ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเดินขบวนประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอิหร่าน


การเดินขบวนประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอิหร่าน มีติดต่อกันเป็นวันที่สองในวันอาทิตย์ และรายงานข่าวกล่าวว่า ตำรวจอิหร่านจับกุมผู้ประท้วงที่ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกองกำลังรักษาความมั่นคงไปแล้วราวๆ 170 คน

ในขณะเดียวกัน ไม่มีใครรู้อย่างแน่นอนว่า บรรดาผู้นำการปฏิรูปในอิหร่าน รวมทั้งผู้ที่สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี อยู่ที่ไหนในเวลานี้

เมื่อวันอาทิตย์ ประธานาธิบดี Mahmoud Ahmedinejad กล่าวปราศัยต่อประชาชนนับหมื่นที่ไปชุมนุมฉลองชัยชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ที่จตุรัส Vali Asr ในกรุงเทหราน ในขณะที่มีรายงานว่าฝ่ายผู้ประท้วงผลการเลือกตั้งปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

ทางการตำรวจระบุว่าได้จับกุมคนไว้ 170 คนหลังการประท้วงที่เริ่มต้นขึ้นในวันเสาร์ เมื่อมีการประกาศว่า นาย Mir Hossein Moussavi นักปฏิรูปผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งแข่งขันกับประธานาธิบดี Ahmedinejad ประสบความพ่ายแพ้

ในการกล่าวแสดงความขอบใจต่อผู้ที่สนับสนุนเขา ประธานาธิบดี Ahmedinejad กล่าวป้องกันผลการเลือกตั้ง และบอกปัดข้อกล่าวหาของคู่แข่งที่ว่า มีการโกงการเลือกตั้ง

รายงานข่าวกล่าวว่า ทางการอิหร่านได้ปิดเว็บไซต์ของผู้ที่สนับสนุนนาย Moussavi รวมทั้งสะกัดกั้นการส่ง SMS และยังระงับการให้บริการโทรศัพท์มือถือในบริเวณกรุงเทหราน ซึ่งเป็นแหล่งที่มีการประท้วงมากที่สุดด้วย

แต่ก่อนที่การสั่งปิดจะมีการดำเนินการ ปรากฎว่ามีผู้ส่งวิดีโอที่ถ่ายทำกันเอง ขึ้น Facebook เว็บไซต์ได้หลายสิบราย วิดีโอดังกล่าวแสดงให้เห็นตำรวจปราบจลาจลทุบตีผู้ประท้วง ในขณะที่ผู้ประท้วงร้องประนามผู้เผด็จการ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานที่ยังยืนยันไม่ได้ที่ระบุว่า ผู้นำการปฏิรูปของอิหร่าน 15 คน ซึ่งอาจรวมทั้งนาย Moussavi ถูกควบคุมตัวให้อยู่แต่ในบริเวณบ้านพักในขณะนี้

สำหรับความเห็นของคนภายนอก เกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอิหร่านครั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีของอิหร่าน Abolhassan Bani Sadr ที่ถูกผู้นำทางศาสนา ซึ่งรวมทั้ง Ayatollah Khomeni โค่นอำนาจเมื่อปีค.ศ. 1981 กล่าวว่า เป็นการเลือกตั้งทุจริต

อดีตผู้นำของอิหร่านซึ่งลี้ภัยไปอยู่ในฝรั่งเศส กล่าวให้ความเห็นว่า ได้คาดผลการเลือกตั้งไว้ล่วงหน้าแล้วว่า ผู้นำทางศาสนา Ayatollah Ali Khameni ต้องการให้นาย Ahmedinejad เป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งที่เป็นการฉ้อโกงครั้งใหญ่ และว่าวิธีที่จะแก้ปัญหาได้ คือต้องกำจัดอำนาจเผด็จการของ Ayatollah Khameni

อดีตผู้นำของอิหร่านผู้นี้ เชื่อว่า มีความแตกแยกในระบอบปกครองของอิหร่าน และว่าโชคชะตาของประเทศจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับว่า ฝ่ายค้านที่ต้องการให้มีการปฏิรูปทางการเมือง ซึ่งรวมทั้งตัวนาย Moussavi ผู้นำทางศาสนา Ayatollah Karroubi และอดีตประธานาธิบดี Ali Akbar Hashemi Rafsanjani จะตัดสินใจลุกขึ้นคัดค้าน Ayatollah Khameni หรือไม่

มีรายงานว่า นาย Moussavi ได้เรียกร้องให้สภา Guardian Council ของประเทศ ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการเลือกตั้ง ประกาศให้ผลการเลือกตั้งเมื่อวันศุกร์เป็นโมฆะ และเร่งเร้าให้บรรดาผู้ที่สนับสนุนเขาดำเนินการประท้วงทั่วประเทศอย่างสันติ และอย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไปด้วย

ส่วนที่กรุงวอชิงตัน รองประธานาธิบดี Joe Biden กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์เกี่ยวกับผลการเลือกตั้งในอิหร่านไว้ว่า ความหวังก็คือว่า จะมีการนับคะแนนเสียงทั้งหมดที่ประชาชนชาวอิหร่านไปลงคะแนนไว้ และจะเป็นการนับคะแนนอย่างถูกต้อง แต่ทางสหรัฐเวลานี้ยังไม่มีข้อมูลพอที่จะตัดสินว่า เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ เพราะฉะนั้นในขณะนี้ก็ต้องยอมรับผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการของอิหร่านไปก่อน แต่ว่าจะต้องมีการวิเคราะห์กันอย่างละเอียดรอบคอบ และว่าการกระทำของรัฐบาลอิหร่าน ไม่ทำให้มีความเชื่อมั่นอย่างที่อ้างไว้ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างเสรี และเป็นธรรม

ประธานาธิบดี Ahmedinejad กล่าวไว้ว่า ชัยชนะของเขา เป็นไปอย่างท่วมท้นจนไม่น่าจะมีคำถามใดๆ ผลการเลือกตั้งที่ทางการอิหร่านประกาศออกมา แสดงว่าประธานาธิบดี Ahmedinejad มีคะแนนมากกว่าคู่แข่งถึงสองต่อหนึ่ง


XS
SM
MD
LG