

กองทุนเด็ก หรือ Children's Fund ขององค์การสหประชาชาติประมาณว่า ในแต่ละปี มีเด็กทั่วโลกราว 175 ล้านคนที่ถูกกระทบกระเทือนจากการสู้รบและภัยธรรมชาติ ส่วนใหญ่อายุเพียงหกขวบหรือน้อยกว่านั้น และก่อนหน้านั้น เด็กๆ เหล่านี้ ไม่มีทางออกอื่นๆ นอกไปจากของเล่นเล็กๆ น้อยๆ เป็นครั้งคราวเท่านั้น

ผู้อำนวยการบริหารขององค์การยูนิเซฟ Ann Venemann กล่าวว่า อุปกรณ์พัฒนาการชุดพิเศษนี้เป็นทรัพยากรที่จะช่วยให้เด็กๆ เหล่านี้เป็นเพื่อนเล่นกันได้

อุปกรณ์ชุดพิเศษ หรือจะเรียกว่ากล่องสมบัติก็ได้นี้ประกอบไปด้วยของต่างๆกัน 37 ชิ้น และเด็กในวัยหกขวบหรือต่ำกว่านั้น มากถึง 50 คน สามารถร่วมกันใช้หรือเล่นของเล่นในกล่องสมบัตินี้ได้ ของในกล่อง มีตั้งแต่ตุ๊กตาสัตว์ต่าง ปริศนารูปต่อ ดินสอระบายสี เกมส์ และแม้กระทั่งสบู่เพื่อสอนเด็กเรื่องการรักษาความสะอาด

รองผู้อำนวยการสำนักงานโครงการฉุกเฉิน Dermot Carty เล่าถึงประสบการณ์ที่ได้พบเห็นเมื่อเด็กๆ ชาวอินโดนีเซียที่ประสบภัยจากซูนามิได้รับกล่องสมบัติชุดนี้ว่า

ชีวิตของเด็กๆ เหล่านั้นเปลี่ยนไปในทันที เมื่อเปิดกล่องขึ้นมาในทีแรก เด็กๆ ก็มองกันไปมองกันมา และเริ่มมีรอยยิ้มให้เห็น ต่อจากนั้น ก็วิ่งเข้าใส่กล่อง รื้อของออกมาเล่นด้วยกัน มีเสียงหัวเราะให้ได้ยิน เห็นได้เลยว่าภายในเวลาห้านาที ชีวิตของเด็กเหล่านั้นเปลี่ยนไปต่อหน้าต่อตา

กล่องสมบัตินี้มีราคา 230 ดอลล่าร์ หรือประมาณ แปดพันบาทเศษ เจ้าหน้าที่ของยูนิเซฟ บอกว่าเวลานี้ ยูนิเซฟมีกล่องสมบัติอยู่ 1,100 กล่อง พร้อมที่ส่งไปตามประเทศต่างๆ 18 ประเทศ และว่ายังจะมีเพิ่มขึ้นทั้งกล่องและจุดหมายปลายทาง ที่จะส่งกล่องสมบัตินี้ไปให้อย่างแน่นอน


XS
SM
MD
LG