ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจอินเดียจะกลับมาเติบโตในระดับสูงอีกครั้ง ในปีหน้า และปีต่อๆ ไป


รายงานจากอินเดียระบุว่า เศรษฐกิจอินเดียจะกลับมาเติบโตในระดับสูงได้อีกครั้งในปีหน้าและปีต่อๆ ไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากรัฐบาลช่วยเร่งดำเนินการปฏิรูปทางเศรษฐกิจ

เมื่อปีที่แล้ว เศรษฐกิจอินเดียเติบโตในอัตราที่ลดลง เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก แต่รายงานล่าสุดของรัฐบาลอินเดียประเมินว่า อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเมื่อปีงบประมาณที่แล้ว อาจจะยังสูงกว่าประเทศอื่นๆ มาก

คุณ Ashok Chawla เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลังอินเดีย ผู้จัดทำรายงานดังกล่าวคาดว่า อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอินเดีย เมื่อปีงบประมาณที่แล้วน่าจะอยู่ที่เกือบ 7% อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถคาดการณ์ตัวเลขที่แน่นอนได้ รายงานยังบอกด้วยว่า เศรษฐกิจอินเดียอาจเติบโตได้ถึงเกือบ 9% ซึ่งเป็นตัวเลขเดียวกับช่วงก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ นอกจากนี้ รายงานของกระทรวงการคลังอินเดียระบุว่า การเร่งดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจ คือปัจจัยสำคัญประการหนึ่งในการกระตุ้นการเติบโต โดยเฉพาะในส่วนของการขายหุ้นในกิจการที่รัฐบาลเป็นเจ้าของนะครับ โดยรายงานดังกล่าวแนะนำให้รัฐบาลจัดสรรเงินมูลค่า 5 พันล้านดอลล่าร์ต่อปีในโครงการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกขัดขวางอย่างหนัก จากพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายอินเดีย ในขณะเดียวกัน มีแรงกดดันให้รัฐบาลอินเดียลดการสนับสนุนธุรกิจน้ำมัน อาหารและปุ๋ย ซึ่งรัฐบาลก็กำลังดำเนินการในเรื่องนี้ทีละขั้นตอน เริ่มจากการขึ้นราคาน้ำมันราว 10% เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว

รายงานฉบับนี้ ยังกระตุ้นให้มีการลงทุนจากต่างชาติมากขึ้นในธุรกิจประกัน ธนาคาร ความมั่นคงและธุรกิจขายปลีกของอินเดีย อย่างไรก็ตาม รายงานเตือนว่า ยอดการขาดดุลงบประมาณของมากกว่า 6% ของรัฐบาลนั้น เป็นตัวเลขที่สูงเกินไป และควรลดลงให้เหลือยอดขาดดุลเพียงครึ่งหนึ่ง และในวันพรุ่งนี้ รัฐบาลอินเดียจะนำเสนอร่างงบประมาณใหม่ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลับสู่อำนาจในเดือนพฤษภาคม ซึ่งคงจะทำให้พอมองเห็นภาพรวม ของแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจอินเดียได้ว่า ก้าวหน้าไปแล้วแค่ไหน


XS
SM
MD
LG