ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลต่อน้ำหนักตัวของคนเราอย่างไรบ้าง?


การทำงานในหลายอาชีพที่ต้องทำในเวลากลางคืน ทำให้คนทำงานนอนหลับพักผ่อนไม่เป็นเวลา ซึ่งมักมีผลไม่ดีหลายอย่างติดตามมา ตอนนี้ มีผลการศึกษาวิจัยใหม่ ซึ่งระบุว่า การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอหรือไม่เป็นเวล่ำเวลา อาจมีผลกระทบถึงน้ำหนักตัวคนเราได้ด้วย

นักวิจัยทราบกันมานานแล้วว่า คนที่นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอหรือไม่เป็นเวล่ำเวลา มักจะมีปัญหาบางอย่างติดตามมา อย่างมีการทำงานผิดพลาดบ่อยๆ เป็นต้น

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Pennsylvania ศึกษาการขาดการนอนหลับพักผ่อนหลายแบบ โดยศึกษาเปรียบเทียบคนราว 90 คนที่มีการนอนหลับจำกัด กับคนที่นอนหลับเป็นปกติ นักวิจัยสังเกตปฏิกิริยาหรือการตอบสนอง และขีดความสามารถในการฟื้นตัว จากการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ และชั่งน้ำหนักคนเหล่านั้นทั้งก่อนและหลังการศึกษา

Siobhan Banks นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Pennsylvania กล่าวว่า ดูเหมือนว่าทุกคนในกลุ่มที่นอนหลับพักผ่อนไม่พอหรือไม่เป็นเวลา มีน้ำหนักตัวเพิ่มเฉลี่ยแล้วราว 1.3 กิโลกรัม เมื่อสอบถามคนเหล่านั้น นักวิจัยได้คำตอบแบบเดียวกันว่า ความเจริญอาหารหรือความอยากอาหารลดลงในช่วงเวลา 5 วันของการศึกษาวิจัย

ระหว่างการศึกษานั้น นักวิจัยจัดอาหารให้คนเหล่านั้นอย่างเต็มที่ ทั้งมื้อเช้า มื้อกลางวัน และมื้อเย็น แล้วยังมีอาหารว่างและของขบเคี้ยวต่างๆ ให้เลือกรับประทานได้ตลอดเวลา

เมื่อสังเกตการรับประทานอาหารของคนเหล่านั้น ปรากฏว่าในแต่ละมื้อพวกเขารับประทานเพียงครึ่งหนึ่งของอาหารที่จัดให้ แต่คนเหล่านั้นยังมีน้ำหนักตัวเพิ่ม ถึงนักวิจัยจะยังไม่ค่อยแน่ใจว่า ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น แต่ก็พอได้ความคิดบางอย่าง

Siobhan Banks กล่าวว่า คนที่นอนไม่พอเหล่านั้นอาจเปลี่ยนแปลงการรับประทาน จากการรับประทานอาหารเต็มมื้อไปรับประทานของว่างจุบจิบ ของขบเคี้ยวต่างๆ มากขึ้น

งานวิจัยอื่นบางรายก็บ่งชี้ว่า การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอหรือไม่เป็นเวล่ำเวลา อาจทำให้ระบบ metabolism หรือระบบการเผาผลาญอาหารของร่างกายแปรเปลี่ยนไปได้ด้วย ซึ่งเรื่องนี้อาจเป็นปัญหาสำหรับคนทำงานเป็นกะ หมุนเวียนเข้าทำงานกลางวันบ้างกลางคืนบ้าง อย่าง วิศวกรรถไฟ นักบิน เจ้าหน้าที่ตำรวจ และพยาบาล เป็นต้น

นักวิจัยคิดว่าเรื่องนี้สำคัญอย่างยิ่ง ที่คนทำงานประจำแบบนี้ ควรตระหนักถึงข้อเท็จจริงที่ว่า การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือไม่เป็นเวลานั้น อาจมีผลถึงระบบ metabolism หรือระบบการเผาผลาญอาหารของร่างกายได้ นักวิจัยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเปลี่ยนแปลงอย่างไร ซึ่งยังจะต้องรวบรวมข้อมูลและศึกษาวิจัยเพิ่มเติมกันอีกมาก



XS
SM
MD
LG