ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายบาน กีมูน แถลงแสดงความผิดหวัง ที่ไม่สามารถเข้าพบนางอองซาน ซู จี ในการเยือนพม่าเมื่อเร็วๆ นี้


ในการแถลงต่อสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ นายบานกีมูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า เป็นความผิดหวังอย่างยิ่งที่เขาไม่สามารถพบกับนางอองซานซูจี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าระหว่างที่เขาเยือนพม่าเมื่อเร็วๆ นี้

ในวันจันทร์ เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ นายบานกีมูน บรรยายสรุปแก่สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับการเยือนพม่า ซึ่งเขาได้พบกับผู้นำอาวุโส นายพลทาน ชเว นายกรัฐมนตรี และผู้ทำคนอื่นๆ ของพม่า

การเยือนพม่า 2 วันของนายบานกีมูนได้รับความสนับสนุนจากคณะมนตรีความมั่นคง แต่เป็นที่เห็นกันว่า เปนการเยือนที่ล้มเหลว เพราะเขาไม่สามารถพบกับนางอองซานซูจี หรือมีผลที่แท้จริงใดๆ ในประเด็นปัญหาที่ค้างคาอยู่

เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ นายบานกีมูน กล่าวว่า การที่ผู้นำพม่าไม่อนุญาตให้เขาพบกับนางอองซานซูจี ไม่ใช่เป็นเพียงความผิดหวังอย่างยิ่งเท่านั้น แต่เป็นการสูญเสียโอกาสสำหรับทางการพม่าเอง เขากล่าวว่า การอนุญาตให้มีการพบกับนางอองซานซูจีผู้ถูกคุมขังอยู่ จะเป็นการให้สัญญาณที่ก่อประโยชน์ และการประนีประนอมทั้งต่อภายในและนอกพม่า

อูทานสเว เอกอัครรัฐทูตพม่าประจำองค์การสหประชาชาติ แก้ต่างการตัดสินใจของรัฐบาลพม่าว่า นายพลอาวุโสของพม่าเต็มใจที่จะจัดให้มีการพบกัน แต่เป็นการตัดสินใจของศาลพิเศษที่กำลังดำเนินคดีนางอองซานซูจี ในข้อหาละเมิดเงื่อนไขการกักบริเวณ ที่ไม่อนุญาตให้นายบานกีมูนพบกับนางอองซานซูจี

นายบานกีมูนกล่าวว่า ระหว่างการพบ 2 ครั้งกับนายพลอาวุโสของพม่านั้น เขาได้พูดถึงเรื่องความจำเป็นที่ผู้นำพม่าจะต้องดำเนินการอย่างเป็นแก่นสาร เพื่อให้มีการปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด และขอให้มีการกลับมาเจรจากันใหม่ ระหว่างรัฐบาลพม่ากับฝ่ายค้าน และการสร้างสภาพการณ์สำหรับการเลือกตั้งที่เชื่อถือได้ และถูกต้องตามกฏหมายในปีหน้า เลขาธิการองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า เขาได้รับการยืนยันว่า การเลือกตั้งทั่วไปในปี 2552 จะเป็นการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม แต่เขาเตือนว่า คำมั่นสัญญาดังกล่าว จะต้องมีการดำเนินการให้เป็นไปตามนั้น

อูทานสเว เอกอัครรัฐทูตพม่าประจำองค์การสหประชาชาติ แถลงต่อสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า รัฐบาลพม่าตั้งใจที่จะดำเนินการตามข้อเสนอแนะ ที่เหมาะสมทั้งหมดของเลขาธิการสหประชาชาติ

เอกอัครรัฐทูตพม่า ประจำองค์การสหประชาชาติ ประกาศอย่างไม่คาดกันมาก่อนด้วยว่า รัฐบาลพม่ากำลังพิจารณานิรโทษกรรมสำหรับนักโทษ โดยกล่าวว่า ตามคำขอของเลขาธิการสหประชาชาติ รัฐบาลพม่ากำลังดำเนินการเพื่อให้นิรโทษกรรมแก่นักโทษ ด้วยเหตุผลทางด้านมนุษยธรรม และด้วยความคิดที่ว่า คนเหล่านั้นจะได้มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2552

นายบานกีมูนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในเวลาต่อมาว่า การประกาศดังกล่าวเป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดกำลังใจ แต่ก็จะต้องติดตามดูกันต่อไปว่า มีความหมายแค่ไหนเพียงใด และครอบคลุมถึงนักโทษคนใดบ้าง

สำหรับภายในบรรดาสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาตินั้น มีปฏิกิริยาต่างๆ กันไปเกี่ยวกับการบรรยายสรุปของนายบานกีมูน และการตอบสนองของรัฐบาลพม่าต่อการเยือนของนายบานกีมูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ


XS
SM
MD
LG