ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลพม่ากล่าวแก้ต่างเรื่องการดำเนินคดีนางออง ซาน ซู จี


ระหว่างการประชุมเรื่องความมั่นคงของเอเซีย หรือ Shangri-La Dialogue ที่สิงคโปร์ เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของพม่า กล่าวปกป้องเรื่องการดาเนินคดีกับนางออง ซาน ซู จี ว่าเป็นเพราะนางปกปิดข้อเท็จจริง เรื่องการมีชาวอเมริกันผู้หลบหนีเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายอยู่ที่บ้านพัก

และว่าเสียงตำหนิจากต่างชาติเรื่องนี้ เป็นการก้าวก่ายกิจการภายในของพม่า แต่กลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยชี้ว่าการดำเนินคดีดังกล่าว ซึ่งมีโทษจำคุกอย่างสูง 5 ปีเป็นข้ออ้างเพื่อป้องกันไม่ให้นางออง ซาน ซู จีสามารถลงสมัครเลือกตั้งในปีหน้าได้

ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของศรีลังกา กล่าวในที่ประชุมนี้ว่าศรีลังกาประสบความสำเร็จในการปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย ในขณะที่รักษาสิทธิมนุษยชน และปกป้องประชาธิปไตยในเวลาเดียวกันได้ แต่องค์การสหประชาชาติประมาณว่า มีพลเรือนศรีลังกานับหมื่นคนต้องเสียชีวิต ระหว่างความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬ ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของปากีสถานกล่าวว่า ความไร้เสถียรภาพของรัฐบาลในอาฟกานิสถาน จะทำให้สถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาคเลวร้ายลง และเรียกร้องความสนับสนุนทางการเงินจากต่างประเทศ ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสิงคโปร์ก็เตือนว่า การอ้างสิทธิครอบครองเขตน่านน้ำใ นบริเวณทะเลจีนใต้ อาจจะเป็นชนวนของความขัดแย้งครั้งใหม่ในเอเซีย

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ



XS
SM
MD
LG