ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรี Hillary Clinton กล่าวปราศรัยเรื่องนโยบายการต่างประเทศของสหรัฐ


รัฐมนตรี Hillary Clinton ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวปราศัยเรื่องนโยบายการต่างประเทศของรัฐบาลสหรัฐต่อที่ประชุมขององค์กรวิจัยเอกชน Council on Foreign Relations ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธ

คำปราศัยครั้งนี้มีขึ้นก่อนการเดินทางเยือนอินเดียและประเทศไทยของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐในสัปดาห์นี้

ประเด็นสำคัญของคำปราศัยครั้งนี้เน้นหนักไปที่ตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอิหร่าน และปัญหาระหว่างอิสราเอลกับชาวปาเลสไตน์ และปัญหาในแอฟกานิสถานกับปากีสถาน

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า แม้การปราบปรามผู้ประท้วงผลการเลือกตั้งในอิหร่าน จะทำให้นานาชาติมีมุมมองรัฐบาลอิหร่านใหม่อีกด้านหนึ่ง สหรัฐก็ยังควรเจรจาหารือโดยตรงกับอิหร่านอยู่ต่อไปในประเด็นสำคัญๆ เช่นโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และการที่อิหร่านให้การสนับสนุนการก่อการร้าย เพื่อที่จะตัดสินได้ว่า อิหร่านปรารถนาที่จะเข้าเป็นสมาชิกที่มีความรับผิดชอบในประชาคมโลก หรือยังอยากจะถูกแปลกแยกโดดเดี่ยวต่อไป

รัฐมนตรี Hillary Clinton ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐให้ความเห็นว่า การเจรจากันโดยตรงเป็นวิธีดีที่สุดในการนำเสนอ และอธิบายทางเลือกนั้นๆ และว่าด้วยเหตุนี้สหรัฐจึงเสนอโอกาสที่จะได้เจรจากันโดยตรงต่อผู้นำของอิหร่าน รัฐมนตรี Clinton กล่าวไว้ด้วยว่า อิหร่านไม่มีสิทธิที่จะมีอาวุธนิวเคลียร์ และสหรัฐมุ่งมั่นที่จะสะกัดกั้นอิหร่านในเรื่องนี้ แต่อิหร่านมีสิทธิที่จะมีพลังงานนิวเคลียร์ไว้ใช้ ถ้าอิหร่านสามารถทำให้ประชาคมนานาชาติเชื่อมั่นได้ว่าจะใช้พลังงานดังกล่าวอย่างสันติเท่านั้น

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า อิหร่านจะเป็นผู้มีบทบาทเชิงสร้างสรรได้ในภูมิภาค ถ้าเลิกข่มขู่เพื่อนบ้านและยุติการสนับสนุนการก่อการร้าย

ในขณะเดียวกัน รัฐมนตรี Clinton เน้นถึงความสำคัญในความพยายามของรัฐบาลสหรัฐที่จะขบแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับชาวปาเลสไตน์ให้ได้ด้วย

ในส่วนที่เกี่ยวกับแอฟกานิสถานและปากีสถานนั้น รัฐมนตรี Hillary Clinton กล่าวว่า ความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ พร้อมทั้งอนาคตของแอฟกานิสถาน ขึ้นอยู่กับการที่ปากีสถานจะสามารถคงความเป็นประชาธิปไตยไว้ได้อย่างมีเสถียรภาพ และมีเศรษฐกิจที่มั่นคง

สำหรับการต่อสู้กับพวก Taliban ที่ดำเนินอยู่ในแอฟกานิสถานเวลานี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐให้เหตุผลว่า เป็นเพราะพวก Taliban ให้การคุ้มครองกลุ่มก่อการร้าย Al-Qaida แต่กล่าวไว้ว่า สหรัฐพร้อมที่จะติดต่อเจรจากับพวก Taliban ที่เต็มใจจะแยกตัวออกจากพวก Al-Qaida

การปราศัยของรัฐมนตรี Clinton ครั้งนี้ เน้นย้ำแนวนโยบายของรัฐบาลสหรัฐชุดประธานาธิบดี Obama ที่เรียกว่า Smart Power ซึ่งอาศัยใช้การทูตและการให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาอย่างสมดุลกับกำลังทัพ

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกเดินทางในวันพฤหัสบดีนี้เพื่อเยือนอินเดีย และจะแวะเยือนประเทศไทยเพื่อร่วมการหารือกับภาคีอาเซียนด้วย


XS
SM
MD
LG