ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เชื้อพันธฺ์ กับอารมณ์ความรู้สึกของคนเรา มีส่วนเกี่ยวพันกันหรือไม่ อย่างไร?


ผลของการศึกษาวิจัยที่ทำเสร็จไปเมื่อหกปีมาแล้วระบุว่า คนเราจะเกิดภาวะซึมเศร้าหลังจากตกงาน อยู่ในระหว่างการหย่าร้าง หรือประสบเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความเครียดนั้นหนักยิ่งกว่าคนอื่น ถ้ามีคนๆ นั้นเชื้อพันธุ์ หรือจีนพิเศษตัวหนึ่ง

การศึกษาวิจัยดังกล่าวนับว่าเป็นความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ครั้งที่สำคัญครั้งหนึ่ง ซึ่งช่วยอธิบายให้ทราบว่าเพราะเหตุใดคนบางคนจึงหายจากอาการซึมเศร้าอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียดได้เร็วกว่าคนอื่นๆ

เมื่อปีพุทธศักราช 2546 นักวิจัยรายงานว่า เชื้อพันธุ์ตัวเดียวโดดๆ เป็นตัวกำหนดว่าคนๆ ไหนเสี่ยงต่อการเกิดภาวะซึมเศร้าหลังจากตกงาน หรือชีวิตสมรสกำลังจะแตกสลายลงไป ขณะนี้ รายงานฉบับใหม่ที่ลงพิมพ์อยู่ในวารสารของแพทยสมาคมแห่งอเมริกาบอกปัดเรื่องนั้น

สารเคมี ซีโรโตนิน นอกจากช่วยส่งสัญญาณจากส่วนหนึ่งไปยังอีกส่วนหนึ่งของสมอง แล้วยังช่วยควบคุมในเรื่องความอยากรับประทานอาหาร การหลับนอนและอารมณ์ความรู้สึกด้วย

บรรดานักวิจัยวิเคราะห์ผลของการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องที่ว่านี้ 14 รายที่ทำกันไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งมีผู้อาสาสมัครเข้าร่วมหนึ่งหมื่นสี่พันกว่าคน ดร. แคธลีน เมรีคานกาซ ผู้เชี่ยวชาญสาขาการแพทย์ ที่เกี่ยวกับโรคระบาดแห่งสถาบันสุขภาพจิตแห่งชาติ หัวหน้าในการศึกษาวิจัยครั้งใหม่พบว่า ไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าสารเคมี ซีโรโตนินทำให้คนเสี่ยง ต่อการเกิดภาวะซึมเศร้าโดยไม่มีปัจจัยอื่นมาเกี่ยวข้อง หรือว่ามีเหตุการณ์ที่ทำให้ชีวิตเกิดความเครียดมาผสมผสานด้วยนั้นเพิ่มขึ้น

ดร. แคธลีน เมรีคานกาซกล่าวว่าผลการวิเคราะห์ของเธอช่วยยืนยันว่า ผลของการศึกษาวิจัยที่ทำกันไว้ก่อนหน้านี้บางส่วนเป็นความจริง ผลของการวิเคราะห์ของเธอแสดงว่าเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความเครียดในชีวิตอย่างเช่นการตกงาน หรือการหย่าร้าง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะซึมเศร้ามากขึ้นอย่างเป็นกอบเป็นกำจริง แต่ข้อสรุปของการวิจัยศึกษาเมื่อปีพุทธศักราช 2546 ออกจะเป็นเรื่องที่เร็วเกินสมควร

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า น่าจะเป็นไปได้อย่างมากทีเดียวว่าเชื้อพันธุ์ที่เป็นตัวนำส่งสารเคมี ซีโรโตนิน ควบกับเชื้อพันธุ์ที่พิการอื่นๆมีส่วนทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า

ดร. แคธลีน เมรีคานกาซกล่าวว่า " ขณะนี้เรายังไม่สามารถระบุได้ว่า เชื้อพันธุ์ตัวไหนสามารถนำมาเป็นตัวสำหรับใช้ในการตรวจวินิจฉัยหรือการทดลองทางพันธุกรรมที่เชื่อถือได้ ซึ่งจะช่วยพยากรณ์ได้ว่าคุณเสี่ยงต่อการเกิดภาวะซึมเศร้าหรือไม่?

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าจะต้องทำวิจัยให้ดียิ่งกว่านี้กันต่อไป อีกเพื่อพิสูจน์ให้เห็นถึงความเกี่ยวโยงระหว่างเชื้อพันธุ์กับอารมณ์ความรู้สึกของคนเรา


XS
SM
MD
LG