ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ A-H1N1 ในออสเตรเลีย เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว


ในวันพุธ มีรายงานว่า จำนวนคนเป็นไข้หวัดใหญ่ A-H1N1 ในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเท่าตัวในวันที่ผ่านมา รวมเป็น 59 คน รัฐบาลกลางของออสเตรเลียเตือนว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ A-H1N1 แพร่ระบาดรวดเร็วมาก

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การติดเชื้อที่เป็นไปอย่างรวดเร็วในออสเตรเลียนั้น เกิดขึ้นในช่วงที่คนมักเป็นไข้หวัดใหญ่กันในฤดูหนาว

ทางการออสเตรเลียยืนยัน เรื่องการที่มีคนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ A-H1N1 ในรัฐต่างๆ ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในรัฐวิคตอเรีย คนติดเชื้อที่รับการบำบัดรักษาอยู่นั้น มีเด็กรวมอยู่ด้วยหลายคนผู้เชี่ยวชาญกำลังตรวจสอบว่า การติดเชื้อดังกล่าวมาจากประเทศอื่น หรือว่าเชื้อไวรัสนี้เริ่มแพร่ระบาดในบรรดาคนที่ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศกลับมา

หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐ นิวเซาธ์เวลส์ถูกวิพากษ์ตำหนิ ที่ไม่กักบริเวณผู้โดยสารเรือท่องเที่ยวลำหนึ่ง ที่มีคนเจ็บป่วยเพราะไข้หวัดใหญ่นี้ 14 คน แม้ว่าคนที่ลงจากเรือที่นครซิดนีย์บางคนบ่นว่ารู้สึกไม่สะบาย แต่ก็ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับบ้านได้ ลูกเรือ 3 คนก็มีอาการแบบไข้หวัดใหญ่ด้วย

เจ้าหน้าที่ขอให้เรือ Pacific Dawn ไปเทียบท่าที่อื่น และเรือลำนั้นออกจากท่าที่นครซิดนีย์มุ่งไปยังแนวปะการังใหญ่ The Great Barrier Reef เพื่อไปเทียบท่าที่เกาะใกล้ๆ เมือง Cairns ของรัฐควีนสแลนด์ ซึ่งผู้ป่วยที่ยังอยู่บนเรือจะได้รับการตรวจว่า เชื้อไวรัสที่ติดมานั้นใช่เชื้อไข้หวัดใหญ่ A-H1N1 หรือไม่

การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ A-H1N1 ในออสเตรเลีย มีขึ้นขณะที่ทางแถบขั้วโลกใต้กำลังเข้าฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่มีไข้หวัดใหญ่เกิดขึ้นประจำปีในแถบนั้น และทางการออสเตรเลียเตรียมตัวพร้อมรับสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่อยู่ ซึ่งมีการฝึกปฏิบัติการตามมาตรการต่างๆ อย่างที่เคยมีไว้เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจรายแรง SARS และไข้หวัดนก

ขณะเดียวกัน ทางการออสเตรเลียพยายามป้องกัน และหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ A-H1N1 ในรัฐทัสมาเนีย โดยห้ามเด็กๆ ที่เพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโก สหรัฐ แคนาดา ปานามา และญี่ปุ่น ไปโรงเรียนและศูนย์ดูแลเด็กเป็นเวลา 7 วัน ประเทศเหล่านั้นมีคนติดเชื้อไวรัสนี้เป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียกำลังเพิ่มมาตรการเข้มงวดกวดขันขึ้น ในการตรวจสุขภาพที่ท่าอากาศยานและท่าเรือ

รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขของออสเตรเลียกล่าวว่า คาดว่าจำนวนคนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ A-H1N1 จะเพิ่มขึ้นอย่างมากในอีกไม่กี่วันจากนี้

จนถึงวันอังคารที่ผ่านมา มีคนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ A-H1N1 ราว 13,000 คน ใน 46 ประเทศทั่วโลก และที่เสียชีวิตไปมีเกือบ 100 คน ส่วนใหญ่อยู่ในเม็กซิโก ซึ่งเป็นจุดเริ่มของการแพร่ระบาดเมื่อเดือนที่แล้ว


XS
SM
MD
LG