ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สารเคมีในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภายในบ้าน อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม


รายงานบางชิ้นเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภายในบ้านที่ขายกันทั่วไป มีสารเคมีเป็นพิษผสมอยู่ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมได้ ในขณะที่กลุ่มสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อม Green Cleaning Party ที่มุ่งสำรวจกฎเกณฑ์ใหม่ๆ รวมทั้งเปิดเผยเรื่องอันตรายจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ มากขึ้น กำลังสนับสนุนให้ผู้บริโภคคิดและผลิตสินค้าที่ใช้ทำความสะอาดแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมขึ้นมาใช้เอง

บ่ายวันอาทิตย์วันหนึ่ง เพื่อนๆ ของคุณ Lauren Ratner ราว 12 คนรวมกลุ่มกันรอบโต๊ะทานอาหารในบ้านของเธอในกรุงวอชิงตัน กลางโต๊ะมีผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นสบู่ที่ผลิตจากน้ำมันมะกอก น้ำมันกลีซเซอรีนที่ผลิตจากผัก เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชูกลั่น พวกเธอนำส่วนประกอบเหล่านั้นมาผสมกันตามส่วนอย่างง่ายๆ จากนั้นเพียงไม่กี่นาทีก็สามารถผลิตน้ำยาทำความสะอาดเอนกประสงค์ ที่ใช้ได้อย่างปลอดภัยทั้งกับพื้นกระเบื้อง กระจก พื้นหิน พื้นไม้ หรือแม้กระทั่งพื้นผิวแสตนเลสได้

คุณ Lauren Ratner เล่าว่าเธอได้สูตรน้ำยาทำความสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาจากอินเตอร์เนต ในเว็บไซต์เกี่ยวกับผู้หญิงและสิ่งแวดล้อม จากนั้นจึงนัดกับเพื่อนๆมาผลิตน้ำยาที่ว่านี้กันเอง

Green Cleaning Party ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้วโดยกลุ่ม Woman's Voices for the Earth หรือ WVE ในรัฐมอนตาน่า ซึ่งมีสมาชิกกลุ่มประมาณ 4,500 คนทั่วอเมริกา เมื่อปีที่แล้ว WVE ได้เปิดเผยรายงานเรื่องอันตรายภายในบ้านที่เกิดจากสารเคมีต่างๆ

คุณ Lisa Woll ประธานกลุ่ม Woman's Voices for the Earth บอกว่ารายงานดังกล่าวมุ่งเน้นที่อันตรายจากสารเคมี 5 ประเภทที่ทำให้เกิดโรคหืดหอบ การมีบุตรยากและโรคประจำตัวตั้งแต่กำเนิด โดยเป้าหมายสำคัญของกลุ่มคือการขจัดสารพิษต่างๆ ออกจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภายในบ้าน คุณ Lisa Woll บอกว่า ตามฉลากด้านหลังของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ ที่วางขายอยู่นั้น ไม่มีการระบุถึงส่วนผสมทุกชนิดที่ใช้ จึงแทบไม่มีทางที่ผู้บริโภคจะทราบว่าสินค้านั้นมีอันตรายหรือไม่ เนื่องจากกฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ยังมิได้กำหนดให้มีการเปิดเผยข้อมูลส่วนผสมทุกชนิดบนฉลากผลิตภัณฑ์ กลุ่ม WVE จึงพยายามสนับสนุนให้ผู้บริโภคสอบถามไปยังผู้ผลิตว่า สินค้านั้นมีส่วนผสมอะไรบ้าง และว่าปัจจุบันเริ่มมีบางบริษัทที่นำรายชื่อส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ มาเปิดเผยทางเว็บไซต์ ซึ่งกลุ่ม WVE ถือว่านั่นคือชัยชนะครั้งใหญ่ของกลุ่ม

สำหรับน้ำยาทำความสะอาดที่คุณ Lauren Ratner และเพื่อนๆ ผลิตเองนั้น ได้รับการยืนยันว่านอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นมิตรต่อกระเป๋าสตางค์อีกด้วย เพราะใช้ต้นทุนเพียง 83 เซนต์ หรือไม่ถึง 1 ดอลล่าร์ ในขณะที่น้ำยาทำความสะอาดที่วางขายตามท้องตลาดนั้น ราคาอยู่ที่ประมาณ 3-8 ดอลล่าร์ต่อขวด

นอกจากนี้ คุณ Laura Hopman หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม Green Cleaning Party ยังบอกด้วยว่า การได้ผลิตน้ำยาทำความสะอาดขึ้นเองอย่างง่ายๆ ทั้งเพื่อสุขภาพกายและสิ่งแวดล้อมภายในบ้าน ช่วยให้พวกเธอรู้สึกดีมาก อีกทั้งสิ่งแวดล้อมดีๆ และความสบายใจที่เกิดจากการได้มาร่วมกลุ่มทำงาน และพูดคุยกับเพื่อนๆ ก็คงเป็นเหตุผลที่เพียงพอแล้วที่จะชักชวนให้คนอื่นๆ มาเข้าร่วมในโครงการนี้ด้วย


XS
SM
MD
LG