ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.โอบาม่า กล่าวถึงสถานการณ์ในอิหร่าน ด้วยถ้อยคำที่แข็งกร้าว


ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าใช้ถ้อยคำแข็งกร้าว กล่าวถึงสถานการณ์ในอิหร่านที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้ในที่ประชุมแถลงข่าวที่ทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์เมื่อบ่ายวันอังคาร

รายงานข่าวกล่าวว่า สมาชิกรัฐสภาสหรัฐจากทั้งพรรครีพับลิกัน และเดโมแครต ได้เร่งเร้าให้ประธานาธิบดีโอบาม่าแสดงปฏิกิริยาที่เข้มแข็งมากขึ้น ต่อการปราบปรามประชาชนชาวอิหร่านที่ประท้วงผลการเลือกตั้งเมื่อเร็วๆ นี้

ประธานาธิบดีโอบาม่า เปิดการประชุมแถลงข่าวด้วยถ้อยแถลงที่ว่า สหรัฐและประชาคมนานาชาติตกใจและขุ่นเคืองเป็นอย่างมากต่อการข่มขู่ การทุบตีทำร้าย และการคุมขังผู้คนที่เกิดขึ้นในอิหร่านในช่วงสองสามวันมานี้ และขอประนามการกระทำดังกล่าวอย่างรุนแรง รวมทั้งขอร่วมกับประชาชนชาวอเมริกันในการไว้อาลัยต่อผู้บริสุทธิ์ทุกคนที่เสียชีวิตด้วย

สมาชิกรัฐสภาสหรัฐจากทั้งสองพรรคการเมือง อยากจะให้ประธานาธิบดีโอบาม่าแสดงปฏิกิริยาที่แข็งกร้าวในเรื่องนี้มาหลายวันแล้ว แต่ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวว่า ที่ไม่ได้ทำเช่นนั้นก่อนหน้านี้ ก็เพราะไม่ต้องการให้มองกันไปได้ว่า สหรัฐเข้าไปก้าวก่ายในกิจการภายในของอิหร่าน เพราะในขณะที่ประชาชนชาวอิหร่าน กำลังพยายามจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตของประเทศของตน สมาชิกรัฐบาลอิหร่านบางคนพยายามจะหลีกเลี่ยงการแสดงความคิดเห็นนั้นๆ ด้วยการกล่าวหาสหรัฐและประเทศอื่นๆ ในตะวันตกว่าเป็นผู้ยุยงให้มีการประท้วงผลการเลือกตั้ง

ประธานาธิบดีของสหรัฐกล่าวว่า คำกล่าวหาดังกล่าวเป็นคำกล่าวหาที่ผิด เป็นความพยายามอย่างเห็นได้ชัดที่จะเบี่ยงเบนความสนใจของผู้คน ไปจากสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นภายในอิหร่าน และว่า กลยุทธเก่าแก่เช่นนี้ ใช้ไม่ได้อีกต่อไปแล้วในอิหร่าน เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับสหรัฐหรือชาติตะวันตก หากแต่เป็นเรื่องของประชาชนชาวอิหร่าน และอนาคตที่ชาวอิหร่านเท่านั้นจะเป็นผู้กำหนดได้

ในอีกด้านหนึ่ง สื่อในอิหร่านรายงานว่า สภาผู้พิทักษ์ หรือ Guardian Council ของรัฐบาลอิหร่านจะไม่ประกาศให้ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ เป็นโมฆะ ในขณะที่ผู้นำทางศาสนาของอิหร่าน Ayatollah Ali Khamenei ยอมตกลงยืดเวลาที่สภาชุดนี้จะรับฟังคำร้อง และดำเนินการสืบสวนการเลือกตั้งดังกล่าวต่อไปอีกห้าวัน

รัฐบาลอิหร่านประกาศให้ประธานาธิบดี Mahmoud Ahmadinejad เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอิหร่านด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น แต่นาย Mir Hossein Mousavi ผู้สมัครแข่งขัน ซึ่งเป็นนักปฏิรูป กล่าวว่าตนเป็นผู้ชนะ และกล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้ง

ประธานาธิบดีโอบาม่าตั้งข้อสังเกตในที่ประชุมแถลงข่าวที่ทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์ว่า ไม่มีผู้สังเกตการณ์นานาชาติสำหรับการเลือกตั้ง ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน เพราะฉะนั้นจึงไม่มีทางที่จะรู้ได้อย่างแน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในคูหาลงคะแนนเสียง แต่มีประชาชนชาวอิหร่านเป็นจำนวนไม่น้อยที่เห็นว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่สะอาด

นับตั้งแต่มีการประท้วงเป็นต้นมา มีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 17 คน คนหนึ่งในจำนวนนี้เป็นหญิงสาวที่ภาพการถูกยิงทำร้ายจนเสียชีวิต ปรากฎให้เห็นทางอินเทอร์เน็ต และประธานาธิบดีโอบาม่า กล่าวว่า เป็นภาพที่ตรึงติดอยู่ในความทรงจำ และส่อให้เห็นว่ามีความไม่ยุติธรรมอยู่ด้วย

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวส่งท้ายว่า ถ้าอิหร่านเลือกที่จะยอมรับมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ สหรัฐก็ยินดีที่จะหาทางประสานรอยร้าวกับอิหร่าน ที่มีมานานถึงสามสิบปีแล้วด้วย


XS
SM
MD
LG