ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.บารัค โอบามา กำลังจะไปเยือนกานา ในฐานะประธานาธิบดีเป็นครั้งแรก


หลังจากไปเยือนรัสเซีย และอิตาลีในสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ บารัค โอบามา จะไปเยือนกานา ประเทศแถบตอนใต้ทะเลทรายซาฮาราเป็นครั้งแรก ในฐานะประธานาธิบดี

ประเทศกานา กำลังเตรียมต้อนรับการเยือนของประธานาธิบดีสหรัฐ ตามถนนหนทางมีแผ่นป้ายขนาดใหญ่ เขียนข้อความยินดีต้อนรับประธานาธิบดี และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ บางป้ายแสดงภาพประธานาธิบดีบารัค โอบามาคู่กับประธานาธิบดี John Atta-Mills ผู้มีชัยชนะเหนือพรรครัฐบาลอย่างหวุดหวิดในการเลือกตั้งเมื่อต้นปี

ชาวกานาในกรุงอัคคราบางคนเห็นว่า การที่ประธานาธิบดีของสหรัฐ ซึ่งเป็นคนผิวดำคนแรกมาเยือนกานาเป็นประเทศแรก ในบริเวณตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารานั้น สะท้อนถึงวุฒิภาวะทางการเมืองของกานา ซึ่งปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆ ของการเลือกตั้ง ขณะที่ประเทศอื่นๆ ในแถบนี้ยังมักต่อสู้ช่วงชิงอำนาจกันทั้งก่อน และหลังการเลือกตั้ง บางคนเห็นว่าการเยือนของประธานาธิบดีโอบามา จะช่วยให้ฝ่ายต่างๆ ให้ความสนใจในความมีเสถียรภาพของกานา และอยากให้การเยือนนี้โน้มนำให้นักลงทุนมาลงทุนในกานาให้มากขึ้น เพื่อว่าเยาวชนกานาจะได้มีงานทำ และกานาจะได้พัฒนาก้าวหน้าเมือนประเทศอื่นๆ

ตอนนี้ประธานาธิบดีโอบามา ก็ช่วยธุรกิจบางส่วนในกรุงอัคคราบ้างแล้ว อย่างร้านขายของที่ศูนย์การค้าเริ่มนำเสื้อยืดที่มีรูปภาพ หรือชื่อประธานาธิบดีโอบามาออกมาขาย บางร้านมีเสื้อยืดแบบนี้ขายตั้งแต่นายโอบามา ยังไม่ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีด้วยซ้ำ

ชาวกรุงอัคคราหลายคนแสดงความหวังว่า การเยือนกานาของประธานาธิบดีโอบามา จะช่วยเกื้อหนุนสถานภาพของกานาในอัฟริกา ในฐานะที่เป็นประเทศประชาธิปไตยที่เปิดเสรีและมีความมั่นคง เป็นแบบอย่างสำหรับประเทศอื่นๆ ในอัฟริกา

ประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่า การเยือนกานานั้น จะเป็นการเน้นถึงผลสำเร็จของประเทศที่มีการปกครองดี มีผู้นำที่รับผิดชอบ และมีสถาบันต่างๆ ที่เข้มแข็ง


XS
SM
MD
LG