ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียประกาศเตือน กบฏฝ่ายซ้ายนิยมลัทธิเหมา อาจโจมตีรุนแรงเร็วๆ นี้


รัฐบาลอินเดียประกาศเตือนว่า กบฎฝ่ายซ้ายที่นิยมลัทธิเหมาอาจดำเนินการโจมตีอย่างรุนแรงในเร็วๆ นี้ คำเตือนดังกล่าวมีออกมาในขณะที่หน่วยทหารอาสาฯ กำลังปฏิบัติการเพื่อขับไล่กบฎกลุ่มนี้ออกจากบริเวณป่าทางด้านตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นบริเวณที่พวกกบฎควบคุมอยู่

กระทรวงมหาดไทยของอินเดียเป็นผู้ประกาศเตือนออกมาว่า การโจมตีของพวกกบฎกลุ่มนี้อาจเกิดขึ้นในวันจันทร์หรือวันอังคารนี้ หลังจากที่พวกกบฎเรียกร้องให้มีการประท้วงรัฐบาลเป็นเวลาสองวันในภาคตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นบริเวณที่กล่าวกันว่า กบฎกลุ่มนี้มีอิทธิพลครอบคลุมอยู่

รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอินเดีย นาย D.R.S. Chaudhary กล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทั้งทางการและประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในรัฐทางภาคตะวันออกห้ารัฐ ซึ่งรวมทั้งรัฐพิหาร โอริสสา และเบงกัลตะวันตกควรใช้ความระวังระไวเป็นพิเศษ เพราะรัฐบาลได้รับข่าวกรองมาว่าพรรคคอมมิวนิสต์แห่งอินเดีย หรือเรียกย่อๆว่า CPI อาจใช้กำลังโจมตีทหารรัฐบาล และโครงสร้างทางเศรษฐกิจต่างๆ เช่น รถไฟ รถโดยสาร สถานีรถไฟ และสถานีรถโดยสาร และแหล่งที่ผู้คนชอบไปชุมนุมกัน

สมาชิกของพรรคคอมมิวนิสต์อินเดีย ซึ่งยึดมั่นในลัทธิเหมา เจ๋อ ตุง อดีตผู้นำจีน ปฏิบัติการในบริเวณชนบทในรัฐต่างๆ ทางตะวันออกของประเทศมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว กบฎกลุ่มนี้อ้างว่าขบวนการของพวกตนเป็นขบวนการรากหญ้า ที่ต่อต้านการกดขี่ การเอารัดเอาเปรียบ และการคอร์รับชั่น

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการรักษาความมั่นคงให้ความเห็นไว้ว่า กบฎกลุ่มนี้มีจำนวนราวๆสองหมื่นคน และควบคุมบริเวณป่าในภาคตะวันออกของอินเดียไว้ราวๆ 20% นายกรัฐมนตรี Manmohan Singh กล่าวไว้ว่า กบฎกลุ่มนี้เป็นภัยคุกคามความมั่นคงภายในประเทศที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย

ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่า กำลังของหน่วยอาสาฯ ยึดสถานีตำรวจแห่งหนึ่งในเบงกัลตะวันตกกลับคืนมาได้จากพวกกบฎ และรัฐบาลอินเดียได้ส่งกำลังสำรองทั้งจากหน่วยรักษาชายแดนและจากตำรวจไปเสริมกำลังในบริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งหน่วยรบใหม่ COBRA ที่จัดตั้งขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อต่อสู้กับกบฎกลุ่มนี้ด้วยแล้ว


XS
SM
MD
LG