ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การปราบปรามการลักลอบค้ามนุษย์ ของประเทศต่างๆ ในเอเชีย


เจ้าหน้าที่ตำรวจจากประเทศต่างๆ ในเอเชียที่มาประชุมกันที่ออสเตรเลีย ตัดสินใจที่จะให้มีการปฏิบัติการร่วม ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยทำกันมาก่อน เพื่อปราบปราบการลักลอบค้ามนุษย์เพื่อนำไปบังคับให้ค้าประเวณี

ผู้เชี่ยวชาญด้านการบังคับการณ์ให้เป็นไปตามกฎหมายกล่าวว่า การลักลอบค้าหญิงสาวๆ เพื่อนำไปบังคับให้ค้าประเวณีนั้น ดำเนินการอย่างเป็นกลุ่มเป็นก้อน มากกว่าที่เคยคิดกันไว้แต่แรก

เจ้าหน้าผู้รักษากฎหมายของออสเตรเลีย จีน อินโดนีเซียและของประเทศอื่นๆ ในเอเชียตกลงกันว่าจะเพิ่มความเพียรพยายามด้านการปราบปรามการลักลอบค้ามนุษย์

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการลักลอบค้ามนุษย์จำนวนมาก เป็นผู้ที่โดนบังคับให้เป็นหญิงบริการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการรักษาความมั่นคง ที่มาประชุมที่นครซิดนีย์ตกลงให้มีการร่วมกันสืบสวนเพื่อแก้ปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์อันร้ายกาจนี้

ผู้บัญชาการตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย แรมซี จับเบอร์เชื่อว่าแก๊งอาชญากรที่ทำงานกันอย่างมีเครือข่าย เป็นพวกที่ทำการลักลอบค้ามนุษย์ เพื่อนำไปบังคับให้ค้าประเวณีนี้เป็นส่วนใหญ่ เขาหวังว่าเจตนารมณ์ใหม่ที่จะให้ร่วมมือกัน ในภาคพื้นจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า "การนำข่าวกรองทั้งหมดมารวมเข้าด้วยกัน จะทำให้เราสามารถระบุตัวผู้จัดการหรือผู้ที่ช่วยอำนวยความสะดวก ซึ่งเป็นที่รูจักกันในหมู่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการลักลอบค้ามนุษย์แบบต่างๆ นาๆ ถ้าฝ่ายมาเลเชีย ฝ่ายไทยต่างคนต่างทำงานไปตามลำพัง พวกเขาอาจจะไม่มีวันได้มองเห็นข้อเท็จจริงที่ว่า มีคนคอยวิ่งเต้นจัดการอยู่เบื้องหลังกลุ่มอาชญากร ที่ทำงานกันแบบเป็นเครือข่ายนี้คนหนึ่งหรือสองคน"

มีการส่งตำรวจออสเตรเลียไปประจำอยู่ทั่วเอเชีย และจะเพิ่มพูนการติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายของบรรดาประเทศเพื่อนบ้านของออสเตรเลีย

ไม่มีข้อมูลข่าวสารที่เชื่อถือได้ เกี่ยวกับจำนวนผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของพวกค้ามนุษย์ในออสเตรเลียในแต่ละปี ตามการกะประมาณ ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อมีจำนวนราวๆ หนึ่งพันราย

ทางการออสเตรเลีย ดำเนินการสืบสวนเกี่ยวกับเรื่องที่สงสัยว่า จะเป็นการลักลอบค้ามนุษย์นี้สองร้อยเจ็ดสิบกว่ารายตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2547เป็นต้นมา และราวเก้าสิบเปอร์เซ็นต์เป็นเรื่องเกี่ยวกับการบังคับคนให้ค้าประเวณี

นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า ผู้ที่ตกเป็นหยื่อจำนวนมากโดนหลอกหรือถูกบังคับให้เดินทางมาออสเตรเลีย เพื่อมาทำงานเป็นผู้รับใช้ตามบ้าน ทำงานตามฟาร์มหรืองานที่ไม่ต้องใช้ทักษะหลายต่อหลายรายนั้น ตกเป็นเหยื่อเพราะเหตุที่เป็นหนี้เป็นสินแก๊งอาชญากรอยู่เป็นจำนวนมหาศาล


XS
SM
MD
LG