ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานจำนวนผู้เสียชีวิต ในการปะทะกันระหว่างตำรวจ กับชนกลุ่มน้อยมุสลิม ในประเทศจีน


เจ้าหน้าที่จีนกล่าวว่า จำนวนคนเสียชีวิตในการปะทะกันระหว่างตำรวจ กับชนกลุ่มน้อยมุสลิมในเขตปกครองตนเองซินเจียงทางภาคตะวันตก เพิ่มขึ้นเป็น 156 คนแล้ว

องค์การสหประชาชาติและบรรดากลุ่มทำงาน เพื่อสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศเรียกร้องให้มีความยับยั้งชั่งใจ

โทรทัศน์ของทางการจีน เสนอภาพเหตุการณ์ปะทะกันนองเลือดตามถนนสายต่างๆ ในเมืองอูรุมกี เมืองหลวงของเขตปกครองตนซินเจียง สื่อมวลชนของทางการจีนรายงานว่ามีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเกือบ 1,000 คน ร้านค้าและอาคารต่างๆ มากกว่า 200 หลัง และรถยนตร์ราว 200 คันถูกเผา สำนักข่าวซินหว่าของทางการจีนรายงานว่า มีคนถูกจับหลายร้อยคน และกำลังรักษาความมั่นคงราว 20,000 คน ลาดตระเวนในเมืองนั้น

ผู้อำนวยการสำนักงานรักษาความปลอดภัยสาธารณะ เขตปกครองตนเองซินเจียงกล่าวว่า ชนกลุ่มน้อยวีเกอร์ ที่ชุมนุมประท้วงเหล่านั้น ใช้เหตุการณ์ปะทะกันระหว่างคนงานชาววีเกอร์ กับชาวจีนฮั่นในมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ ซึ่งมีคนเสียชีวิต 2 คนเมื่อเดือนที่แล้วเป็นข้ออ้างในการก่อจลาจล และว่า เหตุการณ์รุนแรงนั้น ถือว่าเป็นการก่ออาชญากรรม

เขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งอยู่ติดพรมแดนด้านตะวันตกของจีน มีพลเมืองราว 20 ล้านคน เกือบครึ่งหนึ่งเป็นชาววีเกอร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม และเป็นชนกลุ่มน้อยในจีน ชาววีเกอร์จำนวนมากไม่พอใจการที่ทางการจีนเข้ามาควบคุมเมื่อเร็วๆ นี้ และการที่มีคนจีนฮั่นอพยพหลั่งไหลเข้ามาอยู่ในเขตนั้นเป็นจำนวนมาก

พลเมืองในกรุงอูรุมกีส่วนใหญ่เป็นชาวจีนฮั่น และเมืองนี้มีตำรวจรักษาความมั่นคงเข้มงวดกวดขัน เจ้าหน้าที่จีน กล่าวหาว่าชาววีเกอร์ พยายามแยกเขตปกครองตนเองซินเกียงให้เป็นอิสระ และกล่าวหาว่า กลุ่มชาววีเกอร์ในต่างแดน พยายามส่งเสริมให้มีการแยกตัวดังกล่าว และว่ากลุ่มสภาวีเกอร์โลก ยุยงให้เกิดความไม่สงบ

กลุ่มชาววีเกอร์ในต่างแดน ปฏิเสธความเกี่ยวข้องใดๆ และว่าเหตุการณ์ไม่สงบนั้นเป็นผลจากความรู้สึกกดดันที่ทับถมมานาน จากการที่ถูกชาวจีนฮั่นเข้ามาควบคุมโอกาสช่องทางทางเศรษฐกิจ การศึกษา วัฒนธรรม และศาสนาในเขตการปกครองตนเองนั้น กลุ่มสภาวีเกอร์ในเยอรมันนี ประนามการที่กำลังรักษาความมั่นคงของจีน ปราบปรามการชุมนุมประท้วงอย่างสันติของชาววีเกอร์ด้วยความรุนแรง

ขณะเดียวกัน นายบานกีมูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ออกคำแถลงในวันจันทร์ว่า ทางการจีนควรแก้ปัญหาข้อขัดแย้งต่างๆ ด้วยการเจรจาโดยสันติวิธี และขอให้รัฐบาลทุกระดับที่เกี่ยวข้องคุ้มครองชีวิตและความปลอดภัยของพลเมือง นอกจากนั้น เลขาธิการองค์การสหประชาชาติยังขอให้จีนคุ้มตรองเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุมและเสรีภาพด้านข่าวสารด้วย

ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายต่างประเทศ เกี่ยวกับจีนของกลุ่ม Human Rights Watch กล่าวว่า โลกมีเหตุผลสมควรที่จะมีความวิตกในเรื่องนี้ และว่า เหตุการณ์รุนแรงในเขตปกครองตนเองดังกล่าว อาจจัดได้ว่าเป็นความไม่สงบทางการเมืองครั้งใหญ่ที่สุดในจีนในเวลา 30 ปี

ตอนนี้ ยากที่จะระบุแน่ชัดได้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่เมืองอูรุมกี เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองซินเจียง ขณะที่ทางการจีนคววบคุมสื่อมวลชนเข้มงวดกวดขัน และชาวเมืองบอกว่า มีความติดขัดในบริการโทรศัพท์และ Internet


XS
SM
MD
LG