ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ขยะอวกาศ อาจเป็นอันตรายต่อยานอวกาศ และสถานีอวกาศนานาชาติได้


ในแต่ละปี วัตถุที่ล่องลอยอยู่ในวงโคจรรอบโลก ทั้งชิ้นส่วนจรวดเก่าๆ และดาวเทียมที่ใช้งานไม่ได้แล้ว มีมากขึ้นเรื่อยๆ จนน่าเกรงว่าจะเป็นอัตรายต่อยานอวกาศ และสถานีอวกาศนานาชาติ

นักวิทยาศาสตร์ใหญ่ที่ทำงานด้านขยะอวกาศที่ทำงานในวงโคจรรอบโลกกล่าวว่า ตอนนี้วัตถุอวกาศ หรือเศษชิ้นส่วนที่มีขนาดใหญ่กส่า 1 เซนติเมตรในวงโคจรรอบโลก มีอยู่เป็นจำนวนมากกว่าสามแสนชิ้น และแต่ละชิ้นอาจยังความเสียหายต่อยานอวกาศ และสถานีอวกาศนานาชาติได้ เพราะขยะอวกาศเหล่านี้เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 3,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือเร็วกว่านั้น ซึ่งแม้จะเป็นวัตถุชิ้นเล็กมาก แต่ก็สามารถยังความเสียหายใหญ่โตได้

ขยะอวกาศเป็นข่าวขึ้นมาเมื่อกลางเดือนมีนาคม เมื่อชิ้นส่วนของเครื่องจรวดเก่าชิ้นหนึ่ง ขนาดราว 10 เซนิตเมตร ทำท่าว่าจะเข้าปะทะสถานีอวกาศนานาชาติ

องค์การอวกาศสหรัฐ หรือนาซ่า เตือนนักบินอวกาศ 3 คนในสถานีอวกาศ ก่อนที่วัตถุชิ้นนั้น จะพุ่งไปถึงบริเวณสถานีอวกาศราว 1 ชม. นักบินอวกาศต้องรีบเข้าไปอย่ในยานอพยพฉุกเฉินเพื่อความปลอดภัย และนั่งระทึกอยู่ในยานเล็กนานราว 11 นาที ไม่ทราบว่าวัตถุชิ้นเล็กนั้น เข้าไปใกล้สถานีอวกาศมากเท่าใด แต่วัตถุชิ้นนั้นใหญ่พอที่จะยังความเสียหายร้ายแรงร้ายแรงได้ หากเข้าชนสถานีอวกาศขึ้นมา

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณประภัสสร อักขราสา


XS
SM
MD
LG