ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สายการบินต้นทุนต่ำในเอเชีย เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ในช่วงไม่กี่ปีมานี้


สายการบินต้นทุนต่ำของทางเอเชียนั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะไม่กี่ปีมานี้ ในขณะที่กิจการของสายการบินต้นทุนต่ำบางสาย เจริญก้าวหน้า แต่อุตสาหกรรมการบินที่ว่านี้กำลังปั่นป่วนเนื่องจากวิกฤติกาลเศรษฐกิจ ซึ่งกระทบกระเทือนต่อการเดินทางภายในประเทศ และระหว่างประเทศ

บรรดาสายการบินต้นทุนต่ำในเอเชีย ซึ่งกิจการรุ่งเรืองดีในยามที่เศรษฐกิจดีนั้นกำลังโดนกระทบกระเทือนอย่างหนักจากการที่ภาวะเศรษฐกิจโลกหดตัว

สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศเตือนว่า อุตสาหกรรมการบินทางเอเชียกำลังอยู่ในสภาพที่ดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด

ตามที่พยากรณ์กันไว้ สายการบินต่างๆ จะขาดทุนสามพันกว่าล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้

แต่กิจการของสายการบินต้นทุนต่ำบางสาย ดีกว่าสายการบินทั่วๆ ไปขณะที่ผู้เดินทางหาทางลดค่าใช้จ่าย

คุณ บรู๊ซ บิวคานัน หัวหน้าฝ่ายบริหารของ เจ็ตสตาร์ สายการบินต้นทุนต่ำของออสเตรเลียกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "นั่นเป็นสภาพทั่วๆ ไปของธุรกิจสายการบินที่เห็นกันอยู่ เรามองเห็นว่าการเดินทางโดยใช้บริการของสายการบินราคาแพงลดลง และการใช้บริการของสายการบินต้นทุนต่ำเพิ่มขึ้น และกิจการกำลังไปได้สวย

แต่เขากล่าวด้วยว่าสายการบินต้นทุนต่ำในเอเชีย ประสบอุปสรรคหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องระเบียบกฎเกณฑ์อันเข้มงวด และการที่รัฐบาลควบคุมท่าอากาศยาน และค่าธรรมเนียม เขากล่าวด้วยว่าสายการบินต้นทุนต่ำกำลังปรับตัว เพื่อรับมือกับอุปสรรคเหล่านั้นและทำงานร่วมกับรัฐบาลเพื่อสร้างสรรค์โอกาส

ยกตัวอย่างเช่น สายการบินต้นทุนต่ำ เจ็ตสตาร์ มีแผนจะขยายวงการปฏิบัติงานของตนที่สิงค์โปร์ โดยการตั้งศูนย์กลางการปฏิบัติงานของสายการบินแห่งหนึ่งที่นั่น

เมื่อเดือนที่แล้ว สิงค์โปร์อนุญาติให้เพิ่มเที่ยวบินไปฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเที่ยวบินของสายการบินต้นทุนต่ำ และพุ่งเป้าไปที่ตลาดขนาดย่อมลงมาอย่างเช่น เซบู และดาเวาเมื่อปีที่แล้ว การเดินทางโดยเครื่องบินระหว่างสิงค์โปร์ และฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์

การผ่อนคลายกฎระเบียบต่างๆนี้ทำให้เที่ยวบินของสายการบินต้นทุนต่ำ ที่บินระหว่างสิงค์โปร์และมาเลเซียมีจำนวนเพิ่มขึ้น

สำหรับสายการบิน แอร์ เอเชียของมาเลเซียนั้น ผลกำไรในไตรมาสแรกของปีนี้สูงขึ้นกว่า 25 เปอร์เซ็นต์เพราะการที่มีผู้ใช้บริการมากขึ้น

คุณ จอห์น โคลดาวสกี้ โฆษกของสมาคมการท่องเที่ยวภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า การที่สายการบิน แอร์ เอเชียได้กำไรมากขึ้นกว่าเดิมนี้ หมายถึงว่าสายการบินดังกล่าวแย่งส่วนแบ่งตลาดจากสายการบินคู่แข่งที่เป็นสายการบินต้นทุนสูงกว่า

สำหรับประเทศไทย สายการบินส่วนมากตกอยู่ในฐานะลำบากเพราะการที่ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ดวามตึงเครียดทางการเมืองในประเทศและการคุกคามของไข้หวัดใหญ่ เอ เอช1เอ็น1 สายการบินต้นทุนต่ำของรัฐบาลไทย อย่างเช่น นก แอร์ ต้องเปลี่ยนเข็มด้านตลาดภายในประเทศ ต้องปรับปรุงเส้นทาง ลดการให้บริการภาคโพ้นทะเล ลดจำนวนเครื่องบินและเจ้าหน้าที่ สายการบิน นก แอร์ ขาดทุน 16 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว แต่เมื่อเร็วๆ นี้ สายการบินรายงานว่ามีกำไรกว่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 6 เดือน

คุณสีหพันธ์ ชุมสาย รองประธานฝ่ายบริหารของสายการบิน นก แอร์ กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ในขณะนี้ เราผ่านพ้นวิกฤติกาลทางการเงิน อันเกิดจากวิกฤติกาลเกี่ยวกับเชื้อเพลิงเมื่อปีกลายไปแล้ว และขณะนี้ฐานะการเงินของเรานับว่าดี"

สายการบินต้นทุนต่ำของอินเดีย ก็กำลังประสบปัญหาหนักหน้าเช่นกัน

เพราะเหตุที่เชื้อเพลิงแพง ภาษีสูงและการที่เศรษฐกิจถดถอย สายการบิน คิงฟิชเช่อร์ของอินเดียขาดทุนกว่าสองร้อยล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 9 เดือนที่สิ้นสุดลงในเดือนธันวาคมทั้งๆ ที่ประสบปัญหาหลายประการ การที่สายการบินต้นทุนต่ำมีจำนวนมากขึ้นในเอเชีย ทำให้สายการบินอื่นๆ ต้องแข่งขันอย่างเต็มที่ สายการบินที่ให้บริการอย่างครบครัน คิดว่าความสะดวกสบายและบริการที่สายการบินใหญ่ให้แก่ผู้โดยสารจะจูงใจให้พวกเขากลับมาใช้บริการของตนอีก

ในขณะที่หวังกันว่าเศรษฐกิจจะกลับฟื้นตัวใหม่ แต่สายการบินต้นทุนต่ำหลายต่อหลายสายกำลังเปลี่ยนแผน โดยมุ่งไปที่ตลาดภายในประเทศ และการบินรับส่งผู้โดยสารระยะใกล้ ทั้งนี้เพื่อทำให้ฐานะของตนในน่านฟ้าเอเชียมั่นคง


XS
SM
MD
LG