ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.เกาหลีใต้เชื่อมั่นว่า เกาหลีเหนือมุ่งเสริมฐานอำนาจในประเทศของตน


รัฐมนตรีเกาหลีใต้ ผู้ดูแลนโยบายเกี่ยวกับเกาหลีเหนือแสดงความเชื่อมั่นว่า การที่เกาหลีเหนือแสดงท่าทีท้าทายนานาประเทศเมื่อเร็วๆ นี้มีจุดมุ่งไปที่การเสริมฐานอำนาจในเกาหลีเหนือ

การที่การเจรจาเพื่อให้เกาหลีเหนือเลิกมีอาวุธนิวเคลียร์ยังคงชะงักงันเช่นนี้ เกาหลีใต้ยิ่งเร่งดำเนินงานติดต่อทางการทูตกับประเทศที่คบค้ากับตนมากขึ้น เพื่อตอบโต้การคุกคามล่าสุดของเกาหลีเหนือ

ในวันจันทร์ หนังสือพิมพ์ของทางการเกาหลีเหนือ โนดง ชินมุน เรียกเกาหลีเหนือว่าเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์อย่างเต็มภาคภูมิ และเตือนว่าถ้าสหรัฐคิดว่าตน เองจะไม่เจ็บปวดในกรณีที่เกิดการเป็นปฏิปักษ์ทางทหารในคาบสมุทรเกาหลีแล้วละก็ ความคิดเช่นนั้นจะเป็นความคิดที่นับว่าผิดพลาดอย่างมหันต์ทีเดียว

การกล่าวแบบตีสำนวนโวหารครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ มีขึ้นขณะที่เรือพิฆาต ยู เอส เอส จอห์น เอส แม็คเคนกำลังแล่นติดตามเรือของเกาหลีเหนือลำหนึ่ง ซึ่งอาจลำเลียงส่วนประกอบของจรวด หรืออาวุธอื่นๆ มา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมติล่าสุดที่ผ่านการอนุมัติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหลังจากเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์เมื่อเดือนที่แล้ว

ในวันจันทร์ ข่ายงานเคเบิ้ลทีวีของเกาหลีใต้ ซึ่งออกข่าวตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรองที่กล่าวว่า พอจะเชื่อแน่ได้ว่าเรือเกาหลีเหนือลำนั้นแล่นมุ่งหน้าไปสู่พม่า

ในวันจันทร์ รัฐมนตรีเกาหลีใต้ผู้รับผิดชอบด้านนโยบายการรวมสองเกาหลี เฮียน อิน-เท็กกล่าวต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การยั่วยุท้าทายของเกาหลีเหนือเมื่อเร็วๆ นี้ดูเหมือนจะเป็นไปตามแบบแผน

นายเฮียนกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "สังคมไร้เสถียรภาพมากยิ่งขึ้นในเกาหลีเหนือ ดังนั้น ผู้นำ คิม จอง-อิลจำเป็นต้องเสริมฐานอำนาจของเขาในเกาหลีเหนือให้เข้มแข็งต่อไป"

ทัศนวิจารณ์เหล่านั้นคล้ายคลึงกับที่พวกนักวิเคราะห์ในกรุงโซล ประเมินสถานการณ์ไว้ก่อนหน้านั้น นักวิเคราะห์เหล่านั้นกล่าวว่าการที่นายคิม จอง-อิลเป็นโรคหลอดเลือดสมองเมื่อราวหนึ่งปีมาแล้วนั้นทำให้คนคลางแคลงใจว่า เขายังคุมรัฐบาลเกาหลีเหนือไว้ได้ละหรือ?

นายเฮียนกล่าวเสริมว่า ผู้นำเกาหลีเหนือ ยังต้องคิดเกี่ยวกับวิสัยในเรื่องการสืบทอดอำนาจ ว่าจะมีขึ้นทันที หรือรอไปอีกสักระยะหนึ่งนั้น ก็คือเหตุผลอีกประการหนึ่งที่ทำให้เขาต้องเสริมฐานอำนาจให้เข้มแข็ง

เกาหลีใต้กำลังเร่งดำเนินการทางการทูต เพื่อควบคุมการแสวงหาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ประธานาธิบดี ลี เมียง-บักจะเดินทางไปกรุงโตเกียวในวันอาทิตย์นี้ เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นตาโระ อาโซะ อนึ่งนาย วี ซุง-ลัก ผู้แทนเกาหลีใต้ ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับประเด็นปัญหาด้านนิวเคลียร์ มีกำหนดการจะพบกับผู้แทนรัสเซีย ที่รับผิดชอบด้านเดียวกันนี้ที่กรุงมอสโคว์ในระยะหลังของสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ ผู้แทนเกาหลีใต้คนหนึ่งกำลังเดินทางไปร่วมการประชุมที่โปแลนด์ ซึ่งเป็นการที่เกาหลีใต้เข้าร่วมในการประชุม ประสานความร่วมมือด้านการต่อต้านการแพร่กระจายของอาวุธนิวเคลียร์ที่สหรัฐเป็นแกนนำนี้เป็นครั้งแรก


XS
SM
MD
LG