ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยชี้ คิดหาทางทำลายปลวกได้ โดยไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อคน และสัตว์


ปลวกกัดกินวัสดุทุกชนิดที่มีสารแซลยูโลส (cellulose) รวมทั้งไม้ เคยมีการศึกษาที่ประมาณว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากปลวกทั่วโลก คิดออกมาเป็นตัวเงินแล้ว ตกราวๆ สามหมื่นล้านดอลล่าร์ ไม่รวมค่ายาทำลายปลวก ซึ่งมักจะเป็นสารเคมีที่ให้โทษได้ทั้งคนและสัตว์

แต่เวลานี้ มีนักวิจัยที่กล่าวอ้างว่า คิดหาทางทำลายปลวกได้ โดยไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อคนและสัตว์ได้แล้ว

วิธีที่เราต่อสู้ควบคุมปลวกทุกวันนี้ คือการใส่สารเคมี หรือยาฆ่าแมลงไว้รอบๆ บ้าน ซึ่งจะไหลซึมลงไปถึงน้ำบาดาลได้ แต่อาจารย์ Mark Bulmer แห่งมหาวิทยาลัย Towson ใกล้นครบัลติมอร์ ซึ่งศึกษาปลวกมานานพบว่า มีเชื้อราชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นศัตรูตามธรรมชาติของปลวก และแมลงอื่นๆ แต่ปลวกมีภูมิคุ้มกันเชื้อราที่ว่านี้

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องปลวกคนนี้บอกว่า ที่ค้นพบก็คือว่า ปลวกผลิตเอ็นไซม์ชนิดหนึ่งที่สามารถทำลายผนังแซลล์ของเชื้อราที่ว่านี้ได้ จึงไม่เป็นอันตรายจากเชื้อรา แต่มีน้ำตาลที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เรียกชื่อว่า Glucono delta-lactone หรือ GDL ที่จะสะกัดกั้นเอ็นไซม์ไม่ให้ทำร้ายผนังแซลล์เชื้อราได้ และเมื่อเป็นเช่นนั้น ปลวกก็ไม่มีทางป้องกันตัวจากเชื้อรา

ปัญหาก็คือ ทำอย่างไรจึงจะล่อให้ปลวกกินน้ำตาลธรรมชาติที่ว่านี้ได้ อาจารย์ Mark Bulmer บอกว่า น้ำตาลที่ว่านี้ เวลานี้ก็ถูกใช้เป็นส่วนประกอบส่วนหนึ่งของการผลิตอาหาร และมีอยู่แล้วตามธรรมชาติในอาหารและเครื่องดื่ม เช่น เหล้าองุ่นและน้ำผึ้ง และเชื่อว่าถ้าหาทางผสมเชื้อรากับน้ำตาลธรรมชาติที่ว่านี้ เข้ากับแหล่งอาหารที่ปลวกสนใจแล้วละก็ จะเป็นวิธีกำจัดปลวกที่ไม่โหดร้ายเหมือนกับการใช้ยาฆ่าแมลง และไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์อีกด้วย

นักวิจัยปลวกผู้นี้ยอมรับว่า ยังไม่ได้ทดลองเหยื่อล่อปลวกที่คิดไว้นอกห้องทดลอง แต่ที่ทำกันในห้องทดลองนั้น ได้ผลเป็นที่น่าพอใจทีเดียว

อาจจะต้องคิดคำนวณให้รอบคอบด้วยว่า ค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อเหล้าองุ่น และน้ำผึ้งมาผสมเป็นเหยื่อล่อปลวกนั้น จะแพงกว่าความเสียหายจากปลวกหรือไม่


XS
SM
MD
LG