ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการเลือกตั้งปธน.อินโดนีเซียอย่างไม่เป็นทางการ ชี้ ปธน. สูสิโล บัมบัง ยุทโธโยโนชะนะแบบขาดลอย


ตัวประธานาธิบดีอินโดนีเซียเอง และผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีคนอื่นๆ กล่าวไว้แล้วว่าจะคอยฟังผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะประกาศชัยชะนะหรือยอมรับความพ่ายแพ้ แต่รายงานของแหล่งข่าวอิสระ สนับสนุนผลการเลือกตั้ง

และนักวิเคราะห์กำลังคาดคะเนกันว่าชัยชะนะของประธานาธิบดีอินโดนีเซียคนปัจจุบัน จะเปลี่ยนโฉมหน้าของการเมืองอินโดนีเซียไปอย่างไร?

ขณะที่ชาวอินโดนีเซีย รอฟังผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการกันอยู่ในขณะนี้ พวกนักวิเคราะห์ที่ไปชุมนุมกันอยู่ ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ณ กรุงจาการ์ตากำลังพุ่งความสนใจไปที่เรื่องที่จะเกิดตามมาในอนาคต ทั้งๆ ที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียอย่างเช่นนางเมกะวาตี สุการ์โนปุตรีกล่าวหาว่ามีการฉ้อโกง เกี่ยวเรื่องผู้มีสิทธิ์ออกเสียงก็ตาม แต่พวกนักวิเคราะห์คาดหมายว่าผลการนับคะแนน เสียงอย่างเป็นทางการ จะสะท้อนภาพให้เห็นว่าตรงกับผลของการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน โดยหน่วยงานอิสระหลายรายที่ระบุว่าประธานาธิบดี สูสิโล บัมบัง ยุทโธโยโนจะได้คะแนนเสียงเกินร้อยละ

ถึงแม้การเลือกตั้งจะไม่สมบูรณ์พร้อมก็ตาม คุณ เอนีส บาสวีเดนแห่งมหาวิทยาลัยปารามาดีนา กล่าวว่าการเลือกตั้งถูกต้องตามทำนองคลองธรรม และฝ่ายที่พ่ายแพ้ควรเลิกโวยวาย และยอมรับความพ่ายแพ้ ก่อนที่มหาชนจะมองพวกเขาว่าเป็นพวกขี้แพ้ชวนตี

คุณเอนีส บาสวีเดนกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ขอให้ยอมรับผลการเลือกตั้ง โค้งคำนับท่านประธานาธิบดี เดินหน้าต่อไป มหาชนจะเคารพท่าน"

เขาคาดหมายว่าจะมีการเปลี่ยนตัวผู้นำของพรรคการเมือง ที่พ่ายแพ้ แต่จะเข้าชิงชัยอีกในอนาคต แต่คุณเอนีส บาสวีเดนกล่าวว่าองค์การอิสลาม ซึ่งต่อต้านประธานาธิบดี สูสิโล บัมบัง ยุทโธโยโนจะต้องประเมินเกี่ยวกับบทบาทของตนใหม่เสียใหม่ หลังจากองค์การเหล่านั้นซึ่งเป็นที่มองเห็นกันว่าเคยมีบทบาทที่สำคัญ กลับแทบจะไม่มีอิทธิพลโน้มน้าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีคราวนี้เลย

ส่วนคุณนิโค ฮาร์จานโตแห่งศูนย์ยุทธศาสตร์ และวิเทศคดีศึกษากล่าวว่าการที่ประธานาธิบดียุทโธโยโนชะนะแบบขาดลอย และพรรคการเมืองของเขามีสมาชิกในรัฐสภาเป็นจำนวนมากนี้จะทำให้อำนาจตกอยู่ในกำมือของประธานาธิบดี หาใช่รัฐสภาไม่

เขากล่าวไว้ด้วยว่า ในอนาคต อินโดนีเซียจะกลับไปสู่ยุคของการเมือง ที่มีบุรุษผู้กุมอำนาจไว้คนเดียวคือประธานาธิบดี แต่เขากล่าวว่าจะมีการถ่วงดุลย์อำนาจกันและกัน

ระหว่างรัฐสภาและประธานาธิบดี ถึงแม้ประธานาธิบดีจะมีอำนาจเข้มแข็ง แต่เขายังคงมีความจำเป็น" วีมาร์ วิโตลาร์กล่าวว่าชัยชะนะแบบขาดลอยนี้ บอกให้โลกรู้ว่านโยบายเกี่ยวกับการลงทุนของต่างชาติ และการหยุดยั้งการฉ้อราษฎร์บังหลวงจะเดินหน้าต่อไป

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า "วันนี้ราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์สูงขึ้น ไม่ใช่เพราะท่านประธานาธิบดีชนะ แต่เป็นเพราะคนอื่นพ่ายแพ้ "เขากล่าวด้วยว่านานาประเทศจะเชื่อถือประธานาธิบดียุทโธโยโนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาระดับโลก และในการสนับสนุนภาพลักษณ์แบบถือทางสายกลางของฝ่ายมุสลิมในอินโดนีเซียนั้นมากขึ้น "เขากล่าวด้วยว่าการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สอง ของประธานาธิบดียุทโธโยโน คงจะเพ่งไปที่เรื่องการสร้างสรรค์สิ่งที่จะเป็นมรดกตกทอด ไปถึงชนรุ่นต่อไปมากกว่าเรื่องอื่น"


XS
SM
MD
LG